.

Nuông chiều

.

XMXT-SG tuyên bố bỏ V-League 2013 vì cho rằng BTC xử ép (trừ 4 điểm). K-Kiên Giang trước đó nhận vé xuống hạng trong sự tức giận vì cho rằng trọng tài bắt ép cũng “cân nhắc” khả năng không chơi hai vòng cuối của V-League nữa. Cách đây vài vòng đấu, Thanh Hóa bị trọng tài bắt ép cũng dọa rời khỏi cuộc sống bóng đá Việt Nam…

Đội XMXT-SG tư tưởng dao động suốt cả mùa giải. 		                        (Nguồn: Internet)
Đội XMXT-SG tư tưởng dao động suốt cả mùa giải. (Nguồn: Internet)

Quay trở lại thời điểm trước khi V-League 2013 khai cuộc, rất nhiều thông tin về các CLB bỏ V-League vì tiền và vì chán như XMXT-SG và V-Ninh Bình nhưng cuối cùng họ cũng góp mặt. V-League diễn ra trong cái nhìn thận trọng giữa sự tích cực khi cầu thủ chơi “ngoan” hơn và mặt tiêu cực là các đội bóng luôn sẵn sàng tâm lý bỏ giải. Ai cũng cầu mong V-League 2013 được “Tiền hung hậu kiết”. Tiền đúng là “hung” thật nhưng hậu chưa “kiết” như mong chờ.

Quyết định bỏ dở cuộc chơi giữa chừng chẳng chuyên nghiệp chút nào bởi khiến V-League rối tung. Trật tự trên BXH đảo lộn rất nhiều mà SLNA là đội thiệt hại nhất vì… lỡ thắng XMXT-SG cả hai trận đi và về. Nhưng nếu như “trách cứ” XMXT-SG thiếu chuyên nghiệp thì trước hết VFF và VPF phải tự trách mình. Kỹ năng điều hành của họ khiến các CLB không phục. Mùa giải trước, HLV Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) từng đề nghị cho dừng giải để củng cố công tác trọng tài càng cho thấy thái độ không phục của các CLB với VFF cũng như VPF có từ lâu.

Có thêm một lý do khiến các CLB muốn bỏ V-League ngoài tài chính và tình cảm (chán) là VFF và VPF có ý nuông chiều các đội bóng để đủ đội dự giải. Chẳng hạn như VPF thời còn bầu Kiên rất quyết tâm triệt hạ tình trạng một ông chủ hai đội bóng nhưng sau đó đành ngó lơ vụ bầu Hiển có hai đội T&T Hà Nội và SHB Đà Nẵng. Thậm chí, bầu Thắng là Chủ tịch VPF cũng là chủ của CLB Đồng Tâm Long An đã cán đáng thêm CLB K-Kiên Giang.

Mùa tới (2014) tình trạng này càng nặng nề hơn bởi vì bầu Hiển có tới ba đội bóng dự V-League bởi vì Quảng Nam đã thăng hạng. Hai đội đủ khiến các đội còn lại muốn chán. Sắp tới là ba đội thì có lẽ sẽ rất nhiều đội bóng xem xét khả năng dự V-League 2014 bởi vì chỉ cần ba đội nhà của bầu Hiển “dìu nhau” thì không có đội bóng nào chạy đua nổi trong cuộc đua giành chức vô địch.

Trong hoàn cảnh chán V-League lại thêm cảnh “nhiều bình thông nhau” khiến cho các đội bóng suy nghĩ kỹ hơn về việc liệu có nên tham gia V-League nữa hay không, nhất là khi mục đích quảng bá thương hiệu không còn hấp dẫn như trước. Ở mùa giải tới, V.Ninh Bình từng đắn đo chuyện chơi hay không chơi V-League sẽ lại suy nghĩ kỹ hơn nữa. Điều đó cho thấy VFF và VPF nếu không quyết liệt điều chỉnh luật lệ hoặc luật lệ sơ hở để các ông bầu lách dễ dàng. Khi đó, V-League, nơi từng được các quan chức VFF “tự khen” là số 1 Đông Nam Á, chẳng khác gì chợ chiều. Thà ít đội nhưng tính tranh đua cao cũng đủ giúp V-League sôi động trở lại. VFF và VPF hãy cân nhắc về tinh (ít đội nhưng quyết liệt) hay đa (đông nhưng chán ngắt).

TỊNH BẢO
 

;
.
.
.
.
.