.

Từ những ngọn lửa nhỏ

1. Trong chuyến công tác xã hội trao học bổng cho học sinh, sinh viên (HSSV) nghèo học giỏi tỉnh Quảng Nam nhân năm học mới 2013-2014, một doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho biết, anh không tham vọng chia sẻ khó khăn, nhưng thông qua hoạt động này, chỉ mong góp phần thắp một ngọn lửa nhỏ trong lòng các bạn trẻ, từ đó mỗi người thấy được giá trị của mình để vươn lên trong cuộc sống. “Không có khó khăn nào là có thể chia sẻ mà hết được, nhưng qua sự đồng hành đó thì mỗi người tự thấy lòng mình ấm lên một chút để đi tiếp trong cuộc sống vốn luôn chứa đựng khó khăn này”, anh tâm sự.

Nhìn những gương mặt trong sáng, hồn nhiên của tuổi học trò trong buổi trao quà, có thể cảm nhận rõ ràng ước mơ về sự thành đạt của mình trong tương lai của các bạn HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Bởi, chính vị doanh nhân trẻ, người đứng ra khởi xướng, vận động và trao học bổng của quỹ hỗ trợ đó, cũng chính là một tấm gương sáng vươn lên từ khó khăn để học tập giỏi, kinh doanh tốt và thành đạt ít nhiều như hôm nay.

2. Bước vào năm học mới nào cũng vậy, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân... luôn hướng đến một hoạt động hết sức ý nghĩa, đó là vận động, quyên góp, hỗ trợ cho các em HSSV khó khăn, gặp hoàn cảnh ngặt nghèo để kịp thời chia sẻ, động viên các em vươn lên trong học tập. Mặc dù cuộc sống đã có nhiều đổi thay, sự quan tâm của toàn xã hội đối với việc học tập ngày càng được chú trọng... nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hoàn cảnh thực sự khó khăn, cần đến sự chia sẻ của cộng đồng để các em và cả gia đình tự tin hơn khi bước vào năm học mới.

Trong buổi trao học bổng tiếp sức đến trường của doanh nhân trẻ và các bạn bè của anh, không chỉ có sách vở, áo quần, dụng cụ học tập... cho HSSV, mà còn có cả phương tiện sinh kế cho gia đình như máy may. Bởi, theo các nhà tài trợ, giải quyết sách vở, dụng cụ học tập cho các em chỉ là nhất thời, quan trọng là có giải pháp cho gia đình các em có cách làm ăn, bảo đảm điều kiện cho các em đến trường một cách dài lâu là cách thiết thực nhất. Nhưng quan trọng hơn cả, chính là tạo được niềm tin cho các em về cuộc sống, về sự tích cực trong thái độ học tập để vươn lên, làm chủ được cuộc đời mình; từ đó mới mong góp sức giải quyết những vấn đề của xã hội, của đất nước sau này.

3. Có thể nói, trong những năm qua, nhằm xây dựng xã hội học tập, tinh thần học tập suốt đời, thành phố Đà Nẵng đã quan tâm đi theo hướng này trong việc giải quyết khó khăn, bảo đảm điều kiện cho nhiều gia đình, nhiều hoàn cảnh HSSV vươn lên trong học tập với một cách có ý thức, nhận thức và thái độ đúng đắn. Trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, với các chương trình “5 không”, “3 có”, thành phố tạo nền tảng và điều kiện cần thiết cho các gia đình bảo đảm con em mình được học tập; thông qua giải quyết việc làm, trao phương tiện sinh kế, hỗ trợ xây nhà tình thương, giải quyết chỗ ở, tập trung xóa hộ đặc biệt nghèo...

Qua gần 5 năm thực hiện chương trình xóa hộ đặc biệt nghèo, đến nay đã có khoảng 1.900 hộ đặc biệt nghèo được hỗ trợ vươn lên thoát nghèo. Số học sinh bỏ học vì nhiều hoàn cảnh khác nhau, đã được các cấp, các ngành, địa phương chung tay hỗ trợ, giảm số lượng học sinh bỏ học từ hơn 1.500 em (năm học 2007-2008) xuống còn hơn 20 trường hợp trong năm học 2012-2013. Bên cạnh những giải pháp cấp bách, kịp thời hỗ trợ từng hoàn cảnh khó khăn, thì việc tạo nền tảng vững chắc thông qua đầu tư nâng cao chất lượng đời sống về vật chất và tinh thần của xã hội, bảo đảm cuộc sống cho người dân và chất lượng giáo dục-đào tạo... chính là điều kiện quan trọng để bảo đảm cho việc ổn định học tập của từng HSSV, không chỉ trong năm học mới mà cho suốt quá trình học tập của các em.

Cách làm đó, cùng với những ngọn lửa nhỏ của mỗi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân... đã góp phần tạo thành ngọn lửa thắp sáng niềm tin cho mỗi HSSV - dù khó khăn nhiều hay ít, để các em đủ tự tin và nghị lực, đủ kiến thức và nhận thức để vươn lên trong cuộc sống.

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.