.

Chàng sinh viên… trăm tốt

.

“Sinh viên trăm tốt” là biệt danh bạn bè đặt cho Hoàng Tiến Quân-chàng sinh viên năm 3 khoa Ngân hàng (Trường Đại học Kinh tế, ĐH Đà Nẵng). Không chỉ có thành tích học tập đáng nể, Quân còn là “cây” hoạt động phong trào xuất sắc của trường.

Hoàng Tiến Quân (bìa phải) trong một chuyến công tác xã hội.
Hoàng Tiến Quân (bìa phải) trong một chuyến công tác xã hội.

Vượt lên chính mình

Sinh ra tại một làng quê thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cuộc sống nghèo khó từ nhỏ đã cho Hoàng Tiến Quân cảm nhận sâu sắc về sự thiếu thốn; để rồi khi bước chân vào giảng đường đại học, điều đầu tiên Quân nghĩ là làm thế nào vừa học giỏi, vừa tham gia được nhiều hoạt động hữu ích cho cộng đồng.

Vào Đà Nẵng được 3 năm, phương tiện chính của cậu sinh viên này vẫn là… đôi chân, khi Quân không có xe máy hay xe đạp như bao bạn bè khác. Tuy vậy, hiếm có hoạt động nào của Trường Đại học Kinh tế mà thiếu Quân. Bố mẹ không có nhiều tiền gửi vào cho con ăn học, nhưng Quân không miệt mài làm thêm kiếm sống mà lại “lăn” vào những hoạt động tình nguyện.

Quân tâm sự: “Thời gian đầu vào đại học, nhiều lúc em nghĩ đến chuyện đi phục vụ tại quán ăn, quán cà-phê. Tuy nhiên, ý nghĩ đó chỉ thoáng qua rồi tắt ngay. Tính lại, em thấy đi làm thêm thu nhập không bằng… săn học bổng. Hơn nữa, bản thân mình cũng không học hỏi được nhiều từ những công việc đó”.

Từ suy nghĩ, “chi bằng cố gắng học thật giỏi, thời gian còn lại được tham gia hoạt động xã hội, giúp đỡ cộng đồng và bổ trợ nhiều kỹ năng cho bản thân”, Quân đã trở thành sinh viên liên tục đoạt học bổng của khoa, trường, đồng thời kiêm chức vụ Ủy viên BCH Đoàn trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tài chính. Bên cạnh đó, Quân còn tham gia rất nhiều chương trình tình nguyện như Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện…

Để có được sự tin yêu của bạn bè như ngày hôm nay, Quân phải trải qua không ít khó khăn, kể cả việc… điều chỉnh giọng nói. “Giọng em hơi khó nghe đối với các bạn vùng, miền khác. Có khi em nói một câu mà bạn bè hỏi đi, hỏi lại 3, 4 lần mới hiểu được. Vậy là mất hai học kỳ, em tập được nói chậm, rõ ràng hơn”, Quân hiền lành chia sẻ.

Với các sinh viên cùng trường, Quân là một “ẩn số”. Nguyễn Thị Thiên Trúc, sinh viên năm 3, ngành Kế toán, Trường Đại học Kinh tế thắc mắc: “Đôi khi tụi em không biết Quân lấy đâu thời gian và sức khỏe ôm đồm một lúc nhiều việc như vậy. Ngoài công việc chính, Quân còn sắp xếp thời gian huấn luyện nhiều kỹ năng cho các bạn trong câu lạc bộ và những sinh viên tài năng của trường. Chỉ có một cách giải thích duy nhất, đó là bạn ấy có một tấm lòng biết sẻ chia và luôn nỗ lực 200% trong công việc”.

Ấp ủ hoài bão lớn

Dù đang là sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng Quân luôn ấp ủ nhiều dự định hậu tốt nghiệp. Quân tâm sự: “Em có cơ hội được các anh chị đi trước truyền cảm hứng, nên em mong muốn mình cũng khơi gợi được tiềm năng cho bạn bè, với hy vọng sinh viên ra trường ngày càng giỏi, được xã hội trọng dụng”.

Theo Hoàng Tiến Quân, việc làm không thiếu, chỉ có sinh viên thiếu kỹ năng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Để góp phần giải quyết bài toán việc làm sau khi ra trường, Quân cùng thầy cô, bạn bè tổ chức chương trình kinh doanh với tên gọi BUSINESS WEEK, qua đó thu hút sinh viên kinh tế và nhiều sinh viên đến từ các trường ĐH Bách khoa, Duy Tân... Với Quân, làm được chương trình này là “điểm sáng” nhất trong cuộc đời sinh viên.

Hiện nay, Quân cũng đang “chạy thử” Dự án phát triển con người, do chính mình xây dựng. Nội dung dự án nhằm giúp sinh viên phát triển khả năng thông qua các thử thách như: viết đơn xin việc, thuyết trình trước đám đông, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục… Quân khiêm tốn nói: “Em đang thực hiện theo hướng vừa làm vừa hoàn thiện, do vậy, các thử thách sau sẽ có nhiều thay đổi nữa để phù hợp với
sinh viên”.

THÀNH LUÂN

;
.
.
.
.
.