Đà Nẵng cuối tuần

Bênh vực người, nhắc nhở ta

16:40, 20/01/2024 (GMT+7)

Đang ở trên chín tầng mây nhưng cũng có thể tức thời ngã lăn ra để trở lại với mặt đất là ý tưởng và đúc kết của ông Carlos Ancelotti - huấn luyện viên trưởng CLB Real Madrid - về niềm vui nỗi buồn qua công việc. Mong manh, phập phồng với niềm hứng khởi nhưng lại đắng cay nghiệt ngã trong thất vọng là tâm trạng thường gặp ở người chịu trách nhiệm về thành-bại của đội bóng. Chuyên gia lão làng người Ý nói điều này khi người ta vây quanh chúc mừng và tụng ca ông sau chiến thắng cách biệt 4-1 của Real Madrid trước Barcelona để đoạt siêu cúp Tây Ban Nha trên sân Al Awwal Riyadh ở Ả Rập Saudi.

Real Madrid lần thứ 13 giành Siêu cúp Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images
Real Madrid lần thứ 13 giành Siêu cúp Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images

Trên xứ lạ châu Á tối ấy, các học trò của Ancelotti chơi thanh thoát và hiệu quả lạ thường, cứ như đối thủ của họ chẳng phải Barcelona - kình địch tự bao đời không thể đội trời chung. Chính Xavi - người đồng nhiệm phía bên kia - thừa nhận với giọng cay đắng rằng đây là thất bại khó nuốt và đội mình không thể cạnh tranh nổi với đối thủ lúc này. Hiếm khi lời thừa nhận ấy được thốt lên từ cửa miệng viên thuyền trưởng Barca sau thất bại trước Real nếu thực tế chiến bại không khiến người ta ngao ngán vì tuyệt vọng!

Nhưng viên thuyền trưởng từng mang về cho đội bóng thủ đô Tây Ban Nha 11 danh hiệu đình đám - trong đó có hai chiếc cúp Champions League - vội vàng cải chính: “Ồ, sẽ nhầm to nếu bảo chúng tôi vượt trội đối phương. Chớ quên đường hãy còn dài!”. Ancelotti khiêm tốn hay ông muốn bênh vực Xavi trước bao phẫn nộ mà cổ động viên Barcelona đang trút lên vai người đàn ông 43 tuổi này sau lúc đánh mất siêu cúp?

Chắc là cả hai! “Khi cả đội gặp trắc trở, thành quả nhạt nhòa thì huấn luyện viên phải gánh trách nhiệm để hứng chịu bao lời trách cứ chê bai, thậm chí miệt thị”, giọng Ancelotti nghiêm nghị. Ông hẳn biết đối thủ của mình đang đứng trước nguy cơ bị CLB Barcelona sa thải mà trận thua với tỷ số cách biệt ở siêu kinh điển như giọt nước tràn ly. Vậy là hai trận rồi - cả trên đấu trường La Liga lẫn ở sân chơi Siêu cúp - Barcelona đều thất bại. Mặc cảm khó chịu với người Catalan là thừa nhận mình thua kém kình địch. Xavi đã hồn nhiên làm điều này mà không biết mình đang xát thêm muối vào vết thương tủi hổ của cổ động viên nhà.

Chớ dại mà sa thải Xavi, nhận xét của Ancelotti hàm chứa ẩn ý chân thành ấy. Nhưng trong sâu thẳm, câu bênh vực ấy không dành riêng cho một người mà cho bất cứ ai trót mang nghiệp cầm quân, là lời tự thán nghiệp dĩ của đội ngũ thuyền trưởng. Từng trải qua bao thăng trầm sân cỏ, thấu cảm bao chua cay, bạc bẽo nghề nghiệp, ông hiểu những gì buồn bã bất hạnh mà Xavi hứng chịu bây giờ có thể mai mốt sẽ đến lượt mình gánh lấy. Mong cho Xavi thoát khỏi nghịch cảnh để trở lại với niềm vui cũng chính là tự dặn chính mình vững vàng, mạnh mẽ trước khó khăn thử thách sắp phải đối mặt, đương đầu. Chứ còn sao nữa! Đừng quên chỉ mới đây thôi, ở mùa bóng năm ngoái, chính Xavi dẫn dắt Barcelona đến chức vô địch quốc gia và siêu cúp Tây Ban Nha.

Cũng chính anh chứ không ai khác, sau khi ngồi vào ghế kỹ thuật ở Nou Camp từ tháng 11-2021, đã kịp thời vực dậy một Barca uể oải nửa đầu mùa bóng 2021-2022 để đưa đội về nhì sau thời gian nằm ọp ẹp giữa bảng xếp hạng. Vậy mà cổ động viên của họ dường chẳng muốn nhớ. Thế cho nên Real bây giờ, dù chễm chệ đầu bảng và thong dong trên mọi đấu trường nhưng ai biết được mọi thứ liệu vẫn tiếp tục hanh thông đến cuối!

Ancelotti muốn yên ả trên chiếc ghế quen hơi. Ông chẳng hề ham lên chín tầng mây để rồi hốt hoảng ngã nhào trên mặt đất...

ĐÌNH XÊ

.