Đà Nẵng cuối tuần

NHÀ ĐẸP TRONG PHỐ

Từ những công trình đẹp

14:20, 17/03/2024 (GMT+7)

Mang kiểu dáng độc đáo, mới lạ, đầy đủ công năng, nhiều ngôi nhà phố ở Đà Nẵng đã ghi dấu ấn trong cộng đồng người yêu kiến trúc trong và ngoài nước.

Mỗi căn nhà đẹp thường mang theo dấu ấn cá nhân của chủ đầu tư cũng như người thiết kế. Ảnh: T.Y
Mỗi căn nhà đẹp thường mang theo dấu ấn cá nhân của chủ đầu tư cũng như người thiết kế. Ảnh: T.Y

Bảo đảm các nguyên tắc thiết kế

Ngôi nhà phố rộng 104m2 ở quận Ngũ Hành Sơn vừa được tạp chí kiến trúc ArchDaily (Mỹ) đề cử giải thưởng Tòa nhà của năm 2024, dựa trên các tiêu chí xanh, đa dạng, sáng tạo và tính thẩm mỹ trong thiết kế. Năm nay, giải thưởng thu hút hơn 4.000 dự án, công trình kiến trúc trên thế giới tham gia ứng cử. KTS. Tô Hữu Dũng, Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế 85 Design, đơn vị trực tiếp thiết kế, thi công tòa nhà, cho biết anh khá bất ngờ khi ArchDaily đưa công trình vào danh sách đề cử giải thưởng năm, dù trước đó, hình ảnh, công năng của tòa nhà đã được tạp chí đăng tải nhằm giới thiệu đến độc giả toàn cầu.

"Tất cả các ngôi nhà cần đáp ứng yêu cầu công năng sử dụng một cách khoa học, tự nhiên. Tức là ngôi nhà đó phải có công năng phục vụ phù hợp với đối tượng sử dụng. Điều này cần dựa trên căn cứ khoa học, không phải dựa theo cảm tính. Bên cạnh đó, ngôi nhà cần phù hợp với không gian kiến trúc, quy hoạch chung tại địa phương cũng như phù hợp với khí hậu và không gian văn hóa. Tất nhiên, cần cân nhắc, lựa chọn giữa được và mất bởi trong kiến trúc, mọi thứ đều có tính hai mặt, cái nào nhiều ưu điểm hơn thì được lựa chọn và ngược lại”.

KTS. Tô Hữu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Nội thất 85 Design

Công trình được xây dựng năm 2023 trên diện tích khá khiêm tốn. Theo KTS. Tô Hữu Dũng, bài toán được chủ nhà đặt ra là làm thế nào để hình thành một không gian nhà ở thoáng rộng nhưng vẫn bảo đảm sở thích trồng hoa, rau sạch. Để cân bằng các yêu cầu này, đội ngũ thiết kế đã tập trung xử lý 4 vấn đề về không gian chức năng, không gian vườn và năng lượng, nguồn nước.

Anh Dũng nói, về không gian, thay vì xây cao tầng, 85 Design chọn phương án thiết kế bán hầm nhằm giảm chiều cao tổng thể, tăng diện tích sử dụng. Ngoài ra, do chiều dài khu đất khá hạn chế nên đơn vị bố trí nhiều giếng trời, cửa tự động để lấy sáng. Đặc biệt, tận dụng toàn bộ diện tích mái trồng rau hữu cơ, rau gia vị và cây ăn trái nhỏ.

Theo KTS. Tô Hữu Dũng, vườn rau trên sân thượng còn có tác dụng chống nóng cho các tầng dưới và chống đứt gãy bê-tông do nhiệt độ. Ngôi nhà cũng tận dụng năng lượng từ nắng, gió một cách tối ưu nhờ hệ cửa sổ trời với những cảm biến và hệ thống điều khiển tự động, nhờ đó “khí tươi” được luân chuyển liên tục.

Có gần 20 dự án nhà ở được báo chí trong và ngoài nước tôn vinh, nhưng KTS. Tô Hữu Dũng không nói quá nhiều về điều này bởi theo anh, cái đẹp nằm ở sự cảm nhận và hiệu quả nằm ở quá trình sử dụng các công năng của ngôi nhà. Tuy nhiên, mọi nguyên tắc thiết kế đều dựa vào yếu tố xanh, môi trường, con người, tư duy khoa học và tính thẩm mỹ, độc đáo.

Đa phần các công trình kiến trúc nhà phố tại Đà Nẵng “lên” báo quốc tế hoặc đạt giải thưởng về kiến trúc đều đáp ứng tiêu chí đẹp, độc, lạ, thân thiện môi trường. Trong đó, cây xanh là phần không thể thiếu tạo nên điểm nhấn kiến trúc. Mang gam màu thô mộc, nhẹ nhàng cùng thiết kế hình khối ấn tượng, khách sạn nhỏ The Memory (quận Sơn Trà) nhận được nhiều lời khen của du khách khi đến Đà Nẵng du lịch.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, đến từ Hà Nội, cho hay anh quyết định lưu trú ở đây “trong vòng một nốt nhạc” vì quá ấn tượng với thiết kế mang nhiều cảm hứng ở The Memory. “Tôi có cảm giác nơi đây là nhà, vừa gần gũi, vừa sang trọng, vừa mang tính hoài niệm và đặc biệt, từng góc khách sạn đều toát lên sự chăm chuốt, nâng niu của cả chủ đầu tư lẫn người thiết kế”, anh Mạnh chia sẻ cảm xúc của mình.

Anh Nguyễn Viết Thắng, chủ đầu tư khách sạn The Memory cho biết, khách sạn ra đời từ cảm hứng về các làng nghề thủ công truyền thống ở Quảng Nam, Đà Nẵng như làng đá mài Hòa Hải, làng gỗ Kim Bồng, làng đá cẩm thạch Non Nước, làng gốm Thanh Hà, làng chài Thọ Quang…

Mỗi công trình đều như “nhà mình”

Xét về mặt kiến trúc, The Memory còn gây ấn tượng bởi sự đa dạng trong tổ chức không gian trên cả mặt bằng lẫn mặt cắt. Các căn phòng vượt qua cách bố trí đơn thuần, mà trở thành những cặp đôi tương tác lẫn nhau về không gian, ánh sáng. Chúng tạo ra những tổ hợp kiến trúc không lặp lại và chứa nhiều yếu tố bất ngờ.

Chăm chút từng viên gạch trang trí, KTS. Phạm Nhân Thọ, Công ty Atelier tho.A, đơn vị thiết kế, thi công tòa nhà cho rằng, không gian ở The Memory toát lên ý niệm về tự do, dù vẫn nằm trong khuôn khổ hoài niệm giá trị lịch sử, văn hóa vùng đất. “Sứ mệnh của chúng tôi là làm xuất hiện cái mới từ cái quen thuộc nhất. Trong thiết kế cũng vậy, mỗi kiến trúc sư cần đạt được tới sự tự do để có thể tự tin trình bày mọi ý tưởng công trình. Lúc này, sẽ không có sự phân biệt giữa chủ nhà và kiến trúc sư vì với chúng tôi, mỗi công trình đều như “nhà mình” để tận lực cống hiến”, KTS. Phạm Nhân Thọ cho hay. 

Mỗi căn nhà phố đẹp thường mang theo dấu ấn cá nhân của chủ đầu tư cũng như người thiết kế. Tuy nhiên, theo KTS. Tô Hữu Dũng, tất cả đều cần đáp ứng yêu cầu công năng sử dụng một cách khoa học, tự nhiên. Tức ngôi nhà đó phải có công năng phục vụ phù hợp với đối tượng sử dụng. Điều này cần dựa trên căn cứ khoa học, không phải dựa theo cảm tính. Bên cạnh đó, ngôi nhà cần phù hợp với không gian kiến trúc, quy hoạch chung tại địa phương cũng như phù hợp với khí hậu và không gian văn hóa. Tất nhiên, cần cân nhắc, lựa chọn giữa được và mất bởi mọi thứ đều có tính hai mặt, cái nào nhiều ưu điểm hơn thì được lựa chọn và ngược lại.

Nhiều năm làm nghề, KTS. Tô Hữu Dũng nhìn nhận yếu tố tìm tòi, sáng tạo và ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng là điều khiến cho các dự án trở nên độc đáo và khác biệt. Anh phân tích, động lực cho việc nghiên cứu, sáng tạo chính là sự cống hiến. Mỗi kiến trúc sư đều mong muốn được cống hiến trí tuệ, sự hiểu biết và kinh nghiệm của mình cho xã hội, với mong muốn đóng góp công sức làm cho môi trường kiến trúc ngày càng khởi sắc hơn.

Từng nhận hơn 30 giải thưởng kiến trúc trong và ngoài nước, KTS. Hồ Khuê, Giám đốc Công ty ALPES hóm hỉnh cho biết, sứ mệnh của anh là “làm đẹp cho đời”. Anh cũng chính là tác giả Nhà trưng bày nghệ thuật quận Sơn Trà - công trình văn hóa công cộng tiêu biểu nhận nhiều lời khen của người dân thành phố thời gian qua.

KTS. Hồ Khuê cho biết, công trình được thiết kế dựa trên cảm hứng từ cánh chim hải âu, kiến trúc với những lối đi uốn lượn uyển chuyển, đặc biệt phần mái bao phủ thảm thực vật kết hợp đường dạo bộ trên không. “Mặc dù chức năng chính là không gian trưng bày nghệ thuật, nhưng hình thái kiến trúc kết hợp không gian công viên cây xanh, cùng các khu vực công cộng, các góc check-in điểm nhấn mới chính là những yếu tố đưa mọi người tìm đến. Chúng tôi luôn mong sẽ mang đến một làn gió mới cho kiến trúc khu vực, từ việc tận dụng triệt để ánh sáng, khí trời, cây xanh và những đường nét mềm mại, uyển chuyển của tự nhiên”, KTS. Hồ Khuê đúc kết.

TIỂU YẾN

.