.

Khi không có Messi

.

Nếu Barcelona giành kết quả thuận lợi để đoạt siêu cúp Tây Ban Nha trong trận lượt về trên sân Nou Camp vào ngày 28-8 tới, cái tên được nhắc đến trước tiên có thể là Neymar, tân binh mà đội bóng này tậu được trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Đơn giản vì chàng trai Brazil này đã ghi bàn duy nhất giúp đội bóng của mình kiếm được trận hòa quý giá trên sân khách ở trận lượt đi tại Calderon.

Meymar trong màu áo Barca.         (Nguồn: Scary fooball)
Meymar trong màu áo Barca. (Nguồn: Scary fooball)

Bàn thắng trên sân khách trong thể thức thi đấu cúp có giá trị lớn về mặt đối đầu, càng giá trị hơn khi nó giúp cho Barca có thêm ưu thế và sự tự tin trong trận lượt về diễn ra trên sân nhà. Sẽ xui rủi và tệ hại lắm Barca mới trượt ngã trước Atletico Madrid- đối thủ mà họ từng thắng nhiều hơn thua- trong trận lượt về. Chiếc cúp vì thế đang ở rất gần họ. Neymar, vì thế, được đồng đội hết lời ca ngợi sau bàn thắng đầu tiên ghi được cho đội bóng mới trong các trận đấu chính thức. Xavi và Mascherano bảo đó là tiền đề cho chàng trai 21 tuổi tự tin hơn trong khi Cesc Fabregas thì tin rằng niềm vui này sẽ mở đầu cho rất nhiều bàn thắng mà người đồng đội mới của anh sẽ ghi được đều đặn cho Barcelona mỗi khi vào sân.

Neymar hẳn cũng mong như thế. Nhưng mong mỏi lớn nhất của anh lúc này có lẽ là được vào sân đều đặn và thường xuyên hơn. Và nếu được vào sân ngay từ đội hình chính thức thì càng hay biết mấy! Ở Calderon tối 21-8, anh chỉ góp mặt từ phút 59 để rồi chỉ 7 phút sau bật cao đánh đầu tung lưới thủ môn đội chủ nhà, một hiệu suất đáng nể khi mà cả Messi lẫn Alexis trước đó không cách gì tạo được sức ép trước hàng thủ chơi chặt chẽ và lắm lúc cứng rắn của đối phương. Trước đó 3 ngày, trong trận ra quân của đội nhà ở Nou Camp, anh chỉ được tung vào sân ở phút 63 vào lúc mà trận đấu trước Levante đã ngã ngũ sau cơn mưa bàn thắng của đồng đội anh. Những gì Neymar để lại sau trận ra quân quả rất nhạt nhòa trước cái bóng đồ sộ của những Messi, Pedro, Fabregas.

Bàn thắng ở Caldron với Neymar, vì thế, quý giá bội phần. Nó giúp anh trước hết lấy lại niềm tin và xua tan áp lực trước đòi hỏi của người hâm mộ. Vào lúc huấn luyện viên Matino nghĩ rằng anh cần có thể thêm thời gian để hòa nhập với đội hình Barca vốn hiểu ý nhau thuần thục, cú đánh đầu dũng mãnh của Neymar sau đường chuyền của đồng hương Alves từ một pha phối hợp quen thuộc mang thương hiệu Barca như một tuyên ngôn không lời: “Tôi đã sẵn sàng!”.

Một trùng hợp ngẫu nhiên thú vị đáng cho nhiều người suy ngẫm: Người mở tỉ số cho Atletico Madrid chính là cựu binh của Barcelona David Villa. Đầu quân cho đội bóng mới, thoát khỏi cái bóng choáng ngợp của Messi, Villa ghi bàn thuần thục theo phong cách của một sát thủ như thời anh còn khoác áo Valencia (trang web của Barcelona gọi đó là một siêu phẩm). Vào sân khi không còn Messi trong đội hình (Messi rời sân đầu hiệp hai vì chấn thương), Neymar cũng dễ dàng thể hiện phẩm chất của một cây săn bàn từng giúp anh trở thành tuyển thủ xuất sắc của Confed Cup!

Tất nhiên đấy chỉ là một chi tiết lạ, chưa hẳn đúc kết được điều gì và cũng đừng đổ tội cho tài năng của Messi, đồng đội mà cả Villa lẫn Neymar đều khâm phục, ngưỡng mộ và hết lòng hợp tác. Neymar vẫn khao khát chơi bóng bên người đàn anh xuất sắc đó thôi. Điều cần thiết với anh bây giờ là ra sân và ra sân!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.