.

Tâm huyết với quê hương

.

Xuất phát từ tình yêu quê hương, Lê Công Phúc đã miệt mài đề xuất nhiều ý kiến xây dựng thành phố Đà Nẵng. Trong gần 100 ý tưởng được chàng trai trẻ gửi đến lãnh đạo thành phố, phần nhiều là ý tưởng về các sản phẩm du lịch độc đáo…

Lê Công Phúc bên nắp cống hình con cá vàng trên đường Bạch Đằng, một sản phẩm xuất phát từ ý tưởng của 3 chàng trai trẻ.
Lê Công Phúc bên nắp cống hình con cá vàng trên đường Bạch Đằng, một sản phẩm xuất phát từ ý tưởng của 3 chàng trai trẻ.

Chàng trai mê trải nghiệm

Lê Công Phúc (SN 1982, ngụ quận Thanh Khê) tự nhận mình là người mê trải nghiệm, nhất là trải nghiệm cảm xúc. Khi còn là sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Phúc đã “nhập vai” ở nhiều vị trí khác nhau: Lúc là nhân viên giữ xe một quán Internet để tận dụng cơ hội truy cập mạng miễn phí, lượm nhặt kiến thức và học tiếng Anh. Lúc là cậu thanh niên bán bánh mì ở phố Tây, len lỏi khắp các chợ ở Sài thành để khám phá cuộc sống đa dạng nơi đây… Đến khi đi làm, Phúc tìm kiếm sự trải nghiệm bằng cách thử sức mình ở nhiều vị trí công việc, nhiều môi trường công ty.

Trong những tháng ngày rong ruổi với trải nghiệm, niềm mong mỏi được trở về và góp sức dựng xây quê nhà vẫn luôn đeo đẳng trong Phúc. “Tôi luôn tự hào về nơi mình sinh ra và lớn lên. Không ít người khi biết tôi là người con của phố biển Đà Nẵng đã dành nhiều thịnh tình cho tôi. Qua theo dõi thông tin, tôi còn biết bác Nguyễn Bá Thanh thường tổ chức đối thoại với người dân, nhất là lắng nghe tiếng nói của thanh niên. Cùng với đó, những bài học lượm nhặt suốt quá trình trải nghiệm càng thôi thúc khao khát trở về trong tôi mãnh liệt hơn. Cuối cùng, sau 11 năm học tập và làm việc ở Sài Gòn, tôi về lại nơi chôn nhau cắt rốn của mình”, Phúc chia sẻ.

Về nhà, việc đầu tiên Phúc làm là tìm hiểu các thông tin liên quan đến Đà Nẵng và tình cờ biết đến trang Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng - tiện nghi - xanh sạch đẹp” do Phòng Quản lý đô thị thành phố điều hành. Từ đó, Phúc chăm chỉ đóng góp những ý kiến của mình lên trang Facebook này. “Ban đầu, tôi chỉ chụp ảnh, phản ánh hiện trạng về cột đèn đường bị ngã đổ, nắp cống mất nắp, đèn giao thông “chết”… Khi thấy thông tin của mình được xử lý nhanh chóng, hiệu quả, tôi bắt đầu gửi những ý tưởng lớn hơn với tâm huyết xây dựng quê hương ngày càng phát triển, thu hút khách du lịch…”.

Khoe với chúng tôi quyển sổ con con luôn mang bên người, Phúc hào hứng: Việc đầu tiên sau khi thức giấc mỗi sáng của tôi là mở máy tính xách tay, máy tính bảng, tìm hiểu các thông tin hữu ích trên mạng, nhất là các trang thông tin điện tử nước ngoài và ghi chép vào sổ. Từ những dòng ghi chú ngang dọc chi chít trong sổ, Phúc tìm tòi kỹ hơn từng vấn đề và phác họa thành ý tưởng gửi đến Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thông qua thư điện tử.

Cùng chung lòng, góp sức

“Sau mỗi lần gửi thư điện tử đi, tôi lại hồi hộp chờ đợi. Khi chú Thơ gửi thư điện tử cảm ơn, hay khi lãnh đạo thành phố mời nói chuyện trực tiếp để lắng nghe tâm tư của tôi, tôi đều rất bất ngờ, cảm động và vui mừng mấy ngày liền…”, Phúc chia sẻ.

Từ đó, Phúc mạnh dạn gửi thêm nhiều đề xuất khác. Đến nay, Phúc đóng góp gần 100 ý tưởng, hiến kế ở các lĩnh vực, nhưng nhiều nhất vẫn là văn hóa và du lịch. Cụ thể như: ghế nghỉ chân ở gốc cây, lắp tấm thu năng lượng mặt trời cho tòa nhà hành chính, phủ xanh mái nhà, phố chuyên doanh, quét và in 3D các mẫu cổ vật, phát triển môn đá cầu kiểng, biểu diễn công cộng các môn nghệ thuật, trang trí các tòa nhà chung cư cũ hoặc chợ Cồn, xây dựng công viên dã ngoại, dòng kênh du lịch, tổ chức các lễ hội du lịch, lát gạch tạo hình hoặc gạch 3D, nắp hố ga có hoa văn trang trí, cuộc thi chạy đêm Đà Nẵng… Nhiều đề xuất của Phúc cũng như những người dân khác đã được lãnh đạo thành phố triển khai thực hiện.

Có thể nói, tình yêu quê hương thấm đẫm trong mỗi người con phố biển, hòa chung vào niềm khao khát dựng xây quê hương ngày càng tốt đẹp. Tình yêu ẩn chứa trong sự trân trọng ý kiến người dân đóng góp của lãnh đạo thành phố. Tình yêu lấp lánh trong sự đồng lòng, chung sức của những người “lạ” trên Facebook khi nhìn thấy ý tưởng đề xuất của Phúc.

“Tôi tâm đắc nhất là câu nói: “Ý tưởng chỉ có giá trị khi được lan truyền rộng rãi”. Tuy nhiên, ý tưởng của tôi sẽ chỉ là con số không tròn trĩnh nếu không có sự góp sức của tất cả mọi người. Điển hình như nắp cống hình con cá bằng chất liệu composite….”, Phúc quả quyết. Có một thời gian, Phúc thấy rất nhiều phản ánh về tình trạng nắp cống hư hỏng, có trường hợp xe của người dân sụp xuống hố vô cùng nguy hiểm. Thế là, Phúc đăng trên nhóm Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng hình ảnh nắp cống hình con cá vàng với hy vọng đây sẽ là điểm nhấn du lịch của Đà Nẵng. Ngay lập tức, anh Huỳnh Ngọc Thắng (SN 1975), làm nghề điêu khắc tạo mẫu, sẵn sàng hỗ trợ khuôn mẫu. Anh Thắng đã mất nhiều thời gian làm đi làm lại, biến tấu khuôn để có sản phẩm vừa chất lượng vừa mang dấu ấn riêng. Tiếp đó, anh Phạm Hoàng Trung giúp đỡ bộ phận lưới chắn rác, bộ lọc ngăn mùi, chống muỗi...

Tâm huyết với quê hương, ba người trẻ đã tự bỏ tiền túi, cho “ra lò” bảy “chú cá vàng”, lắp đặt ở tuyến đường Bạch Đằng và Hùng Vương. Nói về sự đóng góp này, anh Huỳnh Ngọc Thắng khiêm tốn: “Mình làm điều này chỉ với một mong muốn duy nhất là thành phố ngày càng đẹp hơn. Thật ra, công sức hay chi phí mình bỏ ra là rất nhỏ, không đáng bao nhiêu so với sự đóng góp của nhiều người khác cho thành phố. Bất cứ khi nào, quê hương cần, mình luôn sẵn sàng góp công, góp sức”.

Và cứ thế, Đà Nẵng mỗi ngày mỗi đẹp hơn, nhờ sự chung lòng, góp sức đầy tâm huyết của vô vàn tấm lòng như thế!

"Chú đã nhận được tài liệu liên quan đến các ý tưởng tâm huyết xây dựng thành phố Đà Nẵng của cháu. Chú đã đọc và nhận thấy đây là những đề xuất đầy tâm huyết, có giá trị. Chú đã cho các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu, xem xét khả năng triển khai vào thực tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Chúc cháu và gia đình sức khỏe, thành công trong mọi lĩnh vực và tiếp tục góp ý kiến, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển. Trân trọng cảm ơn!"

Trích thư điện tử của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ gửi cho Lê Công Phúc

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.