.

Chú chó thay đổi đời tôi

.

Chính phủ Anh đã đạt được mục tiêu trong việc giảm được hai phần ba số người “không nhà”, sống ở đường phố, vỉa hè. Tuy nhiên, tại Anh, vẫn còn quá nhiều người không nhận được sự giúp đỡ đúng thời điểm họ đang cần và cuối cùng, họ vẫn phải ăn ở vật vờ trên các đường phố.

John Dolan và chú chó của mình trên đường phố London.
John Dolan và chú chó của mình trên đường phố London.

John Dolan là một “cư dân” trong thành phần đó. Người đàn ông không nhà đã tự xoay xở cuộc sống cùng với sự đồng hành của người bạn thân nhất của mình: Chú chó con. Từ một kẻ lang thang, không nhà ở, nghiện ngập, trở thành một tác giả và nghệ sĩ mang tầm quốc tế, hơn 20 năm qua, John Dolan đã cố gắng hết sức để có thể vượt qua cuộc sống đầy khó khăn.

Sinh năm 1976, lớn lên ở vùng nông thôn, cuối miền Đông London, cuộc sống ban đầu của John Dolan được đánh dấu bằng sự lăng mạ, bỏ rơi và luôn sợ hãi tiếp xúc người khác. Mãi như thế cho đến lúc gắn bó với chú chó George, Dolan quyết định vẽ. Chú chó làm mẫu, cả hai ngồi bên góc đường Shoreditch ở London hằng giờ. Các bức vẽ chú chó được bán cho những khách qua lại trên đường phố. Và cứ thế, ngày lại ngày trôi qua, với người bạn tri kỷ, cây bút chì trên tay, Dolan nhận ra âm thanh mang tiếng gọi của đời mình.

Trả lời tạp chí Street Art London, John Dolan nói đôi điều về chú chó yêu quý hiện được sáu tuổi. Trước đây, một vài kẻ lang thang không nhà mua chú chó này với giá “hoán đổi một thùng bia Lager” từ một người Scotland. Sau một vài tuần, họ tặng chú chó cho John. Nó là một trong những loại chó sẵn sàng chồm lên cắn tay bạn khi bạn tự tiện chạm vào trái bóng của nó. Nó là một loại săn mèo, săn cả cáo. Đối với chú chó, John chỉ “làm quen và huấn luyện” bằng giọng nói thân mật. John  nuôi chú chó lớn lên dần rồi đặt tên - chú George, gan lỳ và rất trung thành.

Bìa sách Chú chó thay đổi đời tôi của John Dolan.
Bìa sách Chú chó thay đổi đời tôi của John Dolan.

Và khi hỏi về thời gian vẽ thì Dolan cho biết: “Vẽ và vẽ, tất cả cuộc sống của tôi. Tôi có một khả năng mỹ thuật bẩm sinh. Mới chỉ vài năm trôi qua khi tôi bắt đầu vẽ và vẽ thực sự như cách của tôi bây giờ. Tôi phí phạm nhiều năm nghiện ngập, vào tù ra tội rồi đến một ngày thoát khỏi vòng lao lý thì tôi trở thành… người vô gia cư. Tôi đã từng leo lên một tòa nhà đang  xây dựng để “ngủ nhờ” ở đấy và đến tảng sáng ngày hôm sau thì chuồn khỏi đó trước khi công nhân xây dựng đến…”.

Chuyện không may xảy đến với John từ một tòa nhà khác - bị nhân viên an ninh phát hiện, John bỏ chạy rồi nhảy qua một bờ tường cao. Lúc đáp xuống đất thì không sao nhưng mắt cá chân John bị trẹo và viêm khớp kéo dài. Kết quả là John đi cà nhắc và khom người. Không cách gì hơn là lê thân trên đường, tìm đến người dân trên đường phố và “đề nghị”… họ cho tiền. John không bao giờ muốn làm một việc “ăn mày” như thế, nhưng John không có lựa chọn.

Từ đó, chứng khó đi bắt buộc John ngồi xuống bên đường và thời gian sau đó thì có thêm chú chó George ngồi bên cạnh. John huấn luyện chú ta ngồi ở phía trước với một chiếc mũ và anh đứng bên cạnh! Tiền khách qua đường giúp anh sống tạm qua ngày được mùa hè. Suốt mùa đông giá lạnh, anh quấn vải ấm cho chú chó George. “Chú chó trìu mến như muốn cảm ơn tôi nhưng một hôm, tôi bắt gặp ánh mắt nó xấu hổ vì hiểu ra rằng, hằng ngày, chỉ mỗi việc ngồi đó xem người ta ném tiền vào chiếc mũ, vì vậy, tôi bắt đầu vẽ trở lại”, John nói. Dần dần, bản vẽ của anh đã tốt hơn.  Hằng ngày, anh đi vẽ những ngôi nhà, lúc vẽ xong, anh viết lên card điện thoại dòng chữ “Tôi đã vẽ ngôi nhà đẹp của bạn, mong bạn đến xem và mua bức tranh đó” rồi đặt trước cổng của chủ nhà…

Sau những cuộc triển lãm thành công từ danh tiếng và tài chính, John Dolan đã giúp ngân quỹ cho các tổ chức từ thiện quốc tế. Từ một kẻ vô gia cư, nghiện ngập, tù tội, trở thành nghệ sĩ danh tiếng, John Dolan đã thay đổi đời mình một cách toàn diện, anh bắt đầu viết văn. Tháng 7-2014, cuốn sách John and George: The Dog Who Changed My Life - (Chú chó đã thay đổi đời tôi), đã được Random House xuất bản. Ở đây, John Dolan kể lại chuyện đời khá gian truân của mình.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.