Đà Nẵng cuối tuần

Băng đá 100.000 tuổi từ Bắc Cực đến Dubai!

16:17, 27/01/2024 (GMT+7)

Nhâm nhi ly cocktail trên nóc tòa nhà chọc trời ở Dubai xa hoa nghe có vẻ đã đủ mùi vị vương giả rồi. Giờ đây, thực khách nơi đây còn có dịp trải nghiệm thức uống quen thuộc này với sự cộng hưởng đặc biệt của những viên đá lạnh từ sông băng 100.000 tuổi tận Bắc Cực.

Một viên đá trong như pha lê được khai thác từ sông băng cổ ở Bắc Cực. Ảnh: Arctic Ice
Một viên đá trong như pha lê được khai thác từ sông băng cổ ở Bắc Cực. Ảnh: Arctic Ice

Việc sử dụng đá băng trong đồ uống vốn là thói quen phổ biến ở Greenland. Một công ty khởi nghiệp non trẻ của nước này nảy sinh ý tưởng xuất khẩu băng đá hiếm có đến các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Để đến với quốc gia vùng Vịnh này, những viên đá này phải trải qua hành trình hơn 14.000km, tương đương khoảng cách giữa Việt Nam và Mỹ ở bên kia bán cầu.

Những đặc trưng riêng có của băng cổ

Đá lạnh hầu như không phải là mặt hàng khan hiếm, ngay cả ở nơi có khí hậu nóng và khô như Dubai. Song, điều này không thể ngăn cản Công ty khởi nghiệp Arctic Ice ở Greenland thu hoạch băng và vận chuyển đến Dubai (UAE) để bán cho nhà hàng, quán bar, khách sạn hạng sang. Theo The Sun, nhóm khai thác băng sử dụng chiếc thuyền có cần cẩu, lùng sục khắp các vịnh hẹp xung quanh thành phố Nuuk để tìm những khối băng không bị ô nhiễm, chưa bao giờ tiếp xúc với bề mặt trên hoặc dưới đáy sông băng. Sau khi xác định phần thích hợp, họ vớt băng vào các thùng nhựa. Tại cảng, những container đông lạnh chất đầy băng được vận chuyển đến Đan Mạch, rồi tiếp đến được chất lên con tàu khác để tiếp tục hành trình đến Dubai.

Vậy điều gì khiến băng cổ này trở nên đặc biệt? Ông Malik V Rasmussen, nhà đồng sáng lập Arcitic Ice, cho biết: “Đây là loại băng đá tinh khiết nhất, có nguồn gốc trực tiếp từ các sông băng tự nhiên ở Bắc Cực sạch nhất trên trái đất vốn ở trạng thái đóng băng hơn 100.000 năm. Những phần này của dải băng chưa tiếp xúc với bất kỳ loại đất hay bị ô nhiễm bởi tạp chất nào do con người tạo ra”. Trước khi khai thác đại trà, mẫu băng được gửi đến thành phố Nuuk để trải qua quy trình làm sạch và kiểm tra trong phòng thí nghiệm để bảo đảm không có vi khuẩn hàng nghìn năm tuổi và không có vị mặn. Một điểm cộng nữa chính là những viên đá lạnh thuần khiết này sẽ tan chậm hơn băng thông thường do không có bọt khí. Bên cạnh đó, nó có “rất ít vị cho tới không vị”, bảo đảm hương vị nguyên bản của đồ uống dù đá tan dần. Chính những điều này tạo ra sự khác biệt rất lớn so với đá làm từ nước máy hoặc nước khoáng.

Góp phần thúc đẩy kinh tế Greenland

Công ty Arctic Ice lên ý tưởng khai thác băng cách đây 3 năm. Khi đó, một trong những người đồng sáng lập của công ty bị mắc kẹt dưới nước trong 45 phút vì “băng đen” (loại băng không dễ dàng nhìn thấy dưới ánh sáng mặt trời vì trong suốt như pha lê). Sự cố này vô hình trung giúp lãnh đạo công ty này đặt câu hỏi: Tại sao họ lại không khai thác “băng đen” không chỉ giúp giảm mối nguy đối với người dân địa phương mà còn bán để tăng doanh thu? Kể từ khi thành lập vào năm 2022, Arctic Ice vận chuyển 20 tấn đá nguyên chất đến Dubai và dự kiến tăng khối lượng để sản phẩm này trở nên thịnh hành khắp UAE trong tương lai.

Công ty hy vọng, cách tiếp cận kinh doanh mới mẻ này sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn và bền vững giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khả năng độc lập tài chính của Greenland trong bối cảnh một trong những nền kinh tế nhỏ nhất thế giới này đang vật lộn với tình trạng lao động có trình độ thấp, phân tán về mặt địa lý, thiếu đa dạng công nghiệp và phụ thuộc vào ngân sách công. Thực tế, kinh tế Greenland hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu tôm và cá (hơn 90% kim ngạch xuất khẩu) và khoản trợ cấp hằng năm hơn  500 triệu USD từ Chính phủ Đan Mạch, chiếm 20% nền kinh tế của đảo quốc này và hơn một nửa ngân sách công. Ông Rasmussen tâm sự: “Ở Greenland, chúng tôi kiếm tiền từ cá và du lịch. Từ lâu, tôi đã muốn tìm một thứ khác mà chúng ta có thể kiếm được lợi nhuận từ đó”.

Hành trình khởi nghiệp của Công ty Arctic Ice cũng gặp không ít trở ngại khi gần đây họ vấp phải làn sóng chỉ trích vì thu hoạch băng ở sông băng cổ đại có thể làm tình trạng băng tan do biến đổi khí hậu nghiêm trọng hơn. Dẫu vậy, họ lập luận rằng quy trình khai thác băng hoàn toàn thân thiện với môi trường bởi họ cẩn trọng tìm kiếm lớp băng vốn đã vỡ ra khỏi sông băng theo quy luật tự nhiên mà không phá vỡ cấu trúc sông băng. Hơn nữa, việc thu gom “những tàn dư trôi nổi” này sẽ giúp giảm bớt mực nước biển dâng cao vì dù sao thì nó cũng sẽ tan chảy. Trong nỗ lực thúc đẩy tham vọng chuyển đổi xanh của Greenland, công ty lên kế hoạch sử dụng các tàu không thải carbon để vận chuyển băng trong tương lai gần.

THƯ LÊ

.