.

Mái nhà chung của sinh viên Kinh tế

.

Tháng 1-2015, Câu lạc bộ (CLB) Sức trẻ Kinh tế (thuộc Trường Đại học Kinh tế, ĐH Đà Nẵng) được Hội Sinh viên thành phố Đà Nẵng trao tặng danh hiệu “CLB, đội, nhóm tiêu biểu” cấp thành phố năm 2014. Sau tròn một thập niên phát triển, danh hiệu này có lẽ chỉ là một trong nhiều điều mà CLB đã đem lại cho các thế hệ sinh viên học tập dưới mái trường này.

Các thành viên CLB vui chơi với các em bé ở chùa Quang Châu (Hòa Vang) dịp Tết Trung thu 2015.
Các thành viên CLB vui chơi với các em bé ở chùa Quang Châu (Hòa Vang) dịp Tết Trung thu 2015.

“Ngôi trường kỹ năng”

Trong buổi sinh hoạt hằng tuần của nhóm Tổ chức sự kiện, bạn Nguyễn Thị Ty (lớp 40K26) chia sẻ rằng mình biết đến CLB qua buổi quảng bá trong tuần đầu tiên bước chân vào giảng đường đại học. Học ngành Quản trị tổ chức sự kiện và lễ hội thuộc khoa Du lịch, Ty xem CLB là một nơi để áp dụng những kiến thức học được trên giảng đường, đồng thời cũng là nơi để rút ra những bài học, kinh nghiệm từ thực tế. “Có khi chỉ thông qua việc tổ chức một sự kiện sinh viên (SV), cũng đã học được nhiều thứ hơn cả từ một quyển giáo trình nặng nề”.

Giọng nói đầy tự hào, Lê Minh Quang (lớp 39K2.2), chủ nhiệm CLB Sức trẻ Kinh tế, cho rằng đêm dạ hội thường niên mang tên Lovely Night được các thành viên của CLB đứng ra tổ chức luôn gây được tiếng vang trong cộng đồng SV Đà Nẵng. Để dàn dựng được một đêm diễn, phải huy động tổng lực tất cả các nhóm thuộc CLB (khiêu vũ, kỹ năng, tổ chức sự kiện, truyền thông…) ròng rã cả tháng trời trước đó.

Vào thời điểm khiêu vũ vẫn còn chưa phổ biến trong giới SV, một vài thành viên CLB “máu me” với môn nghệ thuật này đã tự luyện tập và lên kế hoạch thành lập nhóm sinh hoạt. Đến nay, nhóm khiêu vũ thuộc CLB Sức trẻ Kinh tế đã có được hơn 20 thành viên cốt cán, biểu diễn trong các dịp lễ hội của trường và cả ở một số cơ quan, trường học khác trên địa bàn thành phố. Bạn Phạm Thị Yên Ngân (lớp 38K02) cho biết, cứ sau mỗi chương trình như vậy, nhóm khiêu vũ lại nhận được vài “lá đơn” xin gia nhập. Ngay bản thân Ngân cũng đã bị cuốn hút tham gia vào nhóm theo cách ấy.

Bạn Nguyễn Văn Dưỡng, cựu Chủ nhiệm CLB Sức trẻ Kinh tế niên khóa 2009-2011, cho biết CLB được các SV tự tổ chức dưới sự quản lý của Hội SV Trường ĐH Kinh tế, nhằm tạo môi trường học tập và rèn luyện kỹ năng thông qua các chương trình, sự kiện tình nguyện, các buổi sinh hoạt khiêu vũ, kỹ năng Đoàn-Hội... Rời CLB được 4 năm, từ chủ nhiệm trở thành cựu chủ nhiệm, Văn Dưỡng chia sẻ rằng “sự trưởng thành của các thành viên gần như không thể đo lường được”.

Một phần lớn hoạt động của CLB nằm ở việc tổ chức các chương trình, đòi hỏi các thành viên phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ khâu ý tưởng, xin tài trợ, lên nội dung, truyền thông, tuyển cộng tác viên… Chính vì vậy, sau một thời gian, các thành viên sẽ “lên tay” trong kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian, giao tiếp, giúp tự tin hơn khi ra trường và công tác bên ngoài.

Bạn Minh Quang, chủ nhiệm hiện tại của CLB thì hài hước bảo, thật ra vẫn “đo” được chứ. Trong suốt 3 năm từ 2012 đến 2014, CLB liên tục đạt giải nhất cuộc thi Thủ lĩnh thanh niên do Đoàn trường ĐH Kinh tế tổ chức, “ẵm” giải nhất nhiều quá rồi, năm nay Đoàn trường không cho thi nữa, mà mời CLB Sức trẻ Kinh tế làm ban tổ chức.

Thắp lửa tình bạn

Đều đặn mỗi năm 2 lần, CLB Sức trẻ Kinh tế tổ chức 2 chuyến đi từ thiện vào dịp Tết Nguyên đán và Tết Trung thu. Tháng 9-2015, sau hơn một tháng gom góp ngân quỹ từ việc bán bánh trung thu và các nhà tài trợ, CLB đã tổ chức một chương trình văn nghệ và tặng quà cho 114 em nhỏ mồ côi ở chùa Quang Châu (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang).

Vừa hết Trung thu, các thành viên CLB lại tiếp tục gây quỹ cho đợt tình nguyện “Mùa gió ấm” cuối năm bằng cách quyên góp áo quần, bán hoa, bánh mỳ, chocolate... Cô bạn Nguyễn Thị Ty tâm sự, vui vì làm được những việc ý nghĩa cho cộng đồng, và cũng vui vì chính nhờ những hoạt động “hậu trường” này mà các thành viên trong CLB lại càng thêm gắn bó với nhau. Đối với Ty, dù có tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, làm các công việc bán thời gian ở ngoài CLB đến mấy, thì CLB vẫn là “một nơi để trở về, là một điểm tựa”.

Nhiều thành viên xem CLB Sức trẻ Kinh tế như là cái nôi nuôi dưỡng tình bạn thời SV. Đỗ Thị Phương Trinh (lớp 38K02.2) thành thật chia sẻ về lý do gia nhập CLB rằng “vì bạn thân của mình tham gia trong đó nên lôi kéo mình theo”. Sau 3 năm, Trinh bảo bây giờ toàn bộ bạn bè thân thiết của em đều từ CLB mà ra. Đối với sinh viên xa nhà như Trinh, CLB trở thành một nơi chốn đi về.

Không chỉ các thành viên hiện tại, mà các cựu thành viên vẫn liên lạc với nhau và thường xuyên cập nhật thông tin hoạt động của CLB qua facebook. Lúc cần, các bạn sẵn sàng góp ý cho các chương trình, động viên về cả tinh thần lẫn vật chất cho CLB. Cứ đến sinh nhật CLB, các cựu thành viên lại tề tựu đông đủ như một gia đình lớn, mỗi năm lại một nhiều thêm.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.