.

Nơi "sinh thành" Pinocchio

.

Căn biệt thự Villa di Colonnata, ở  Sesto Fiorentino, Florence, Ý  giá hơn 10 triệu Euro có 3.000m2 đất ở và có ba hecta đất khu vườn bao gồm một bãi cỏ được gọi là “Field of Miracles” (tạm dịch: Ngọn đồi kỳ diệu) đang được rao bán.

Câu chuyện về người làm vườn tìm thấy một kho báu của đồng tiền trong thế kỷ 19 từ ngôi biệt thự này đã gợi hứng cho Carlo Collodi, nhà văn người Ý, viết Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio trong suốt thời gian ông ở gần đó. Cậu bé con bằng gỗ có tên Pinocchio với chiếc mũi bị kéo dài ra thêm mỗi khi cậu ta nói dối đã được đăng tải từng kỳ trên tạp chí dành cho trẻ em từ năm 1881 đến năm 1883 làm say mê bao thế hệ trẻ em khắp thế giới. Những ngày này, câu chuyện như trở về trong ký ức của bao người.

Khu biệt thự Villa di Colonnata ở Sesto Fiorentino, Florence, nơi tạo năng lực sáng tạo ra Pinocchio của tác giả Carlo Collodi.
Khu biệt thự Villa di Colonnata ở Sesto Fiorentino, Florence, nơi tạo năng lực sáng tạo ra Pinocchio của tác giả Carlo Collodi.

Toàn bộ cảnh trí từ hồ nước, ngọn cỏ, bụi cây, bờ đá hay vật dụng trong khu vườn của ngôi biệt thự được mô tả y hệt trong truyện Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio.

Một hôm, ông lão thợ mộc được người ta cho một mảnh gỗ biết nói và khóc. Ông đẽo gọt khối gỗ nhỏ ấy hình dạng một con rối và đặt tên cho chú nhóc là Pinocchio. Không ngờ rằng chưa kịp thưởng thức trọn vẹn tác phẩm điêu khắc của mình thì bất ngờ, chú nhóc Pinocchio kiễng chân đá lão già Geppetto, đấng sinh thành của mình một phát rồi vung người chạy mất. Chuyện trở nên rắc rối khi cảnh sát tìm đến và tống lão già Geppetto vào tù còn Pinocchio thì vô tội.  Một mình ở trong căn nhà của Geppetto, Pinocchio chơi với một chú dế. Chú dế khuyên bảo Pinocchio nên xem ông ấy như người cha và nên ngỏ lời xin lỗi. Đáp lại lời khuyên nhiệt tình này, Pinocchio nhảy đến tấn công và giết chết chú dế.

Đói và đau khổ kéo dài cho đến một lần, Pinocchio ngủ vùi bên lò sưởi, chân chú nhóc kê bên cạnh ngọn lửa để sưởi ấm. Lão già Geppetto trở về gây tiếng động trong phòng làm Pinocchio tỉnh giấc. Chú phát hiện đôi chân gỗ của mình đã bị lửa liếm trụi. Geppetto lấy lê cho Pinocchio ăn để lại sức và bày soạn đồ nghề mộc ra để làm lại đôi chân mới. Ông lão còn bán  đi chiếc áo ấm của mình lấy tiền mua cho Pinocchio cuốn sách tập đọc ABC chuẩn bị Pinocchio tới trường.

Trên đường đến trường, Pinocchio bán cuốn tập đọc ABC để tìm cách gia nhập vào đoàn gánh hát. Thấy tội nghiệp, vị giám đốc nhà hát cho chú năm đồng tiền vàng để mang về giúp cha mình. Pinocchio gặp một con cáo và một con mèo ăn mặc như sát thủ đang cố tình đánh cắp tiền của mình. Pinocchio ém tất cả đồng tiền vào trong miệng. Không cướp được gì, trước khi bỏ đi, cáo và mèo treo cổ Pinocchio lên thân cây sồi, mặc cho chú nhóc giãy giụa chờ chết. Một nàng tiên đến cứu, nhưng khi được hỏi về các đồng tiền vàng Pinocchio nói dối rằng chúng đã bị mất. Nàng tiên trách mắng, nói rằng nói dối là điều tồi tệ nhất đối với một cậu bé. Và từ đó, cứ mỗi lần Pinocchio nói dối  thì chiếc mũi gỗ trên mặt chú nhóc cứ dài lần ra thêm.

Rồi nhân vật Pinocchio thành cướp. Cáo và mèo cuối cùng cũng đánh cắp được số tiền vàng của Pinocchio bằng sự hứa hẹn, lừa lọc rằng nếu chú nhóc chôn các đồng tiền vàng ấy trên “Ngọn đồi kỳ diệu” thì chúng sẽ tự phát triển hàng ngàn đồng tiền và sẽ trở nên giàu có. Dĩ nhiên điều kỳ diệu đã không bao giờ xảy ra, và chỉ có những đồng tiền vàng bị biến mất.

Pinocchio còn trải qua rất nhiều lắt léo trong cuộc sống, cho đến một ngày, cậu ta đi ra phía biển,  biết được rằng ông lão Geppetto đã dong buồm đi tìm mình. Bão ập đến, thuyền lật úp. Chú nhóc Pinocchio lao chúi người xuống biển để cứu Geppetto. Cả hai đều bị sóng đưa vào một hòn đảo, thế giới riêng đầy bận rộn, huyên náo của một loài ong.

Được đoàn tụ với nàng tiên, Pinocchio hứa với nàng tiên sẽ đi học nếu một ngày nào đó có thể trở thành một cậu bé bình thường. Pinocchio bắt đầu làm việc một cách siêng năng nhưng bạn bè lại đưa đẩy cậu vào những cuộc đánh lộn. Cậu xin lỗi nàng tiên và chú tâm vào học tập. Thấy Pinocchio chăm chỉ, nàng tiên hứa sẽ biến ước muốn của chú nhóc trở  thành hiện thực. Tuy nhiên, chỉ ngày hôm sau, nhân vật tên Wick xúi giục Pinocchio bỏ học chạy trốn đến đất đảo của đồ chơi. Trong 5 tháng “ham chơi” đó, Pinocchio dần dần biến thành một con lừa rồi bị bán cho một rạp xiếc để trình diễn thủ thuật nhưng bị ngã nhiều lần và bị què quặt. Thất vọng và xấu hổ, chỉ có làn da của mình là hữu ích, con lừa - Pinocchio buộc phải ra khỏi bờ vách đá và  chết chìm dưới biển.

Ngay khi rơi xuống biển, Pinocchio hóa thành con rối trở lại. Khi bơi qua biển, chú nhóc bị con cá mập khổng lồ nuốt sống. Bên trong bụng con cá mập, Pinocchio lại được đoàn tụ với ông lão Geppetto rồi họ leo ra khỏi miệng của cá mập và bơi đến nơi an toàn. Bấy giờ, sức khỏe của ông lão Geppetto đã yếu và Pinocchio phải làm việc để hỗ trợ cha mình. Chú nhóc chỉ học vào ban đêm. Pinocchio rất hối hận và xấu hổ về hành vi trước đây của mình. Khi nàng tiên ngã bệnh, chính Pinocchio chu cấp tiền bạc giúp đỡ. Như một sự đền ơn, cô tiên ấy đã đến với Pinocchio trong một giấc mơ và ban tặng ước muốn “trở thành người thật” của cậu bé.

Sáng hôm sau tỉnh giấc, Pinocchio phát hiện ra rằng mình đã là một cậu bé thực sự và ngôi nhà của mình bây giờ phủ đầy ánh sáng, tiện nghi và lộng lẫy. Ông lão Geppetto mỉm cười và  nói rằng khi đứa trẻ tốt và tử tế, nhà cửa và cuộc sống sẽ tràn đầy hạnh phúc.

HOÀNG ĐẶNG
 

;
.
.
.
.
.