.

Copa America 2015: Phòng ngự lên ngôi

.

Bóng đá thế giới chứng kiến những siêu sao tấn công như Pele, Maradona, Ronaldo “béo” và giờ đây là Neymar, Messi… Tất cả đều là cầu thủ Nam Mỹ.

Nói dễ hiểu, bóng đá Nam Mỹ cuốn hút người xem nhờ lấy tấn công đẹp mắt làm lối chơi chủ đạo. Vậy mà Copa America 2015 là một hình ảnh khác: phòng ngự lên ngôi.

Godin (trái) không cho Messi cơ hội lấy bóng. Ảnh: Goal
Godin (trái) không cho Messi cơ hội lấy bóng. Ảnh: Goal

Cầu thủ được đánh giá đang chơi hay nhất thế giới, được nhiều đối thủ gọi là “tới từ hành tinh khác” như Messi nhưng chỉ mới có 1 bàn thắng sau 3 trận vòng bảng. Đội trưởng Brazil Neymar cũng chỉ có 1 bàn thắng trước khi phải rời Chilê sớm vì án treo giò 4 trận. Đội trưởng Colombia Falcao, tiền đạo chủ lực Uruguay là Cavani chưa có lấy 1 bàn. Vòng bảng Copa America 2015 có tới 7 trận kết thúc với tỷ số 0-1, 3 trận có tỷ số sít sao 2-1, 2 trận không có bàn thắng…

Châu Âu là bệ phóng để những tiền đạo Messi, Neymar, Aguero… thăng hoa. Và giờ đây châu Âu cũng là nơi để những hậu vệ Nam Mỹ học cách chơi phòng ngự. Những hậu vệ Nam Mỹ sang châu Âu thi đấu đã nhanh chóng tiếp thu kỹ năng chơi phòng ngự tuyệt kỹ không kém gì Chiellini (Juventus) hay cựu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2006 là trung vệ Cannavaro (Ý).

Những siêu sao tấn công mờ nhạt ở Copa America 2015 chỉ vì những hậu vệ chơi đúng chất châu Âu. Otamendi (Argentina) chỉ mới một mùa sang châu Âu chơi cho Valencia song đã mất chất mềm mại Nam Mỹ! Otamendi phá bóng giải vây với những cú vào bóng chẳng khác Chiellini. Đồng đội Garay tì người chẳng khác gì Cannavaro với những pha tì người vào tiền đạo đối phương cực kỳ hiệu quả. Đội trưởng Godin của Uruguay gần như giành phần thắng trong tất cả những pha không chiến…

Thậm chí kỹ năng phòng ngự của các cầu thủ Nam Mỹ còn được đánh giá cao hơn cả “bậc thầy” ở châu Âu. Số liệu thống kê ở vòng bảng Copa America 2015 và Champions League (châu Âu) mùa giải 2014-2015 cho thấy khả năng phòng thủ của người Nam Mỹ rất hiệu quả. Ở Champions League vừa qua, có 1,7 lỗi/trận dẫn tới cú sút trúng đích hoặc bàn thắng; trong khi ở vòng bảng Copa America thì tỷ lệ đó chỉ có 0,94.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn cách đây không lâu với tờ Wall Street Journal, HLV Wenger (Arsenal) từng ngán ngẩm với chiến thuật thiên về phòng ngự ở các đội bóng châu Âu và ngưỡng mộ cách chơi thiên về tấn công của Nam Mỹ nên đã cao hứng nói “Nam Mỹ là nơi duy nhất đào tạo tiền đạo cho bóng đá thế giới”. Có lẽ, giờ đây nhà cầm quân người Pháp sẽ phải suy ngẫm lại Nam Mỹ bắt đầu có những siêu sao phòng ngự mà bằng chứng là Manchester United quyết mua Otamendi để gia cố hàng thủ ở mùa giải tới.

TỊNH BẢO
               

;
.
.
.
.
.