Đà Nẵng cuối tuần

Trải nghiệm in tranh Đông Hồ

16:47, 20/01/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (78 Lê Duẩn, quận Hải Châu) dành một không gian cho du khách trải nghiệm kỹ thuật in tranh Đông Hồ. Hoạt động nằm trong chuỗi trải nghiệm thú vị từ chương trình "Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030” được đơn vị tích cực triển khai thời gian qua.

Nhiều du khách nhí tham gia trải nghiệm kỹ thuật in tranh Đông Hồ tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Ảnh: H.L
Nhiều du khách nhí tham gia trải nghiệm kỹ thuật in tranh Đông Hồ tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Ảnh: H.L

Tham gia trải nghiệm, du khách được tự tay pha màu, phết màu, dập khuôn và thực hiện bức tranh in khắc gỗ truyền thống với họa tiết dân gian theo phong cách Đông Hồ. Mỗi tác phẩm tranh Đông Hồ trên giấy dó là tranh in từ những bản khắc gỗ. Một bức tranh phức tạp thường được hoàn thiện sau 5 bản in, còn lại chỉ cần in 3 bản là có thể tạo thành một bức đơn giản hơn, mang màu sắc tươi vui.

Họa sĩ Trương Nguyễn Nguyên Kha, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho hay, ứng với 5 bản khắc gỗ là 5 màu truyền thống của tranh Đông Hồ, được tạo ra từ các chất liệu tự nhiên, như màu đỏ nâu được tạo từ sỏi son, màu trắng từ vỏ sò điệp, màu đen từ lá tre, màu vàng từ hoa hòe và màu xanh từ lá chàm. Ngoài ra, trong thời gian trải nghiệm, du khách sẽ được cán bộ bảo tàng thông tin lịch sử hình thành dòng tranh Đông Hồ, đồng thời hướng dẫn các phương pháp tiếp cận phương tiện, chất liệu dùng sáng tác tranh. Qua đó, người tham gia trải nghiệm có thể hiểu hơn về kiến thức cũng như phong cách, kỹ thuật sáng tác các dòng tranh xưa.

Ngoài hoạt động trải nghiệm in tranh Đông Hồ, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng thường xuyên tổ chức chương trình workshop “Vui học mỹ thuật tại bảo tàng”, nơi du khách được cung cấp thông tin mỹ thuật và tự tay tạo nên một tác phẩm mỹ thuật (tranh, ảnh, điêu khắc…) ưng ý. Mỗi cuối tuần, địa chỉ cũng tổ chức các hoạt động trải nghiệm như làm lồng đèn, gấp giấy nghệ thuật Origami và thực hành vẽ tranh trên các chất liệu khác nhau. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bảo tàng tập trung tổ chức các chương trình trải nghiệm như in tranh, tô tranh, vẽ tranh và làm lịch, vật trang trí đón Tết.

HUỲNH LÊ

.