.

Cố tin Toshiya Miura

.

Tối 27-3, Olympic Việt Nam thi đấu trận đầu tiên tại vòng loại U23 châu Á với chủ nhà Olympic Malaysia.

Cố tin vào ông Miura tạo được bất ngờ như ở ASIAD 17 vừa qua. (Ảnh Internet)
Cố tin vào ông Miura tạo được bất ngờ như ở ASIAD 17 vừa qua. (Ảnh Internet)

Nhìn lại 5 trận giao hữu trước khi bước vào giải, người hâm mộ không thể yên tâm cho dù HLV Toshiya Miura vẫn cứ tự tin tuyên bố ông sẽ cùng các học trò đánh bại cả đội bóng quê hương ông là Nhật Bản để lấy vé dự vòng chung kết. Chấn thương la liệt. Lối chơi không rõ nét. Thiếu thủ lĩnh... là những gì thấy được sau những trận giao hữu của Olympic Việt Nam. Sau trận giao hữu cuối cùng thua Olympic Thái Lan, ông Miura nói rằng: Tôi phát hiện thêm được điểm yếu của học trò. Câu nói đấy càng khiến nhiều người lo lắng hơn bởi vì tới sát giờ ra trận, Olympic Việt Nam vốn đã chệch choạc lại càng lộ thêm điểm yếu nữa.

Sự đón tiếp của chủ nhà Malaysia càng khiến mọi người bất an hơn. Đội tuyển Olympic chúng ta ở khách sạn mà phần lớn nhà bếp dành cho người theo đạo Hồi. Buổi tập đầu tiên của chúng ta trên đất Malaysia trong cảnh tắt đèn.

Bóng vẫn chưa chính thức lăn. Thay vì tâm lý bất tin vào đội tuyển Olympic Việt Nam, chúng ta thử... Cố tin vào HLV người Nhật Bản này liệu coi có phải thời gian qua ông đang chơi trò giấu bài trước sự theo dõi liên tục của các trợ lý HLV phía Malaysia?

Cơ sở để chúng ta tin vào điều đó là những gì ông Miura đã làm được ở ASIAD 17 (lọt vào vòng 1/8) và AFF Suzuki Cup 2014 (bán kết). Cả hai giải đấu trong năm 2014, Olympic Việt Nam và tuyển Việt Nam đều không đi hết con đường nhưng tài năng cầm quân của HLV Nhật Bản được đánh giá rất cao. Một trong những nét quan trọng nhất là ông tạo bất ngờ cho đối thủ khi liên tục xáo trộn đội hình như cách ông làm tại những trận giao hữu vừa qua. Gần như không có trận nào ông Miura xếp đội hình giống với trận trước đó khiến cho đối thủ lúng túng trong việc lên phương án chiến thuật từ trước.

Mọi người vẫn chưa biết ông Miura sẽ chơi 4-4-2 hay 5-4-1. Ông thầy người Nhật Bản vốn đặt trọng tâm đội hình ở khu vực giữa sân nên hy vọng sẽ có bất ngờ ở đây. Trước người Malaysia mạnh mẽ, ông Miura cân nhắc giữa sự mềm mại của Tuấn Anh – Công Phượng hay sự mạnh mẽ của Duy Mạnh – Hữu Dũng ở khu vực giữa sân?

Ông để cho Công Phượng chơi cá nhân trong những trận giao hữu vừa qua có thể là “quả lừa” của ông với các đối thủ để rồi bộ ba Hoàng Anh Gia Lai Công Phượng – Tuấn Anh – Văn Toàn lại đan bóng cho nhau trước khi tìm thấy mành lưới của chủ nhà. Cầu thủ SHB Đà Nẵng Võ Huy Toàn với những pha đột kích vòng cấm đối phương là một trong những điểm sáng hiếm hoi ở những trận giao hữu vừa qua có thể được Miura sử dụng làm “mồi nhử” khiến hàng thủ chủ nhà mất sự tập trung vào Phượng – Anh – Toàn?

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.