Nhà nông ngóng Tết

.

Những ngày cuối năm, cái lạnh tràn đến vẫn không ngăn nổi màu xanh trên một số cánh đồng rau an toàn, ứng dụng công nghệ cao ở  các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Sơn, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang). Các loại rau như tần ô, xà lách, hành, ngò, cải ngọt, cải cay, dưa leo, khổ qua, diếp cá… vẫn là những loại rau chủ lực được bà con nông dân chuyên trồng để cung cấp cho chợ quê ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Vườn rau sạch công nghệ cao của ông Nguyễn Thắng ở xã Hòa Ninh đang chờ thu hoạch dịp trước, trong và sau Tết.  Ảnh: T.Y
Vườn rau sạch công nghệ cao của ông Nguyễn Thắng ở xã Hòa Ninh đang chờ thu hoạch dịp trước, trong và sau Tết. Ảnh: T.Y

Tết sớm với bà con nông dân

Để phục vụ thị trường rau tươi dịp Tết Nguyên đán, bà con nông dân các vùng rau của huyện Hòa Vang đang tích cực chăm sóc các loại rau ngắn ngày.

Ông Nguyễn Thắng, thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn, Giám đốc HTX Rau, hoa, củ, quả Hòa Vang cho biết, hiện ông và một người bạn có khoảng 1ha rau được đầu tư sản xuất theo công nghệ cao tại thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương.

Nắm bắt nhu cầu dịp Tết, vườn rau đang vào thời kỳ thu hoạch các loại xà lách, hành, ngò, cải cay, khổ qua, ớt xanh…, được trồng theo phương thức thủy canh và trồng từng cá thể. “Thường vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu người mua tăng mạnh nên chúng tôi trồng theo phương pháp xen kẽ, gối đầu để đám rau này vừa thu hoạch xong thì đám khác đã có thể xuất ra thị trường. Thời gian này, tất cả công nhân vườn rau đang tập trung vào khâu chăm sóc, nhân giống cá thể để vườn rau phát triển tốt, cho năng suất cao trong dịp Tết”, ông Thắng chia sẻ.

So với mọi năm, thời tiết năm nay lạnh kéo dài nên người trồng rau tranh thủ xuống giống sớm hơn, từ tháng 9 âm lịch. Các loại rau như xà lách, tần ô, cải ngọt, hành, ngò… vẫn được xem là rau chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế ở thời điểm này. Bên cạnh đó, cách bày biện mâm cơm ngày Tết của người Quảng quyết định đến chủng loại, diện tích các loại cây trồng của bà con nông dân.

Ví như, ngày Tết, gia đình người Quảng nào cũng có món bánh tráng cuốn thịt heo, không thể thiếu các loại rau xà lách, tần ô, hành, ngò và diếp cá… Ngày cuối năm, trong căn bếp nhà nào cũng có vài rổ rau dự trữ để dành sử dụng trong vài ngày chợ vắng. Hoặc món canh khổ qua nhồi thịt, ngoài hàm ý “khổ” năm cũ sẽ “qua” còn là món ăn mà ai cũng ưa nhón lấy một khoanh, sau khi nếm đủ các vị nướng, chiên, xào… đậm nhiều dầu mỡ.

Hiện nay, HTX Sản xuất dịch vụ và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan rộng hơn 8ha đã, đang được 56 hộ dân tích cực thu hoạch. Với diện tích canh tác gần 3 sào, vườn rau của ông Trần Sơn đang phủ kín các loại đậu tây, dưa leo, bí đao, khổ qua, xà lách, ngò, tần ô, dền, cải… Thời gian sinh trưởng của các loại cây này được ông tính toán kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn của mô hình VietGAP nên ngay từ giữa tháng Chạp, rau đã được thu hoạch dần theo các ngả chợ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, tránh dồn ứ những ngày cận năm mới để tránh bị tiểu thương ép giá, mang lại cho gia đình ông nguồn thu kha khá.  

Rau Tết, bán gần Tết mới được giá

Theo kinh nghiệm của bà con nông dân, so với các vụ rau khác trong năm thì rau Tết bao giờ cũng đem lại nguồn thu nhập tốt. Ông Trần Lượng, Chủ nhiệm HTX Sản xuất, Dịch vụ và Tiêu thụ rau an toàn Túy Loan khẳng định, dịp này, các loại quả như bí đao, khổ qua, một sào có thể cho thu nhập từ 18-20 triệu đồng/vụ; cải, xà lách, mồng tơi, ngò, tần ô… một sào thu về khoảng 2 triệu đồng/vụ.

Với kinh nghiệm này, 5 sào đất được ông Lượng ưu tiên trồng các loại cây cho thu nhập cao trong dịp Tết. Bình quân, mỗi năm HTX cung cấp cho thị trường từ 200-250 tấn rau các loại. Riêng vụ Tết, mỗi ngày HTX xuất đi gần 1 tấn rau, cung cấp cho các chợ nội thành, các cửa hàng bày bán rau sạch…

Đến thời điểm hiện tại, giá các mặt hàng rau, củ ở chợ đã tăng mạnh. Chị Mai, một tiểu thương buôn bán tại khu vực chợ Túy Loan cho hay, ngay từ giữa tháng Chạp, giá các loại quả như bí đao, khổ qua đã tăng chóng mặt. Có thời điểm, giá trái khổ qua bán cho thương lái tại chợ lên đến 65.000 đồng/ký.

“Khổ qua, bí đao luôn là loại quả được người tiêu dùng sử dụng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán nên có giá bán khá cao. Tuy nhiên, thời gian sinh trưởng của loại cây này khá lâu, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết nên năng suất thất thường.

Đơn cử như năm nay, ảnh hưởng của bão, cộng thời tiết lạnh, hình thức trái khổ qua tại các vườn kém đẹp. Dù vậy, do mặt hàng này đang khan hiếm nên tiểu thương vẫn chấp nhận mua vào giá cao để tung ra thị trường bán trong những ngày cận Tết”, chị Mai nói.

Năm nay, bà con nông dân huyện Hòa Vang được mùa rau sạch. Trên khắp các cánh đồng ở Hòa Vang phủ một màu xanh tươi tốt, rau, quả ít sâu bệnh, cho năng suất cao. Dù giá bán ở chợ hiện đã khá cao nhưng người dân vẫn có chút lo lắng giá rau sẽ giảm mạnh trong những ngày cận Tết.

“Là nông dân, chúng tôi luôn sợ điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa” nên hy vọng giá rau củ ở chợ ngày cận Tết năm nay vẫn bảo đảm ổn định để người nông dân kiếm thêm ít thu nhập, tạo điều kiện đầu tư sản xuất vụ xuân tới”, ông Trần Lượng bộc bạch.

Dịp Tết năm nay, ngoài năng suất cao, bà con nông dân còn vui mừng khi biết  thành phố đang tiếp tục đầu tư, chuyển giao công nghệ sản xuất rau sạch cho nông thôn mới Hòa Vang, nhân rộng các mô hình kinh tế nông nghiệp đã triển khai thí điểm hiệu quả trên địa bàn. Từ hướng đi này, bà con nông dân hy vọng năm 2018 mọi người sẽ nuôi trồng ổn định trên chính mảnh ruộng của mình, từ đó mơ về một cuộc sống an bình, sung túc hơn.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.
.