Đà Nẵng cuối tuần

NHÀ ĐẸP TRONG PHỐ

Bức tranh kiến trúc thành phố

07:54, 17/03/2024 (GMT+7)

Qua gần 30 năm phát triển mạnh, đô thị Đà Nẵng đã rộng lớn hơn, kiến trúc đô thị cũng trở nên đa dạng hơn. Khác biệt rõ ràng là sự xuất hiện của nhiều công trình cao tầng hiện đại, các tuyến phố mới năng động và các khu du lịch đa phong cách. Diện mạo đô thị trở nên sinh động hơn nhưng tính trật tự là điều luôn được duy trì.

Trong khi nhiều đô thị trong nước có dấu hiệu lai căng về kiến trúc thì Đà Nẵng vẫn kiên định với phong cách hiện đại, đơn giản và thích dụng. Ảnh: ST
Trong khi nhiều đô thị trong nước có dấu hiệu lai căng về kiến trúc thì Đà Nẵng vẫn kiên định với phong cách hiện đại, đơn giản và thích dụng. Ảnh: ST

Trong khi nhiều đô thị trong nước có dấu hiệu lai căng về kiến trúc thì Đà Nẵng vẫn kiên định với phong cách hiện đại, đơn giản và thích dụng (công trình bảo đảm được công năng sử dụng). Người dân Đà Nẵng với bản tính nghiêm túc và cầu thị đã góp phần không nhỏ tạo nên bức tranh kiến trúc hôm nay, cần nâng niu vốn quý ấy, để dành cho con cháu mai này.

Diện mạo đô thị sinh động

Ở góc nhìn quy hoạch đô thị, KTS Bùi Huy Trí (nguyên Trưởng phòng Quy hoạch đô thị thuộc Sở Xây dựng thành phố) cho rằng, Đà Nẵng vẫn luôn được nhìn nhận là đô thị trẻ, hiện đại và đáng sống, gần đây thành phố ghi nhận những giải thưởng về kiến trúc được vinh danh, đã và đang một góp phần để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng. Đà Nẵng cũng được đánh giá là một trong những đô thị có tính trật tự trong nhiều lĩnh vực và trong đó điểm dễ nhận biết là diện mạo kiến trúc đô thị.

Trước thời kỳ mở cửa, Đà Nẵng còn nhỏ hẹp, kiến trúc đô thị nhìn chung khá dung dị với phong cách chủ đạo là hiện đại, đơn giản. Một số công trình từ các thời kỳ trước để lại như đình, chùa, miếu mạo, thành cổ, các công trình mang phong cách cổ điển Pháp, Chăm pa cũng góp phần làm phong phú thêm cho bức tranh chung về kiến trúc.

Qua gần 30 năm phát triển mạnh, đô thị Đà Nẵng đã rộng lớn hơn và kiến trúc đô thị cũng trở nên đa dạng hơn. Khác biệt rõ ràng là sự xuất hiện của nhiều công trình cao tầng hiện đại, các tuyến phố mới năng động và các khu du lịch đa phong cách. Diện mạo đô thị trở nên sinh động hơn nhưng tính trật tự là điều luôn được duy trì. Trong khi nhiều đô thị trong nước có dấu hiệu lai căng về kiến trúc thì Đà Nẵng vẫn kiên định với phong cách hiện đại, đơn giản và thích dụng.

Để có được điều đó, chính quyền và các sở chuyên ngành đã có những quan điểm và hành động nhất quán, xuyên suốt trong quá trình quản lý đô thị. Các công trình cao tầng luôn được hội đồng chuyên môn về kiến trúc xem xét kỹ lưỡng trước khi lập hồ sơ cấp phép. Việc tuân thủ đầy đủ các quy định chung về mật độ, tầng cao, hệ số sử dụng đất… là các yếu tố căn bản để giữ gìn tính trật tự. Chất lượng thiết kế cũng luôn được quan tâm để bảo đảm tính thẩm mỹ của tổng quan kiến trúc.

Gần đây thành phố cũng đã lập Quy chế kiến trúc với mục tiêu hình thành khung kiến trúc cho tổng thể đô thị cũng như cho từng khu vực đặc thù như vùng bờ biển, vùng ven sông, vùng núi, bán đảo, các tuyến phố cảnh quan. Trên thực tế cũng còn một vài trường hợp có sự lệch lạc về phong cách, về ứng xử kiến trúc nhưng nhìn chung, các công trình cao tầng luôn bảo đảm được tính phù hợp với vị trí, tầm nhìn và chất lượng thẩm mỹ. Để giữ gìn bản sắc kiến trúc, thành phố cũng đã và đang thực hiện việc xác lập danh mục các công trình kiến trúc có giá trị để bảo vệ và tôn tạo vốn liếng văn hóa, hồn cốt và ký ức lịch sử.

Đối với các khu du lịch ven biển, thành phố đã kiểm soát ngay từ khi hình thành tuyến đường ven biển. Công tâm nhìn nhận sẽ tận hưởng được cảm giác thanh bình, phóng khoáng khi di chuyển trên tuyến đường này. Đối với các khu dân cư mới, việc tuân thủ quy định xây dựng của đồ án từ cơ quan cấp phép cũng như người dân bảo đảm cho các tuyến phố có sự nền nếp và công bằng. Hiếm có tình trạng tự ý nâng tầng, nâng nền, lấn chiếm vỉa hè và không gian. Các trường hợp vi phạm đều được hướng dẫn và khắc phục.

“Nhìn chung, chúng ta có thể lạc quan về cách thức  kiểm soát kiến trúc đô thị của thành phố. Mặc dù đây đó vẫn còn những công trình phản cảm, những quyết định thiếu thuyết phục nhưng điều quan trọng là vẫn giữ được tính xuyên suốt về lập trường và hướng đi đúng đắn cho cả chặng đường phát triển. Về tính độc đáo và sự xuất sắc trong sáng tạo nghệ thuật kiến trúc, đô thị  Đà Nẵng chưa thực sự có nhiều nhưng đó là chỉ là vấn đề thời gian khi ngày càng có những công trình chất lượng hơn, biểu hiện qua các giải thưởng kiến trúc gần đây. Để duy trì được cách thức quản lý đô thị tích cực như hiện nay và hơn thế nữa trong tương lai rất cần đến sự công tâm và sáng suốt của chính quyền và các đơn vị chuyên trách. Hội đồng tư vấn kiến trúc là tổ chức phản biện xã hội cần thể hiện được năng lực và bản lĩnh trong quá trình tham mưu cho thành phố. Các chủ đầu tư các công trình lớn cũng cần ý thức được trách nhiệm của mình đối với tổng thể kiến trúc đô thị - tổ ấm của cộng đồng. Người dân Đà Nẵng với bản tính nghiêm túc và cầu thị đã góp phần không nhỏ tạo nên bức tranh kiến trúc hôm nay, cần nâng niu vốn quý ấy, để dành cho con cháu mai này”, KTS Bùi Huy Trí cho hay.

Điểm nhấn kiến trúc

Vài năm trở lại đây, nhu cầu thiết kế và thi công nhà đẹp tăng cao tại các đô thị, thành phố lớn. Việc xây nhà giờ đây không chỉ để có nơi chốn đi về mà còn kiến tạo không gian sống tối ưu về công năng, tối ưu diện tích sử dụng, tiết kiệm chi phí thi công. Một mẫu nhà đẹp không chỉ mang lại không gian sống thoải mái, tiện nghi mà nó còn thể hiện gu thẩm mỹ cũng như tính cách của gia chủ.

Cuối năm 2023, anh Đỗ Huy Mạnh (SN 1981) khởi công xây dựng ngôi nhà có kiểu dáng biệt thự trên nền diện tích 110m2 ở đường Tiểu La, một tuyến phố nằm ở khu vực trung tâm khá sầm uất ở phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu). Vì là ngôi nhà đầu tiên sau gần 10 năm lập gia đình nên vợ chồng anh Đỗ Huy Mạnh dành toàn tâm toàn ý từ thuê kiến trúc sư thiết kế khung nhà và nội - ngoại thất, đến thuê thợ thiết kế sân vườn. Anh Mạnh bày tỏ, để tạo nên một ngôi nhà đẹp, anh luôn quan tâm đến các thông tin như chi phí thiết kế thi công, mẫu kiến trúc phù hợp, chất lượng nguyên vật liệu, tiến độ thi công, đơn vị nhà thầu, kinh phí phát sinh, phong thủy... và rất nhiều những yếu tố khác. Bù lại, khi công trình hoàn thiện, gia đình có được ngôi nhà ưng ý với đầy đủ các tiện nghi hiện đại...

Khi nhu cầu về một ngôi nhà đẹp đang dần trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người thì hiệu ứng từ một ngôi nhà đẹp không đơn thuần chỉ đem lại cảm giác thỏa mãn cho chủ nhà mà còn góp phần tạo nên điểm nhấn kiến trúc độc đáo cho cả một con đường hay một khu dân cư. Thời gian vừa qua, Đà Nẵng liên tiếp xuất hiện trên bản đồ kiến trúc thế giới với những công trình xây dựng đẹp, ấn tượng, nhận được những giải thưởng danh giá từ các tạp chí, tổ chức kiến trúc nổi tiếng trên thế giới.

KTS Giang Vĩnh Toàn, Chủ tịch Hội KTS Trẻ thành phố Đà Nẵng cho biết, các thiết kế nhà ở thời gian gần đây hướng đến sự đơn giản và tối giản trong các chi tiết và đường nét kiến trúc từ ngoại thất đến nội thất bên trong công trình, cùng với đó là sự phát triển của các tiêu chí về kiến trúc xanh trong không gian ở. Không gian xanh càng ngày càng được các kiến trúc sư khai thác triệt để đưa vào từng không gian công năng của ngôi nhà nhằm cải thiện chất lượng không khí, giảm bức xạ nhiệt, tăng cường sinh khí và tạo cảm giác thoải mái giảm căng thẳng cho chủ thể chính là con người. Đây là xu hướng hiện nay cho một ngôi nhà đẹp. Trong ngành kiến trúc thì “đẹp” là một khái niệm trừu tượng và do sự cảm nhận khác nhau của mỗi người và “ngôi nhà đẹp” lại là một khái niệm phức tạp và không đồng nhất. Qua các giai đoạn phát triển của kiến trúc thế giới nói chung và kiến trúc Việt Nam nói riêng dù cổ điển hay hiện đại thì một ngôi nhà đẹp vẫn xoay quanh 2 không gian là kiến trúc cảnh quan bên ngoài và nội thất công năng bên trong công trình. Sự hài hòa của hai yếu tố kể trên là cơ sở để hình thành nên một công trình đẹp.

Để giữ gìn bản sắc kiến trúc, thành phố cũng đã và đang thực hiện việc xác lập danh mục các công trình kiến trúc có giá trị để bảo vệ và tôn tạo vốn liếng văn hóa, hồn cốt và ký ức lịch sử. Đối với các khu du lịch ven biển, thành phố đã kiểm soát ngay từ khi hình thành tuyến đường ven biển. Công tâm nhìn nhận sẽ tận hưởng được cảm giác thanh bình, phóng khoáng khi di chuyển trên tuyến đường này. Đối với các khu dân cư mới, việc tuân thủ quy định xây dựng của đồ án từ cơ quan cấp phép cũng như người dân bảo đảm cho các tuyến phố có sự nền nếp và công bằng.

KHÁNH HÒA

Trong khi nhiều đô thị trong nước có dấu hiệu lai căng về kiến trúc thì Đà Nẵng vẫn kiên định với phong cách hiện đại, đơn giản và thích dụng. Ảnh: ST
Trong khi nhiều đô thị trong nước có dấu hiệu lai căng về kiến trúc thì Đà Nẵng vẫn kiên định với phong cách hiện đại, đơn giản và thích dụng. Ảnh: ST

Trong khi nhiều đô thị trong nước có dấu hiệu lai căng về kiến trúc thì Đà Nẵng vẫn kiên định với phong cách hiện đại, đơn giản và thích dụng (công trình bảo đảm được công năng sử dụng). Người dân Đà Nẵng với bản tính nghiêm túc và cầu thị đã góp phần không nhỏ tạo nên bức tranh kiến trúc hôm nay, cần nâng niu vốn quý ấy, để dành cho con cháu mai này.

Diện mạo đô thị sinh động

Ở góc nhìn quy hoạch đô thị, KTS Bùi Huy Trí (nguyên Trưởng phòng Quy hoạch đô thị thuộc Sở Xây dựng thành phố) cho rằng, Đà Nẵng vẫn luôn được nhìn nhận là đô thị trẻ, hiện đại và đáng sống, gần đây thành phố ghi nhận những giải thưởng về kiến trúc được vinh danh, đã và đang một góp phần để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng. Đà Nẵng cũng được đánh giá là một trong những đô thị có tính trật tự trong nhiều lĩnh vực và trong đó điểm dễ nhận biết là diện mạo kiến trúc đô thị. Trước thời kỳ mở cửa, Đà Nẵng còn nhỏ hẹp, kiến trúc đô thị nhìn chung khá dung dị với phong cách chủ đạo là hiện đại, đơn giản. Một số công trình từ các thời kỳ trước để lại như đình, chùa, miếu mạo, thành cổ, các công trình mang phong cách cổ điển Pháp, Chăm pa cũng góp phần làm phong phú thêm cho bức tranh chung về kiến trúc.

Qua gần 30 năm phát triển mạnh, đô thị Đà Nẵng đã rộng lớn hơn và kiến trúc đô thị cũng trở nên đa dạng hơn. Khác biệt rõ ràng là sự xuất hiện của nhiều công trình cao tầng hiện đại, các tuyến phố mới năng động và các khu du lịch đa phong cách. Diện mạo đô thị trở nên sinh động hơn nhưng tính trật tự là điều luôn được duy trì. Trong khi nhiều đô thị trong nước có dấu hiệu lai căng về kiến trúc thì Đà Nẵng vẫn kiên định với phong cách hiện đại, đơn giản và thích dụng.

Để có được điều đó, chính quyền và các sở chuyên ngành đã có những quan điểm và hành động nhất quán, xuyên suốt trong quá trình quản lý đô thị. Các công trình cao tầng luôn được hội đồng chuyên môn về kiến trúc xem xét kỹ lưỡng trước khi lập hồ sơ cấp phép. Việc tuân thủ đầy đủ các quy định chung về mật độ, tầng cao, hệ số sử dụng đất… là các yếu tố căn bản để giữ gìn tính trật tự. Chất lượng thiết kế cũng luôn được quan tâm để bảo đảm tính thẩm mỹ của tổng quan kiến trúc.

 
.