.

Cơ hội từ chiếc chân bó nẹp

.

Tiếng huýt sáo đã lác đác vang lên trên khán đài Nou Camp dù đội chủ nhà Barcelona cuối cùng vẫn giành chiến thắng trước đối thủ Leverkusen ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League.

 

Lâu lắm rồi thánh địa này mới xuất hiện dấu hiệu chê bai hướng về đội nhà và việc này xảy ra chỉ vỏn vẹn dăm ngày sau lúc chân sút tài hoa Messi (ảnh) ngã xuống vì chấn thương. Ngồi ở khán đài trên cao, cách xa mặt sân nơi đồng đội căng sức lật ngược thế cờ, Messi với chiếc chân bó nẹp và đôi nạng bên mình, hẳn phải xốn xang vì sự tàn nhẫn của lòng mến mộ?

Nhiều đồng đội của anh, trong đó nổi bật nhất là Neymar, đã phản ứng gay gắt vì không chịu nổi cái âm thanh bội bạc kia. Luis Enrique dù ôn tồn vẫn không giấu được nỗi cay đắng: “Tiếng chê trách nghe  rõ mồn một song chúng tôi đang cần nhiều hơn sự ủng hộ vào lúc khó khăn!”. Nhà cầm quân Barcelona hiểu rõ vì sao người hâm mộ tỏ ý bất bình.

Barca đã khởi đầu mùa bóng mới lận đận, chua cay, khác rất xa những phô diễn hanh thông ở mùa bóng trước. Trong 5 trận thắng ở giải vô địch quốc gia thì có đến 4 trận họ thắng chật vật với cách biệt mong manh. Bàn thắng trở nên khan hiếm với các chân sút từng làm mưa làm gió không lâu trước đó. Cộng thêm thất bại muối mặt 1-4 trước Celta Vigo, niềm tự hào của người hâm mộ dành cho họ làm sao chẳng suy suyển!

Nhưng lòng yêu thương luôn có đặc quyền chê trách, giận hờn, nhất là khi sự giận hờn chê trách chỉ nhằm vào cái đích làm cho người mình yêu thương tiến bộ. Những tiếng huýt sáo trên sân Nou Camp kia dường gói theo một lời nhắn gửi: Các cầu thủ phải sớm tìm lại phong độ của chính mình, đừng đánh mất sự tự tin vì Messi vắng mặt mà phải biết nắm lấy cơ hội này để chứng tỏ lâu nay cả tập thể Barcelona không hề quá phụ thuộc vào tài năng của người đồng đội xuất sắc nhất thế giới.

Không hề là điềm gở khi Messi- và mới nhất là Iniesta- vắng mặt dài ngày vì chấn thương, Neymar phải xem đây là thời điểm thuận lợi nhất để chứng minh với công chúng năng lực của người được trông chờ là thủ lĩnh kế nhiệm. Anh phải chính xác hơn trong các pha sút phạt hàng rào, sắc sảo và điêu luyện thêm lên trong những lần xâm nhập khu vực cầu môn.

Hai trận vắng Messi, anh chưa vẽ được chân dung của một nhạc trưởng từng giúp tuyển Brazil giành nhiều thắng lợi quan trọng. Có vẻ Suarez nhận thức rõ hơn về điều này khi góp những bàn thắng mang tính quyết định, trong đó có pha đá nối mẫu mực làm bó tay thủ thành Leverkusen. Nhưng rõ ràng chừng ấy vẫn chưa đủ với một cầu thủ xuất sắc thứ nhì châu lục (chỉ sau Messi) của mùa bóng trước. Còn cơ hội nào tốt hơn cho Suarez lúc này để thoát khỏi cái bóng của Messi trong đội hình Barcelona nói riêng và sân cỏ thế giới nói chung!

Munir và Sandro- hai chân sút trẻ thường phải ngồi ghế dự bị khi Messi còn có mặt trên sân- phải tận dụng thời gian người đàn anh vắng mặt để phô diễn tốt nhất năng lực và phát cho được tín hiệu tin cậy về một cuộc chuyển giao thế hệ trọn vẹn, hiệu quả.

Và, lẽ nào Luis Enrique không nhìn thấy cơ hội của mình qua chiếc chân trái bó nẹp của Messi! Đã có lúc ông bị chê thiếu thực tài, chỉ biết ăn nhờ vào tài nghệ của các cá nhân kiệt xuất trong một đội hình toàn sao. Thì đây, giờ là lúc nhà cầm quân này chứng tỏ khả năng quyền biến trong đấu pháp, trong cách dụng binh. Đừng quên đẳng cấp của tướng tài được nhìn ngắm qua cách anh ta vượt thử thách, nghịch cảnh, qua cách ứng biến và xử sự với gian nguy!

Tiếng huýt sáo ở Nou Camp, có thế, mới lắng xuống, xa dần…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.