Đà Nẵng cuối tuần

"Oppenheimer" chạm tay gần hơn với Oscar

16:35, 20/01/2024 (GMT+7)

Được giới phê bình đánh giá là một trong những phim hay nhất năm 2023 và giành nhiều giải thưởng điện ảnh trong thời gian qua, bộ phim “Oppenheimer” đang có nhiều cơ hội đoạt giải Oscar năm nay.

Một cảnh trong phim “Oppenheimer”. Ảnh: Pluggedin.com
Một cảnh trong phim “Oppenheimer”. Ảnh: Pluggedin.com

Chuyển thể từ cuốn tiểu sử “American Prometheus” do Kai Bird và Martin Sherwin viết, nội dung phim xoay quanh cuộc sống và công việc của nhà vật lý lý thuyết J. Robert Oppenheimer (Cillian Murphy đóng), người lãnh đạo dự án Manhattan sản xuất vũ khí hạt nhân. Với kinh phí sản xuất 100 triệu USD, bộ phim mang lại thành công vang dội khi có lượng bán vé nhiều thứ 3 trong số 12 bộ phim của đạo diễn Christopher Nolan, thu về hơn 950 triệu USD, đồng thời vượt qua bộ phim kinh điển “Saving Private Ryan” (phát hành năm 1998) của đạo diễn Steven Spielberg để trở thành tác phẩm về Chiến tranh thế giới thứ hai ăn khách nhất mọi thời đại.

Nhắc tới “Oppenheimer”, nhiều người nghĩ ngay đến bom nguyên tử - loại vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất từ Thế chiến thứ II. Nhưng đạo diễn Nolan chia sẻ rằng: “Khi khoảng 12, 13 tuổi, chúng tôi tin chắc mình sẽ chết trong một thảm họa hạt nhân. Tôi nghĩ điều đó giống như cách giới trẻ ngày nay cảm nhận về biến đổi khí hậu. Dù có thích hay không cũng phải thừa nhận J. Robert Oppenheimer là người đàn ông quan trọng nhất từng tồn tại”. Với một đề tài tưởng như khô khan và liên quan tới các lĩnh vực học thuật như vật lý, hóa học, thiên văn nhưng Nolan đã khéo léo sử dụng thứ ngôn ngữ điện ảnh mềm mại, chút hài hước và có cả trinh thám để đưa vào phim những day dứt, trăn trở trước một câu chuyện lịch sử để tìm ra những điểm chạm cảm xúc với người xem. Từ đó, truyền tải thông điệp bộ phim tới khán giả.

Ngay từ những phút đầu tiên, phim mang tới bầu không khí đặc quánh và dồn nén, như thể một quả bom đang chờ phát nổ mà chẳng ai biết rõ khoảnh khắc ấy sẽ đến khi nào. “Oppenheimer” có thể được coi là tác phẩm có hệ thống nhân vật “đồ sộ” nhất của Nolan, với hơn 30 nhân vật đóng vai trò quan trọng và xuất hiện lần lượt bên cạnh nhân vật chính Oppenheimer. Đặc biệt, các nhân vật có nhiều lời thoại và nói rất nhanh, đòi hỏi người xem phải tập trung xuyên suốt 180 phút để không bỏ lỡ chi tiết nào.

Đạo diễn Christopher Nolan đã chọn lối kể chuyện khách quan cho Oppenheimer với một cái đầu lạnh, bởi lẽ khoa học sẽ không ngừng được kiến tạo. Ở đó, không có chỗ cho những trái tim yếu mềm. Ông đem tới một góc nhìn đa chiều về chiến tranh, khoa học cũng như đào sâu vào tâm lý của nhân vật gây tranh cãi trong lịch sử nhân loại. “Ông ấy đã khiến thế giới mà chúng ta đang sống trở nên tốt đẹp hơn, hoặc tồi tệ đi. Câu chuyện về cuộc đời của Oppenheimer cần phải chứng kiến mới có thể tin được”, Christopher Nolan nói.

Với sự đầu tư công phu, bộ phim đã nhận được nhiều lời khen của giới phê bình. Theo IndieWire, phần lớn nói tác phẩm “sống động” và “mang tính sử thi”. Nhà báo Bilge Ebiri của New York Magazine nhận xét: “Một bộ phim lịch sử được xây dựng kỳ công và phức tạp, các tình tiết trong kịch bản liên tục phát triển”. Tạp chí Guardian khen diễn xuất của diễn viên chính khi cho rằng tài tử Cillian Murphy ghi điểm ở giọng nói và ngoại hình gần giống với nguyên mẫu. Màn trình diễn của Murphy miêu tả chân thực một nhà vật lý lý thuyết có tính cách phức tạp, thậm chí còn ấn tượng hơn nội dung cuốn sách.

Chỉ sau 1 tuần thành công vang dội tại lễ trao giải Quả cầu Vàng 2024, “Oppenheimer” tiếp tục gây ấn tượng mạnh khi thâu tóm 8 giải thưởng trong tổng số 13 hạng mục được đề cử tại Critics' Choice Awards 2024 của các nhà phê bình điện ảnh diễn ra tại Los Angeles (Mỹ) vào sáng 15-1. Cùng với Quả cầu Vàng, Critics’ Choice Awards được coi là giải thưởng có khả năng báo hiệu chuẩn xác nhất về các chủ nhân sắp tới của tượng vàng Oscar.

ĐOÀN GIA HUY

.