.
Phương hay Thuốc quý

Đậu bắp - hỗ trợ điều trị tiểu đường

.

Một số bạn đọc có hỏi về việc Đậu bắp có chữa được căn bệnh tiểu đường. Một thân hữu của chúng tôi là cố lương y Võ Hà từng có bài viết phân tích khá thấu đáo, xin được giới thiệu với bạn đọc. 

Đậu bắp - Abelmoschus esculentu. Ảnh: www.natureloveyou.sg
Đậu bắp - Abelmoschus esculentu. Ảnh: www.natureloveyou.sg

Đậu bắp còn gọi là mướp tây, bắp chà, tên khoa học Abelmoschus esculentus, thuộc họ Bông - Malvaceae. Đậu bắp là một loại rau quả phổ biến có nhiều chất bổ dưỡng bao gồm những hợp chất polyphenol, chất chống oxy hóa, các sinh tố C, A, B1, B2, B6, khoáng chất kẽm, sắt, canxi và nhiều chất xơ, chất nhầy. Hạt đậu bắp cũng là nguồn cung cấp chất đạm và chất béo tốt. Từ lâu, dân gian nhiều nơi đã biết sử dụng thân, lá, và quả non đậu bắp để trị các chứng tiểu khó, bệnh lậu. Rễ và lá non chữa ho khan, viêm họng.

Trong những năm gần đây khi tỷ lệ bệnh đái tháo đường tuýp 2 tăng cao và phong trào sử dụng thảo dược để trị bệnh tiểu đường trở nên phổ biến, nhiều người đã cho biết đậu bắp hoặc dùng độc vị hoặc phối hợp với một số thảo dược khác đã có hiệu quả rất tốt trong ổn định đường huyết. Thân, lá hoặc quả đậu bắp phơi khô có thể dùng phối hợp với một số thảo dược như mướp đắng, lá ổi, lá sa kê… để chữa bệnh tiểu đường.

Đặc biệt, một tài liệu mới nhất được phổ biến rộng rãi trên mạng đã cho biết mỗi ngày chỉ cần uống nước ngâm của 2 quả đậu bắp cũng chữa được bệnh.

“Lấy 2 quả đậu bắp, cắt bỏ một tí khúc đầu và một tí khúc đuôi. Cắt đôi quả đậu theo chiều dọc. Sau đó cho 2 quả đậu bắp vào ngâm trong một  ly nước nước sôi nguội. Đậy lại ngâm qua đêm. Sáng hôm sau, trước khi ăn sáng, vớt bỏ 2 quả đậu bắp, chỉ uống hết ly nước ngâm đậu bắp mà thôi. Bạn phải kiên nhẫn uống mỗi ngày. Sau 2 tuần lễ, bạn sẽ thấy đường trong máu của bạn sẽ xuống một cách không ngờ”.  

Bên cạnh những vi chất khác, quả đậu bắp non có thành phần chất nhầy đặc biệt cao so với thân cây hoặc lá đậu bắp. Khi cắt ngang quả đậu, chất nhầy tiết ra từ mặt cắt. Qua nhiều giờ ngâm, chất nhầy hòa tan vào nước biểu thị rõ qua độ sánh trong nước tăng lên (khi ngâm không nên giữ vào tủ lạnh để không làm giảm sự xuất tiết chất nhầy từ thân quả). Chất nhầy chứa những hoạt chất chính giúp ổn định đường huyết.  Chất nhầy tiết ra ngoài thông qua những mặt cắt ngang, dọc thân quả và dễ hòa tan vào môi trường nước, kể cả nước ở nhiệt độ thường. Do đó, thông tin trên đã cho thấy chỉ cần tận dụng chất nhầy tự nhiên của khoảng 2 quả (bằng cách cắt và để tiết ra nước ngâm qua đêm) cũng đủ tác dụng ổn định đường huyết.  

Được biết, những thí nghiệm tại khoa y học cổ truyền, Trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy cao lỏng thân cây đậu bắp có tác dụng hạ đường huyết trên chuột thí nghiệm. Các nhà khoa học đã xác định liều từ 10g đến 40/kg thể trọng có tác dụng hạ đường huyết trên chuột trắng thí nghiệm. Liều có tác dụng hạ đường huyết ổn định nhất là 30g/kg thể trọng. Ở liều này, cao lỏng đậu bắp hạ đường huyết có ý nghĩa thống kê từ thời điểm 40 phút và kéo dài đến 90 phút.  Sau 90 phút, đậu bắp làm hạ 47,34% nồng độ đường huyết so với lô đối chứng không điều trị. Qua so sánh với insulin, tác dụng của đậu bắp không mạnh bằng insulin, không gây hạ đột ngột như insulin nhưng ổn định hơn và không có nguy cơ gây tụt huyết áp xuống dưới mức bình thường.

Như vậy,  có thể dùng biện pháp ngâm vài quả đậu bắp qua đêm và uống nước ngâm để giúp ổn định đường huyết. Dùng 2 quả, 3 quả  hay 5 quả còn tùy thuộc vào quả lớn nhỏ và cơ địa mỗi người. Nên theo dõi lượng đường huyết hằng ngày để đối chiếu kết quả và tìm ra liều lượng tối thiểu phù hợp với bản thân. Dù sao, đậu bắp là loại rau quả bổ dưỡng, dùng nhiều hơn số cần thiết vẫn không gây độc hại. Để bảo đảm vệ sinh, có thể ngâm bằng nước sôi vẫn hòa tan được các hoạt chất cần thiết. Ngoài ra, việc phối hợp và gia giảm với các loại thuốc tân dược đang dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.

Hiện nay, bên cạnh những yếu tố về môi trường, chế độ ăn uống  thực phẩm công nghiệp nhiều chất béo, ít chất xơ và  lối sống tĩnh tại, ít vận động là nguyên nhân chính đã dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ bệnh tiểu đường. Tất cả các loại thuốc dù thuốc Bắc, thuốc Tây hay thảo dược đều có giá trị giúp ổn định đường huyết trong nhất thời. Thuốc không thể chữa dứt điểm căn bệnh. Chúng khác nhau ở chỗ có phản ứng phụ hay không hoặc có thêm tác dụng giúp cải thiện chức năng các cơ quan  hoặc tăng cường thêm sức đề kháng của cơ thể hay không. Việc chữa bệnh tiểu đường về lâu về dài cần phối hợp với việc cải thiện lối sống, năng vận động và ăn nhiều thực phẩm tự nhiên có nhiều chất xơ, hạn chế đồ ngọt và thực phẩm chế biến mà không nên có ảo tưởng về một loại thần dựợc hoặc một bài thuốc gia truyền nào.

PHAN CÔNG TUẤN (st)

;
.
.
.
.
.