Đua như một cô gái

.

Ana Carrasco (ảnh) rời chiếc mô-tô Kawasaki Ninja 400 với nụ cười duyên dáng sau khi kết thúc chặng đua cuối cùng của giải đấu vô địch thế giới Supersport300 (2018 là năm thứ hai của giải đấu này). Tay đua người Tây Ban Nha chỉ về thứ 13 ở chặng đua cuối cùng ở Magny Cours (Pháp) nhưng chừng ấy vừa đủ để đăng quang, nhờ hơn đồng hương Mika Perez đúng 1 điểm (93 so với 92).

Carrasco cố theo dõi màn hình ti-vi nhưng không hề biết mình là nhà vô địch cho tới khi một thành viên của đội Kawasaki chạy theo báo tin vui.

Ana Carrasco cởi chiếc áo thi đấu thô cứng để lộ chiếc áo thun đen với dòng chữ hồng rất nữ tính “Đua như một cô gái”. Đơn giản, Carrasco chính là… nữ nhi 21 tuổi. Cô trở thành người phụ nữ đầu tiên vô địch thế giới của một giải đấu mà phần lớn tay đua là nam và chỉ có một vài phụ nữ. Chính xác hơn, Carrasco là phụ nữ đầu tiên đoạt ngôi vô địch thế giới của Liên đoàn Mô-tô quốc tế (FIM) với lịch sử 114 năm. 

Chiến thắng của Carrasco trở thành động lực cho không ít cô gái còn đang lưỡng lự theo đuổi đam mê đua mô-tô. Giám đốc bộ phận thể thao nữ trong FIM là Nita Korhonen nói rằng: “Giới tính của Ana không làm lu mờ thành tích của cô. Thật tuyệt vời khi một phụ nữ giành thắng lợi ở giải đua xe phần lớn nam giới. Ana đã cho thấy cuộc đua đỉnh cao không hề phụ thuộc vào giới tính mà là tài năng”.

Tròn một năm trước, Ana Carrasco cũng đã trở thành người phụ nữ đầu tiên vô địch một giải đua mô-tô cá nhân ở Bồ Đào Nha. Cô gái người Tây Ban Nha bắt đầu sự nghiệp thi đấu khi mới 16 tuổi (năm 2013) ở giải Moto3. Năm đó, Ana kiếm được đúng 1 điểm nhưng cũng là phụ nữ đầu tiên có được điểm kể từ Katja Poensgen năm 2001. Ana nói lời cảm ơn tới gia đình đã không ngừng ủng hộ, giúp đỡ và có niềm tin ở cô. Ana cũng đánh giá rất cao sự hỗ trợ của đội ngũ Kawasaki đã làm tất cả để cô đạt tới ngôi vô địch.

Ana Carrasco nhận được sự cổ vũ rất lớn trong suốt mùa giải nhưng động lực chính là nỗi nhớ người bạn thân Luis Salom. Chàng trai tài năng này đã thiệt mạng trong buổi tập hồi tháng 6-2016. Ana tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng tập luyện và thi đấu để sớm có danh hiệu tặng cho người bạn xấu số. Đó là lý do mà Ana tặng chiến thắng này cho người bạn thân quá cố. “Ngôi hậu” ở Magny Cours trở thành động lực cho Ana trong thời gian tới. Dù cô không mạnh dạn nêu mục tiêu nhưng trả lời báo chí sau thành tích vô tiền khoáng hậu này, Ana bảo rằng thần tượng của mình là Valentino Rossi. Có lẽ đó cũng là mục tiêu để Ana Carrasco vươn lên…

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.