.
Dồn quân cho vòng loại World Cup 2018

Bóng đá SEA Games bị coi nhẹ

.

HLV Kiatisak không phải chịu cảnh “một nách hai con” mà dồn toàn tâm toàn ý cho đội tuyển quốc gia dự vòng loại World Cup 2018 và nhường quyền chỉ đạo U23 tại SEA Games 28 cho trợ lý Choktawee dẫn dắt.

Kiatisak cũng yêu cầu trợ lý Choktawee hạn chế sử dụng 6 cầu thủ U23 đủ trình độ chơi cho đội tuyển quốc gia ở những trận giao hữu vì cần bảo toàn lực lượng cho đội 1.

HLV Kiatisak dồn toàn lực cho đội tuyển quốc gia Thái Lan.  Ảnh: dailynews.co.th
HLV Kiatisak dồn toàn lực cho đội tuyển quốc gia Thái Lan. Ảnh: dailynews.co.th

Mạnh tay hơn cả Thái Lan là Philippines khi Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) nước này (FFF) triệu tập 4 cầu thủ U23 đang tập luyện tại Úc về nước để chuẩn bị tập trung cùng đội tuyển quốc gia dự vòng loại World Cup 2018. Tổng Thư ký FFF Edwin Gastanes nói rõ “Đội tuyển quốc gia là ưu tiên số một”.

Nói thêm về U23 Philippines: 6 tháng trước, FFF vẫn giữ nguyên ý định SEA Games thứ hai liên tiếp không cử đội tuyển bóng đá U23 dự SEA Games vì không phù hợp và hứa sẽ có đội hình tốt nhất dự SEA Games 2017 tại Malaysia. FFF chỉ đổi ý khi hiểu được “hoàn cảnh” của chủ nhà Singapore là họ kỷ niệm 60 năm bóng đá Singapore nên muốn có đủ 11 gương mặt của khối ASEAN. Tóm lại, U23 dự SEA Games 28 theo kiểu cho có.

Bóng đá Indonesia gặp rối rắm vì có nguy cơ bị FIFA cấm tham gia các giải đấu nhưng họ vẫn tích cực chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2018. Nếu như chỉ có 24 cầu thủ được triệu tập cho SEA Games 28 thì có tới… 114 cầu thủ luôn trong tư thế sẵn sàng gia nhập đội tuyển chơi các trận vòng loại World Cup 2018. Một sự chênh lệch quá lớn!

Trong khi đó, HLV Toshiya Miura quyết không nhả đội tuyển nào cả. Ông cùng lúc chỉ đạo đội tuyển quốc gia và U23 ở cả hai đấu trường mà cho tới nay chẳng ai biết ông thầy người Nhật Bản ưu tiên cái nào hơn?

Vì sao có sự khác biệt như vậy? Đương nhiên là vòng loại World Cup 2018 và đội tuyển quốc gia có tầm vóc lớn hơn SEA Games 28 và lứa kế thừa 23. Khác với Miura, những HLV khác trong khu vực ASEAN muốn ngước nhìn cao hơn. Ông Gastanes tiết lộ rằng đã nhiều lần LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) đề nghị LĐBĐ châu Á (AFC) xếp lại lịch thi đấu nhằm đưa lực lượng mạnh nhất tới SEA Games 28 ở Singapore nhưng không được chấp thuận.

Lịch thi đấu không hợp lý đã đẩy phần lớn các liên đoàn thành viên của AFF buộc phải lựa chọn 1 trong 2 đấu trường. Có lẽ đây cũng là “bài học” mà AFF cần nghiên cứu kỹ để những kỳ SEA Games tới không xảy ra tình trạng các giải đấu cấp quốc gia chồng lấn lên nhau.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.