.

Nỗi buồn bóng đá Đông Nam Á

.

HLV phụ trách U23 Thái Lan là Choktawee nói rằng “Việt Nam và Malaysia là những đối thủ mạnh nhất của chúng tôi nhưng chúng tôi tới đây để lặp lại lịch sử 1993 - thắng trên đất Singapore một lần nữa để đem vàng về Thái Lan”.

Trận U23 Thái Lan – U23 Lào với khán đài trống trơn phía sau.
Trận U23 Thái Lan – U23 Lào với khán đài trống trơn phía sau.

Singapore cũng quá “thèm” HCV bóng đá SEA Games diễn ra ngay tại sân nhà. Malaysia, Việt Nam và cả Indonesia cũng đặt mục tiêu trở thành nhà vô địch bóng đá SEA Games.

Nghiệt một nỗi, bóng đá SEA Games (lứa tuổi U23) và cả giải đấu AFF Cup (đội tuyển quốc gia) của bóng đá Đông Nam Á vẫn chưa được FIFA công nhận. Chẳng vì thế mà FIFA cấm bóng đá Indonesia dự vòng loại World Cup 2018 và vòng loại Asian Cup 2019 vì chính phủ can thiệp vào LĐBĐ nước này nhưng thầy trò Aji Santoso vẫn có mặt ở Singapore dự SEA Games 28.

Bóng đá SEA Games 28 diễn ra trong hoàn cảnh nhiều đội nghĩ tới cảnh phải bốc thăm lại bảng đấu vì Indonesia bị FIFA cấm thi đấu. Nhiều cầu thủ U23 Indonesia than thở là quá thất vọng và tiền đạo chủ lực Ferinando Pahabol bực mình tự ý bỏ đội ra về. Giải đấu này còn phủ lên mình tình trạng “thiết quân luật” ở các đội khi mà cảnh sát Singapore bắt  vài người có ý định dàn xếp tỷ số các trận bóng đá tại SEA Games 28 mà trong đó có cả…

Trưởng đoàn bóng đá Đông Timor Orlando Marques Henriques Mendes. Ông này đã bị LĐBĐ châu Á (AFC) cấm hoạt động bóng đá 30 ngày. Án phạt cho Mendes có thể được AFC kéo dài thêm 20 ngày nữa nếu cần thiết.

Đội tuyển U23 Philippines góp mặt ở Singapore một cách chẳng đặng đừng. Họ đã từng không dự SEA Games 27 vì chất lượng giải đấu kém và dự tính lần thứ hai liên tiếp không dự SEA Games nhưng vì lời mời của chủ nhà Singapore về lễ kỷ niệm 60 năm bóng đá nước này nên họ đã góp mặt. HLV Marlon Mero điều quân tới Singapore phần lớn là những sinh viên đại học.

LĐBĐ Philippines nói rõ những cầu thủ tốt nhất ưu tiên cho vòng loại World Cup 2018. Trước đó, HLV Kiatisak giao quyền phụ trách đội U23 cho trợ lý Choktawee để toàn tâm toàn ý cho đội tuyển Thái Lan đá trận gặp Đài Loan ở vòng loại World Cup 2018 sắp tới.

Cho tới nay, các trận bóng đá ở SEA Games 28 vẫn chưa xảy ra tình trạng chủ nhà tìm cách “chơi xấu” đội bạn bên ngoài sân đấu như xếp lịch, sân tập, khách sạn… cũng như tình trạng trọng tài bắt ép trên sân nhưng ngồi coi các trận bóng đá ở SEA Games 28 với những khán đài trống trơn thấy thực sự đáng suy ngẫm: FIFA có quá đáng không khi không công nhận bóng đá tại SEA Games?

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.