.
Mỗi tuần một địa chỉ

Thông điệp xanh từ một hành trình

.

Hành trình “Tôi yêu Sơn Trà” lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 8-2013. Sau gần 3 năm triển khai, chương trình đã giới thiệu vẻ đẹp độc đáo của các loài động thực vật và quần thể Voọc chà vá chân nâu đến đông đảo du khách đặt chân đến Bán đảo Sơn Trà.

Các thành viên thích thú với ống nhòm trong hành trình “Tôi yêu Sơn Trà”. Ảnh: H.L
Các thành viên thích thú với ống nhòm trong hành trình “Tôi yêu Sơn Trà”. Ảnh: H.L

Với mục đích nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư Đà Nẵng về giá trị đa dạng sinh học của khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà và quần thể Voọc chà vá chân nâu, hành trình “Tôi yêu Sơn Trà” được khởi hành vào 14 giờ các chiều chủ nhật hằng tuần, tại Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học Nước Việt Xanh - Green Viet (K39/21 Thành Vinh 1, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Đây là một chương trình hoàn toàn miễn phí dành cho tất cả mọi người.

Anh Bùi Văn Tuấn, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học Green Viet cho biết, suốt những năm qua, đơn vị đã tổ chức hơn 50 hành trình “Tôi yêu Sơn Trà” với gần 1.000 người tham gia, trong đó đa phần là các bạn học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Ngoài việc khám phá Sơn Trà, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài động vật hoang dã được mệnh danh là nữ hoàng của các loài linh trưởng thì “đi bộ nhặt rác” là một phần không thể thiếu của chương trình ý nghĩa này. Nhặt rác là một trong những hoạt động cụ thể nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ hệ sinh thái tại Bán đảo Sơn Trà bằng những việc làm thiết thực nhất. Bên cạnh đó, thành viên tham gia hành trình “Tôi yêu Sơn Trà” cũng được đội ngũ cán bộ, nhân viên tại Green Viet truyền đạt những kiến thức về đa dạng sinh học, về Voọc chà vá chân nâu, tránh các hành động xâm hại không gian sống các loài động vật hoang dã, nâng cao ý thức của mọi người trong việc bảo vệ, giữ gìn hệ sinh thái.

Không đơn thuần là một tour du lịch, khám phá Bán đảo Sơn Trà, mỗi hành trình “Tôi yêu Sơn Trà” được Green Viet tổ chức miễn phí, đều đặn mỗi chiều chủ nhật hằng tuần đã mang đến một câu chuyện, một thông điệp ý nghĩa về không gian xanh. Từ Nhà Vọng cảnh, Bàn cờ Tiên hay Sân bay trực thăng, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn về thành phố Đà Nẵng. Thời gian này, mùa hoa rừng nở rộ, tiết trời quang đãng, còn gì tuyệt vời hơn khi cùng bạn bè thong dong dạo bước trên những cung đường đẹp được che mát bởi tán cây rừng. Ở đó, bạn được thỏa sức ghi lại những khung hình kỷ niệm, và hơn hết, là cảm thấy yêu hơn, trân trọng hơn mảng xanh tươi của núi rừng.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.