.

Arnold Wesker và gia sản để lại

.

Nhà soạn kịch Arnold Wesker vừa qua đời ngày 12-4 ở tuổi 83. Ông là tác giả của 50 vở kịch, 4 tập truyện ngắn, 2 tập tiểu luận, một cuốn sách về báo chí... Những vở kịch của ông đã được dịch ra 17 ngôn ngữ và trình diễn trên toàn thế giới.

Một cảnh trong vở kịch Nhà Bếp của Arnold Wesker.
Một cảnh trong vở kịch Nhà Bếp của Arnold Wesker.

Arnold Wesker sinh ngày 24-5-1932 tại Stepney, phía Đông London. Cha ông là người Nga, mẹ là người Hungary, cả hai đều gốc Do Thái. Wesker ở London từ năm 1943. Ông từng bỏ dở việc học và làm các công việc khác nhau như nhân viên phục vụ nhà bếp, làm bánh ngọt…

Năm 1950, ông nhập ngũ vào lực lượng không quân Hoàng gia. Năm 1962,  ông đã viết trong Chips with Everything (Tạm dịch: Chơi với tất cả mọi thứ) từ chính những trải nghiệm trong thời gian này. Từ năm 1958,  Arnold Wesker đã bắt đầu viết kịch bản và nhận được học bổng từ Hội đồng Nghệ thuật của Vương quốc Anh. Ông có học vị tiến sĩ danh dự của Đại học East Anglia, Queen Mary và Westfield College, London và Đại học Denison ở Ohio.

Arnold Wesker.
Arnold Wesker.

Tác phẩm bộ ba: Chicken Soup with Barley; Roots (Rễ); I’m Talking About Jerusalem (Tôi xin kể về Jerusalem) được trình diễn tại Nhà hát Belgrade ở Coventry, Anh vào những năm 1958-1960 đã tạo sự chú ý của dư luận đến  Arnold  Wesker. Vở kịch thu hút mạnh mẽ  giai cấp công nhân thuộc tầng lớp Do Thái sau lần đầu tiên trình diễn tại nhà hát Royal Court, London trong năm 1960. Cũng trong thời gian này, kịch bản Kitchen (Nhà bếp) và nhiều kịch bản khác được ra đời và ra mắt khán giả, mang lại cho tác giả thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

Arnold Wesker đã viết một số tập truyện ngắn gồm Love Letters on Blue Paper (Những bức thư tình trên giấy màu xanh); Three Stories (1974)  (Ba truyện ngắn) và  The King’s Daughters (1998) (Những cô con gái của nhà vua). Vào năm 1994, ông  xuất bản cuốn As Much as I Dare (Tôi dám chịu đựng quá nhiều) - Một dạng tự truyện viết về  một giai đoạn của cuộc đời ông.

Vào năm 1982, ông cũng đã viết kịch bản phim: Lady Othello ( Phu nhân Othello ), và một cuốn The Diary of Jane Somers (Nhật ký của Somers). Những tác phẩm gần đây nhất của ông là kịch ngắn Rocking Horse (Con ngựa gỗ); tiểu thuyết Honey (Mật ong); Thơ All Things Tire of Themselves (Tất cả mọi thứ đều cần nghỉ ngơi)…

Bìa tiểu thuyết “Mật ong”.
Bìa tiểu thuyết “Mật ong”.

Riêng Con ngựa  gỗ được thực hiện vào năm 2007 do Đài BBC đặt hàng đánh dấu kỷ niệm lần thứ 75 năm hoạt động của BBC. Vở kịch được thực hiện ở Brighton, Anh; Wesker lúc này đã 75 tuổi, dù viết kịch bản phim trong hơn 50 năm, ông nói với BBC rằng: “Viết cho đài phát thanh là một thách thức rất khác. Bạn phải đặt trong các cuộc đối thoại các cảm xúc và tư tưởng”.  Con ngựa gỗ là một câu chuyện có hai phần: Qua  cửa sổ, ba người nhìn thấy một con ngựa gỗ, dành cho trẻ con, màu sắc sặc sỡ. Tất cả đều thấy nó hấp dẫn. Và, câu chuyện gì chứa đựng bên cạnh con ngựa gỗ chưa hề sử dụng này?

Song song với con ngựa gỗ còn có một cặp vợ chồng già. Con trai của họ đã bị tử vong trong một tai nạn đường bộ - và Marvin, người cha, cảm thấy có trách nhiệm và không khỏi buồn rầu về số phận con trai mình. Zelda, vợ ông, đã bằng cách nào đó đã giấu kín nỗi buồn của mình, nhưng những nỗi đau liên tục của chồng thì cũng là nỗi đau cho bà ấy. Nhưng tại sao người cha cảm thấy tội lỗi? Và có cách nào để có thể làm họ nguôi khuây?

Con ngựa gỗ không còn ai chơi, không còn bấp bênh. Nó đứng lặng lẽ, im lìm ngày này qua ngày khác như nhắc nhở con người về sự mất mát, niềm vui, đối diện các vấn đề của tuổi thanh thiếu niên, sự quan hệ ruột thịt cha mẹ và con em… Và những lo âu, căng thẳng. Có thể  Con ngựa gỗ là một trong những kịch bản cuối cùng của Arnold Wesker.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.