.

Ngăn chặn web "đen"

.

Nội dung khiêu dâm, hình ảnh mát mẻ tràn lan trên mạng đang là những ẩn họa khôn lường đối với giới trẻ ngày nay.

Mỗi 2-3 ngày, người quản lý máy chủ ở đại lý Internet N.D ở Hòa Nhơn lại cập nhật một lần các trang web đen vào danh sách phần mềm ngăn chặn. Ảnh: V.T.L
Mỗi 2-3 ngày, người quản lý máy chủ ở đại lý Internet N.D ở Hòa Nhơn lại cập nhật một lần các trang web đen vào danh sách phần mềm ngăn chặn. Ảnh: V.T.L

“Con hươu” nhầm đường vào mạng

Lâu thật lâu, anh T. mới có một ngày Chủ nhật được nghỉ ngơi thoải mái. Với tay cầm chiếc iPad để trên bàn, anh tiện thể “lên mạng” rồi vào phần Lịch sử (History) để xem thử con trai mình lâu nay truy cập gì trên Internet. Một địa chỉ lạ hoắc nằm ngay trên dòng đầu, anh kích vào, màn hình hiện ra một cặp đôi nam nữ làm “chuyện giường chiếu” với những hình ảnh rõ từng xăng-ti-mét khiến anh tá hỏa!

Vợ chồng anh đều là cán bộ Nhà nước, suốt ngày bận rộn hàng đống việc ở cơ quan, con trai học năm cuối một trường tiểu học ở trung tâm Đà Nẵng. Một lần họp mặt nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, thấy con mình thèm thuồng nhìn con cái đồng nghiệp chúi đầu vào cái iPad lướt mạng rất sành điệu, anh bàn với vợ để cái iPad của mẹ cho con dùng. Vợ anh gật đầu và khỏi nói, cu cậu mê ly ngay, trừ giờ đi học ra, suốt ngày cứ ăn, ngủ với mạng. Anh tưởng nó ngoan hiền, ai dè…

Bàng hoàng, giận dữ là cảm xúc ban đầu của vợ chồng anh khi biết ra sự thật “động trời” đó. Cả hai đều là những người có kỹ năng tâm lý tốt nên lân la hỏi dò nguồn cơn thay vì quát mắng làm lớn chuyện. Thì ra, cuối tuần trước nhà anh có thằng cháu trong Tam Kỳ ra ở lại chơi, chính cái cậu học lớp 11 này đã “vẽ đường” cho “con hươu” lớp 5 nhà anh “chạy” vào các trang web khiêu dâm, còn gọi là web đen. Giờ xử sự thế nào đây?!

Các chuyên gia tâm lý khuyên vợ chồng anh không nên ra mặt ngăn cấm con vì đây không phải biện pháp hoàn hảo. Tốt nhất là nên cài đặt bộ lọc đối với trình duyệt web trên máy tính - gọi là phần mềm quản lý trực tuyến, đã được cơ quan chức năng cài đặt tại các đại lý Internet. Tuy nhiên, giải pháp này cũng không thể chặn hết các trang web độc hại mà trẻ em truy cập bằng điện thoại di động.

“Tường lửa” cho web đen

Tháng 4-2015, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an thành phố và Công an các quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn kiểm tra hơn 100 đại lý trên địa bàn, qua đó đã xử phạt 14 đại lý với tổng số tiền 37,5 triệu đồng, tất cả đều có chung một vi phạm là... mở cửa quá giờ quy định (sau 23 giờ).

Để quản lý tốt việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 4-9-2014 Quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ truy cập Internet và trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo số liệu của Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, toàn thành phố hiện có trên 1.000 đại lý Internet, tập trung phần lớn tại 3 quận: Hải Châu, Thanh Khê và Liên Chiểu. Sở đã triển khai cài đặt phần mềm quản lý trực tuyến tại tất cả các đại lý này. Theo ông Nguyễn Chương Đức, Chánh Thanh tra sở, phần mềm này đã giúp sở quản lý thời gian hoạt động của các đại lý; giám sát được lịch sử truy cập của từng máy tại các đại lý, ngăn chặn việc truy cập các web đen tại các đại lý.

Huyện Hòa Vang hiện chỉ có 42 đại lý Internet (ít nhất so với các quận, huyện trong thành phố), chủ yếu tập trung ở các xã Hòa Phong, Hòa Nhơn, Hòa Châu; xã Hòa Bắc đang “trắng”, xã Hòa Ninh thì mới có 2 đại lý vừa được cấp phép kinh doanh trong năm 2015. Chị K.H, chủ đại lý Internet N.D. trên đường 14B thuộc xã Hòa Nhơn, cho biết đơn vị lắp đặt đã cài phần mềm ngăn chặn web đen, trong đó có danh sách của khoảng 3.000 trang web khiêu dâm, bất cứ ai truy cập vào một trong các địa chỉ này đều bị máy báo lỗi.

Theo ông Đức, qua thanh tra, kiểm tra thực tế cho thấy việc truy cập các web đen tại các đại lý Internet hầu như ít xảy ra. Tuy nhiên, cũng còn có một số web đen khách hàng truy cập được bởi địa chỉ web đen này chưa được cập nhật vào phần mềm để chặn. Trong trường hợp này (khách truy cập được vào web đen), kinh nghiệm của chị K.H là nhanh chóng đưa trang web độc hại này vào danh sách ngăn chặn tại máy chủ, khi đó hình ảnh sẽ đứng tại chỗ, khách hàng chỉ còn cách đóng ứng dụng. Hằng tuần, thậm chí hằng ngày, web đen mọc lên như nấm sau mưa, vì thế cứ 2-3 ngày chị lại kích một lần vào nút “Đồng bộ” trên giao điện phần mềm để cập nhật những trang web đen mới.

Lành mạnh hóa Internet

Để lành mạnh hóa hoạt động Internet, ông Nguyễn Thúc Dũng, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin, Đội trưởng Đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống mại dâm và hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa huyện Hòa Vang (gọi tắt là Đội kiểm tra liên ngành 178 huyện) cho rằng, ngoài việc cài đặt phần mềm quản lý, tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm đối với các đại lý Internet thì phụ huynh cũng cần phải quản lý giờ giấc con em.

Khi nghe chuyện “con hươu lớp 5” nói trên, ông Đặng Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, đưa ra kinh nghiệm: Ngoài việc theo dõi, kiểm tra coi thử con cái truy cập vào cái gì thì nên hướng cho trẻ tham gia các hoạt động Internet mang lại lợi ích như học tập, trao đổi chuyện học với bạn bè. Phụ huynh nên dành nhiều hơn thời gian cho con, khuyến khích con tham gia các hoạt động tập thể như đi dã ngoại, sinh hoạt Đoàn/Đội, hoạt động xã hội để xa rời bớt điện thoại di động.

Phường Hòa An hiện có 32 đại lý Internet. Nói về truy cập web đen, ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường, cho rằng không đáng lo ở các đại lý Internet, bởi tất cả đều có bản cam kết với Công an không để khách hàng truy cập các trang web đen, web có nội dung xấu, không để xảy ra mất an ninh trật tự tại cơ sở. Cái lo nhất là máy vi tính để bàn, máy tính xách tay hay điện thoại thông minh (smartphone) tại gia đình hay của các cá nhân. Hệ thống wifi giờ nhan nhản, quán cà-phê, thậm chí quán nhậu giờ cũng lắp đặt. Chỉ cần vô Facebook là tràn lan ra đó những cảnh mát mẻ, nhiều đường dẫn đến các trang “nóng bỏng” hơn.

Internet là con dao hai lưỡi, ngoài lợi ích hiển nhiên còn ẩn chứa những hiểm họa khó lường, trong đó có tác hại nghiêm trọng từ các trang web đen. Trong nỗ lực góp phần làm sạch thế giới mạng, “cỗ máy tìm kiếm lớn nhất hành tinh” Google đã công bố từ tháng 3-2014 (bắt đầu áp dụng từ tháng 7-2014) chính sách mới: Cấm việc đăng tải các trang web có nội dung khiêu dâm trên mạng lưới quảng cáo của mình.

Các thông tin trên Internet hiện nay bao trùm hầu hết các lĩnh vực khoa học, kinh tế, xã hội và cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh những thông tin bổ ích, cần thiết, cũng còn có rất nhiều thông tin mang tính chất chính trị, cá nhân và lối sống buông thả,...

Để giới trẻ hiện nay có thể khai thác, sử dụng tốt các thông tin trên Internet phục vụ cho công việc và cuộc sống, đòi hỏi phải có sự phối hợp thật tốt giữa: Giáo dục gia đình; giáo dục trong các trường học (từ cấp học mẫu giáo đến đại học); giáo dục trong các cơ quan, tổ chức. Trong đó, giáo dục gia đình là nền tảng hết sức quan trọng.

Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng Nguyễn Chương Đức

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.