.

Cậy trông lớp trẻ

.

Ít người có cái nhìn lạc quan về thành quả của đội tuyển quốc gia Việt Nam ở chiến dịch vòng loại World Cup 2018 trong một bảng đấu có sự hiện diện của hai anh tài châu Á là Iraq và Thái Lan.

Thậm chí, ngay trước trận gặp Iraq trên sân Mỹ Đình tối 8-10, nhiều chuyên gia dự đoán phần thua thuộc về chủ nhà, may mắn lắm mới tìm được một trận hòa để nuôi hy vọng cho trận tiếp kình địch Thái Lan. Đường đi sâu vào giải có thể không thành nhưng một trận chiến ra trò với người láng giềng khó chịu này thường diễn ra quyết liệt, đáng xem.

Sự tiến bộ của bóng đá trẻ làm tăng nhiệt huyết người hâm mộ bóng đá nước nhà. Trong ảnh: Đội tuyển U-19 Việt Nam rạng rỡ ngày trở về sau khi đoạt vé chính thức vòng chung kết U-19 châu Á được tổ chức tại Bahrain, tháng 10-2016. (Thethaovanhoa.vn)
Sự tiến bộ của bóng đá trẻ làm tăng nhiệt huyết người hâm mộ bóng đá nước nhà. Trong ảnh: Đội tuyển U-19 Việt Nam rạng rỡ ngày trở về sau khi đoạt vé chính thức vòng chung kết U-19 châu Á được tổ chức tại Bahrain, tháng 10-2016. (Thethaovanhoa.vn)

Cái nhìn thành tâm của giới chuyên môn và người hâm mộ xuất phát từ một thực tế: Đội tuyển quốc gia Việt Nam hiện không mạnh do thiếu vắng các nhân tố xuất sắc trong thế hệ tuyển thủ hiện thời. Những Công Vinh, Văn Quyết, Huy Cường, Tiến Dũng bây giờ thiếu hẳn dấu ấn khơi gợi cảm hứng và niềm tin so với thời của những Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Sỹ Hùng hoặc Minh Phương, Tài Em, Việt Thắng năm xưa hay Tấn Tài, Vũ Phong, Quang Hải mới đây. Dù vẫn tiếp cận với tinh hoa bóng đá thời đại, vẫn tận lực rèn luyện để trở thành hạt nhân nòng cốt trong từng câu lạc bộ ở đấu trường V-League song từng tuyển thủ chưa tạo được sức hút với công chúng như thế hệ đàn anh của họ từng làm.

Không thể trách vì họ đã cố gắng hết mình cho màu cờ sắc áo xứ sở. Chưa có mùa vàng thì đòi hỏi sao cho được thóc lúa phải đầy bồ!

May mắn làm sao, cái nhìn kém lạc quan ấy có thể không kéo dài đến nỗi làm hao hụt nhiệt huyết người hâm mộ bóng đá quê nhà. Bên nỗi lo về một đội tuyển mỏng manh thiếu bản sắc là niềm vui trước sự tiến bộ và thành đạt của bóng đá trẻ: Tuyển U-16 giành quyền vào vòng chung kết Giải U-16 châu Á (diễn ra tại Ấn Độ vào năm tới), tuyển U-23 đoạt vé vào vòng chung kết Giải U-23 châu Á (khởi tranh vào tháng 1-2016 tại Qatar) và mới nhất là chiếc vé vào vòng chung kết Giải U-19 châu Á (Bahrain, tháng 10-2016) của đội tuyển U-19.

Vậy là trong năm 2016, các sân chơi cao nhất của bóng đá trẻ châu lục đón nhận lần lượt đại biểu bóng đá Việt Nam ở hầu hết lứa tuổi được xem là bộ mặt bóng đá tương lai.

Nếu niềm vui thường được gầy dựng từ cái nhìn đúng hướng về phía trước thì người hâm mộ bóng đá Việt Nam có cơ sở để… không còn buồn vì đại biểu của mình có mặt tranh tài ở các giải đấu triển vọng này. Trong đó, chiến tích giành vé vào chung kết ở tư thế đội đầu bảng của tuyển U-19 mới đây đáng nhận được tràng pháo tay dài nhất. Bằng kỹ thuật bài bản và lối chơi hiện đại, Tiến Linh, Lâm Thuận, Duy Khánh, Đức Chinh cùng đồng đội  đã toàn thắng các đối thủ cùng bảng - trong đó có đội chủ nhà Myanmar- trong thế vượt trội.

Từ họ bắt đầu thai nghén một phong cách rất riêng, cô đúc ý chí vì màu cờ sắc áo, tinh thần tiếp nhận, thụ hưởng các tinh hoa bóng đá đương đại để gầy dựng vóc dáng của một đội tuyển Việt Nam sắp tới đủ sức sánh vai các kình địch. Dẫn dắt thế hệ này là một chuyên gia nhiều tâm huyết, nhạy bén với việc tiếp thu các giá trị bóng đá tiên tiến. Ông Hoàng Anh Tuấn - cựu cầu thủ đội Khánh Hòa - đang trên đường trở thành huấn luyện viên đầu tiên của bóng đá Việt Nam có bằng huấn luyện viên cấp cao do FIFA đào tạo.

Hy vọng được nhen nhóm từ các lứa tuyển thủ trẻ. Trên sân chơi châu lục rộng lớn với đủ mặt anh tài, có thể họ chưa đủ sức với tới các chiến tích lẫy lừng. Nhưng chắc chắn với việc hiên ngang góp mặt ở các đấu trường này, họ sẽ góp phần nâng bước bóng đá Việt Nam.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.