.

Tìm lại nụ cười

.

Tìm lại nụ cười, niềm vui cho các bệnh nhi và bố mẹ các em, đặc biệt là những bé mắc bệnh tim bẩm sinh và các dạng tật khác như sứt môi - hở hàm ếch, các tật về mắt… thông qua nhiều chương trình phẫu thuật miễn phí luôn được Đà Nẵng quan tâm và ưu tiên hàng đầu suốt hơn 10 năm qua, giúp các em được chăm sóc, phục hồi chức năng, hòa nhập cộng đồng.

Khám mắt cho học sinh ở xã Hòa Nhơn trong chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” năm 2015. Ảnh: H.L
Khám mắt cho học sinh ở xã Hòa Nhơn trong chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” năm 2015. Ảnh: H.L

Tháng 6 vừa qua, tôi cầm thông tin về một em nhỏ 2 tháng tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh ở xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang đến cậy nhờ ông Trần Chí Thành, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng hỗ trợ chi phí phẫu thuật. Việc đầu tiên sau khi nghe tôi trình bày hoàn cảnh cha mẹ của em bé, ông nhấc máy điện thoại hẹn bố em bé đến gặp ông vào đầu giờ ngày thứ hai tuần tới, kèm lời động viên yên tâm. Bởi ông biết, bất kỳ gia đình nào khi được bác sĩ khám và thông báo con họ mắc bệnh tim - căn bệnh tưởng như luôn trong tình trạng sức khỏe “ngàn cân treo sợi tóc”, đều dễ bấn loạn, lo lắng. Lời an ủi của ông vì thế rất cần thiết vào lúc này. Sau đó ông Thành sẽ tư vấn để bố mẹ bệnh nhân chọn bệnh viện phẫu thuật cho con. Phần ông sẽ đứng phía sau trao đổi với bác sĩ phẫu thuật về chuyện dùng thiết bị y tế tốt nhất, chuyện phẫu thuật thế nào để bảo đảm tính thẩm mỹ trên ngực bệnh nhân khi các em lớn lên và quan trọng nhất là liên hệ với các nhà tài trợ xin tiền cho các ca mổ.

Gần 14 năm chương trình “Phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em” ra đời, là chừng ấy năm Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh tiếp nhận hàng trăm bộ hồ sơ về bệnh tình các em. Từ những em bé vài tuần tuổi đến những bạn đã là sinh viên, 18 - 20 tuổi đều được chương trình hỗ trợ phẫu thuật, mong cho mỗi bệnh nhân có cơ hội được sống, sống tốt và là thành viên có ích của xã hội. Tính đến tháng 9-2016, đã có 820 bệnh nhân được phẫu thuật tim thông qua chương trình, với số tiền trên 35 tỷ đồng.

Những chương trình hỗ trợ chữa bệnh cho bệnh nhi nghèo, khuyết tật đều là những hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp cuộc đời các em bước sang một trang mới, có cuộc sống tốt hơn, hòa nhập cộng đồng dễ dàng hơn. Trong số đó, chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” sau hơn 10 năm triển khai thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Đà Nẵng thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đà Nẵng, có số lượng bệnh nhân khá đông. Bằng nguồn tài trợ của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Tổ chức Cứu tế thế giới - Úc (AOGWR), Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố phối hợp với Bệnh viện Mắt Đà Nẵng tiến hành phẫu thuật cho những trẻ em bị các loại khuyết tật về mắt như: lác, glôcom, sụp mi, đục thủy tinh thể ở cả Đà Nẵng và Quảng Nam.

Trong năm 2015, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố còn phối hợp với Công ty Bảo hiểm nhân thọ  Prudential Việt Nam và Bệnh viện Mắt Đà Nẵng tổ chức chương trình khám mắt và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 400 trẻ em xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Các y, bác sĩ còn tuyên truyền về cách chăm sóc, bảo vệ mắt cho các em. Qua 10 năm thực hiện, đến nay đã có trên 450 trẻ em được phẫu thuật mắt với nguồn kinh phí tài trợ gần 1,1 tỷ đồng, trong đó hơn 65% trẻ em bị lác và sụp mi bẩm sinh. Kết quả các ca sau phẫu thuật đều bảo đảm an toàn và thẩm mỹ cho các em, giúp các em xóa đi mặc cảm và hòa nhập với cộng đồng, tự tin hơn khi đến trường. Điều này không hề khuôn sáo bởi chỉ khi tiếp xúc với những gia đình có con bị các dạng tật hoặc mắc bệnh bẩm sinh, mới thấy hết được niềm vui của các bậc cha mẹ khi thấy con mình lành lặn, không còn phải gặp ánh mắt kỳ thị của một số người.

Ông Lê Vĩnh Quý, chuyên viên Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Đà Nẵng cho biết, ngoài các chương trình lớn mà Đà Nẵng triển khai nhiều năm qua là mổ tim và phẫu thuật một số bệnh lý về mắt, còn có hai chương trình hỗ trợ cho trẻ em là phẫu thuật cho bệnh nhi sứt môi - hở hàm ếch và hỗ trợ dụng cụ phục hồi chức năng. Thông qua sự tài trợ của tổ chức Phẫu thuật Nụ cười Operation Smile (có trụ sở đóng tại Mỹ), mỗi năm có khoảng 15 đến 17 bệnh nhi bị dạng tật sứt môi - hở hàm ếch được tài trợ kinh phí phẫu thuật. Sau 6 năm triển khai, có khoảng 100 em được trả lại nụ cười vẹn nguyên. Với việc hỗ trợ dụng cụ phục hồi chức năng, Tổ chức Cứu tế thế giới - Úc (AOGWR) suốt 6 năm qua cũng tài trợ khoảng 150 dụng cụ cho các em bị khuyết tật vận động…

Những chương trình hành động vì trẻ em, đặc biệt là giúp đỡ kịp thời cho trẻ em nghèo, bất hạnh giảm bớt khó khăn, những em có các dạng tật có điều kiện chữa bệnh, cải thiện cuộc sống và học tập được chính quyền và các tổ chức tài trợ ở Đà Nẵng triển khai tích cực. Nói như ông Trần Chí Thành - người ông  80 tuổi của bao em nhỏ không may mắc bệnh tim, là ngoài tấm lòng vàng của các nhà tài trợ, của bao nhà hảo tâm, còn cần đến bàn tay vàng của các bác sĩ giúp đem lại một cuộc sống mới cho các em. Nhìn người đàn ông tóc bạc trắng như cước ấy vẫn tranh thủ lặn lội đến từng nhà thăm các bệnh nhân nhi, cần mẫn làm cầu nối giữa bác sĩ, bệnh nhi và nhà tài trợ, hay dõi theo các chương trình phẫu thuật mắt, vẫn được các tổ chức triển khai hằng năm ở nhiều vùng khó khăn trong thành phố, mới hiểu khát vọng đem niềm vui, sự may mắn đến sẻ chia cho thế hệ tương lai đất nước của biết bao người. Tất cả đều mong muốn có một giống nòi khỏe mạnh, sớt đi nỗi đau và sự mặc cảm không đáng có.

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.