Thiemo de Bakker trở lại

.

Đội trưởng đội tuyển quần vợt Hà Lan dự Davis Cup Paul Haarhuis triệu tập Thiemo de Bakker. Đó là cái tên hết sức bất ngờ bởi vì tay vợt 29 tuổi ở tận thứ hạng 369 thế giới nhưng Haarhuis giải thích ông cần kinh nghiệm chứ không phải trẻ trung tuổi 21 như Tallon Greekspoor. Thiemo de Bakker không khiến cho Haarhuis phải hổ thẹn với sự lựa chọn đó khi đánh bại đối thủ người Pháp cũng 29 tuổi nhưng đứng ở vị trí 25 thế giới là Adrian Mannarino.

Thiemo de Bakker ở Davis Cup năm nay.
Thiemo de Bakker ở Davis Cup năm nay.

Nhắc tới de Bakker là một sự tiếc nuối của người hâm mộ quần vợt thế giới. Cách đây hơn 10 năm khi còn là tay vợt trẻ, Thiemo de Bakker thể hiện lối chơi tài hoa và xứng đáng với danh hiệu Tay vợt trẻ số một thế giới năm 2006, đáng chú ý là vô địch giải trẻ Wimbledon, và vào tới bán kết giải trẻ Pháp mở rộng cùng năm. Anh bước vào chuyên nghiệp từ năm 2009 thì sang năm 2010 đã có những cột mốc đáng kể như lọt vào vòng 3 của 3 Grand Slam và bán kết giải Barcelona. Thiemo de Bakker nhảy lên vị trí thứ 40 trên bảng xếp hạng của ATP. Tưởng chừng như tương lai rộng mở đang chờ tay vợt Hà Lan nhưng rồi sự tự mãn quá sớm đẩy Thiemo de Bakker đi qua một hướng khác.

Thiemo de Bakker tự tin vào sức trẻ của mình nhanh chóng hồi phục nên thỏa mãn tham gia những buổi tiệc thâu đêm tới tận 5-6 giờ sáng mới về tới nhà. Anh từng tự mãn rằng tài năng vậy là quá đủ để chinh phục. Tiệc tùng quá nhiều, tự mãn quá sớm đã nhanh chóng đẩy Thiemo de Bakker xuống vực sâu, nhất là sau cái chết của cha anh năm 2011. Trong nhiều năm sau đó, de Bakker có mặt ở sòng bạc và dán mắt trên màn hình các trang web cá cược trực tuyến nhiều hơn thời gian anh tập luyện và thi đấu quần vợt. Ngoài ra, tay vợt Hà Lan còn uống rượu rất nhiều. Anh mất hàng chục nghìn USD cho các HLV và bạn gái của mình. Chấn thương vai “bồi” thêm đã đẩy Thiemo de Bakker xuống tận hạng 600 thế giới cách đây 2 năm.

Sự trở lại vị trí 369 vào lúc này cùng với chiến thắng trước Adrian Mannarino được chính de Bakker nhìn nhận như liều thuốc kích thích để anh gượng dậy. Thiemo de Bakker vẫn chưa có bất cứ danh hiệu nào trong tay càng là động lực cho tay vợt Hà Lan hăng say hơn trên sân tập, quên đi rượu chè, cờ bạc, ít nhất cho chiến dịch Davis Cup năm tới bởi dù phong độ “gập ghềnh” thế nào thì anh vẫn đều đặn chơi ở giải đấu này từ năm 2008 tới nay. Anh không dám đặt cho mình bất cứ chỉ tiêu nào về thành tích nhưng anh tin rằng tuổi 29 chưa phải là hết sự nghiệp đỉnh cao nếu biết dừng lại những thú vui khác.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.