Đà Nẵng cuối tuần

Trung Đông không là "miền đất hứa"

16:14, 27/01/2024 (GMT+7)

Jordan Henderson đã chia tay Al-Ettifaq chỉ sau nửa năm để gia nhập Ajax. Người đồng đội cũ của anh ở Liverpool là Roberto Firmino được đồn đoán về khả năng “tháo chạy” khỏi Al Ahli để quay về Ngoại hạng Anh trong màu áo Fulham. Quả bóng vàng 2022 Karim Benzema vắng mặt trong thời gian tập huấn của Al-Ittihad và đối mặt tin đồn gia nhập một CLB ở giải Ngoại hạng Anh trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông đến.

Jordan Henderson có thể là người
Jordan Henderson có thể là người "mở đường" cho làn sóng cầu thủ châu Âu rời Saudi Pro League. Ảnh: AFC Ajax

Những thông tin này dường như báo hiệu điều gì đó đang xảy ra với giải Bóng đá vô địch quốc gia Saudi Arabia (Saudi Pro League) - giải đấu mà các CLB “nhà giàu” Trung Đông đã chi hơn 1 tỷ USD trong kỳ chuyển nhượng năm ngoái để đưa về một loạt ngôi sao đương thời của bóng đá châu Âu. Tại sao nhiều cái tên trong số đó lại sẵn sàng rời đi chỉ sau nửa tháng gia nhập?

Sự gia nhập của C. Ronaldo vào đầu năm 2023 mở đường cho làn sóng các cầu thủ tên tuổi từ châu Âu gia nhập bóng đá Trung Đông như: Neymar, Benzema, Kante, Ruben Neves, Malcom, Savic, Koulibaly, Henderson… Hầu hết họ đều bị thu hút bởi mức lương khủng, chế độ đãi ngộ trong mơ. Tuy nhiên, trừ một Ronaldo vẫn đang thăng hoa ở tuổi 38, gần như tất cả đều đã vỡ mộng. Như lý do Henderson sẵn sàng rời đi được cho là không thích nghi với môi trường mà mặt bằng chuyên môn các cầu thủ quá thấp, nơi những khán đài vắng bóng khán giả, khí hậu khắc nghiệt và những khác biệt trong đời sống xã hội. Điều này cũng tương tự như trường hợp của trung vệ Laporte - người từng giành cú ăn 3 cùng Manchester City khi anh này công khai than phiền về trình độ chơi bóng của Saudi Pro League thua xa những cầu thủ bóng đá nghiệp dư tại các giải bóng đá hàng đầu châu Âu. Trong khi đó, Neymar vật vờ với những chấn thương, Firmino cũng không hòa nhập được và phải ngồi dự bị ở phần lớn thời gian. Chân chạy cánh Jota được đồn đoán sẽ gia nhập Tottenham. Benzema cũng lọt vào tầm ngắm của nhiều ông lớn châu Âu như Chelsea và M.U…

Những diễn biến nói trên của Saudi Pro League đã phản bác lại những gì mà C. Ronaldo tuyên bố trong ngày vừa đến Trung Đông chơi bóng. Dạo đó, cựu tiền đạo M.U công khai khẳng định: "Saudi Pro League đã tiệm cận với trình độ bóng đá của 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu là Anh, Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp". Ngay tại lễ trao giải Globe Soccer Awards hôm 19-1 ở Dubai, siêu sao này còn nhấn mạnh: “Tôi không hề nói quá khi Saudi Pro League còn hay hơn Ligue 1 - giải vô địch quốc gia Pháp. Bóng đá ở Saudi Arabia có tính cạnh tranh cao hơn, trong khi ở Ligue 1 chỉ có khoảng 2 đến 3 đội có trình độ vượt bậc với phần còn lại”.

Có thể vì là khởi đầu cho làn sóng cầu thủ đến Saudi Arabia và đang có phong độ tốt với 44 bàn thắng/50 trận cho Al Nassr nên CR7 có thể mạnh miệng như vậy. Đó có thể coi là một lời khẳng định của Ronaldo với thế giới rằng mình vẫn đang thi đấu tốt sau thời gian lùm xùm ở M.U. Tuy nhiên, đó chỉ là phát ngôn của một cầu thủ, còn về thực tế, khi có nhiều hơn một cầu thủ phàn nàn về Saudi Pro League, khi có nhiều hơn một cái tên rời đi, chứng tỏ bóng đá Trung Đông không còn là miền đất hứa trong mắt những ngôi sao châu Âu như nửa năm về trước.

Nếu Ronaldo mở đường cho các ngôi sao châu Âu đến với bóng đá Saudi Arabia thì rất có thể Henderson sẽ là người tạo ra làn sóng ngược lại. Dường như với những ngôi sao kỳ cựu, thu nhập khổng lồ không còn là điều quan trọng khi điều họ cần nhất vẫn là tận hưởng niềm vui chơi bóng. Họ đang sẵn sàng từ bỏ mức lương trong mơ để về với vùng đất bóng đá đã nuôi dưỡng họ bấy lâu: Lục địa già. Còn với người hâm mộ, được thấy những tên tuổi lẫy lừng quay lại sân cỏ châu Âu có lẽ sẽ vui hơn là dõi theo một giải đấu “ở Trung Đông xa lạ.

NAM ĐỊNH

.