.

Hollywood sợ mạo hiểm

.
Đạo diễn Joe Dante, người nổi tiếng với bộ phim kinh điển Gremlins vang bóng những năm của thập niên 80, cho biết, ông rất tự hào đã xoay xở để hoàn tất bộ phim mới nhất, The Hole 3D. Theo Joe Dante, hiện nay các hãng phim đang sợ chi tiền vào làm các bộ phim mới có sự đột phá mới lạ.
 
Mô tả ảnh.
Bộ phim kinh dị “The Hole 3D” đang nhắm vào lứa tuổi từ 12 trở lên nhờ đội ngũ diễn viên trẻ.
Ông nói: “Bạn hãy nhìn vào quá trình hoạt động của một nhà làm phim nào đó và thường thấy  khoảng cách thời gian thực hiện các bộ phim rất lớn. Và bạn nghĩ, ông ta nghỉ dưỡng hay sao? Chuyện gì đã xảy ra? Ông ta không làm việc? Không phải là ông ta không làm việc mà ông ta vẫn đang làm việc đấy thôi. Tuy nhiên, ông ta đang tìm cách đưa những đoạn phim lên bệ phóng. Có lúc bạn đi tới bước tuyển diễn viên, có lúc đi đến bước tìm ra địa điểm và rồi bỗng nhiên không còn tiền nữa”. Đó không phải là cách hoạt động vốn có của hệ thống phim trường, đạo diễn Joe nói với chương trình Newsbeat.

Minh chứng cho những phát biểu của mình, ông Joe Dante đã đưa ra bộ phim mới “The Hole 3D”. Đây là bộ phim kinh dị nhắm vào lứa tuổi từ 12 trở lên, với đội ngũ diễn viên trẻ khá ít nổi tiếng. Và theo vị đạo diễn này, việc thực hiện bộ phim trên sau 6 năm vắng bóng không phải vì ông có ý định ngừng lâu như vậy. “Công việc làm ăn giờ đã thay đổi. Trước kia họ sẽ đến gặp tôi và hỏi “Anh có muốn đạo diễn phim này không?”, và nếu tôi nói “Đồng ý” thì họ đã có sẵn tiền cho chúng tôi làm phim. Tuy nhiên, bây giờ, họ nói, “Thật tuyệt vời, chúng tôi nhận tên anh vào rồi sẽ ra ngoài tìm tiền”.

Như thế có nghĩa là hàng chục phim tàn dần đi trong quá trình chờ tài trợ. Dante cũng thừa nhận rằng, hiện nay ông cũng phải quán xuyến nhiều phim khác nhau và đó có thể là một quá trình mệt mỏi. “Tôi có nhiều hình ảnh đang chạy quanh thành phố. Nếu chúng ta có thể kiếm được diễn viên này và diễn viên kia và tiết kiệm ở chỗ này, thì chúng ta có thể nối kết những thành phần này lại và làm một bộ phim. Đó là lý do tại sao khán giả không thấy có nhiều phim được sản xuất”, đạo diễn Joe cho biết.

Hollywood có chính sách “an toàn là bạn”. Chính vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, các phim trường đang có nhu cầu rất lớn trong việc làm lại phim và làm các show truyền hình, và thực hiện các đầu phim mà người ta sẵn sàng muốn xem từ trước. Ngay cả trong trường hợp người ta chưa bao giờ coi phim đó thì nghe vẫn giống nhau. “Tôi nghĩ nói thẳng ra thì đó là trốn tránh. Đơn giản là họ sợ làm phim mới và mạo hiểm”.

Mô tả ảnh.
Đạo diễn Joe Dante.
Những trường hợp ngoại lệ như Avatar của James Cameron từng áp đảo trong tháng một và tháng hai năm nay, còn Inception của Christopher Nolan cũng thành công trong mùa hè, là do các đạo diễn biết chọn thời điểm. Adam McKay, đạo diễn các phim hàng đầu trước đây như Anchorman và Talledega Nights, nay cho biết, ông vẫn tiếp tục quay lại với dòng phim này, bởi thời điểm sẽ đem lại an toàn cho thu nhập.
 
Ông Adam McKay cũng khẳng định rằng: “Chúng tôi may mắn xong thủ tục cho phim ngay trước khi nền kinh tế thế giới sụp đổ. Tôi không biết liệu có thể thực hiện phim này trong bối cảnh hiện nay hay không. Theo McKay, suy thoái toàn cầu kéo theo ít lựa chọn tại các khu rạp địa phương. Phát biểu với Chương trình Newsbeat của BBC, ông nói: Khán giả sẽ được xem thêm nhiều phim theo thể loại kinh dị và hành động. Sẽ có thêm nhiều ngôi sao tên tuổi đã cũ của Hollywood mà khán giả đã quen thuộc.

Sự thay đổi này cũng sẽ tác động không nhỏ đến các diễn viên. Mark Wahlberg thủ vai cảnh sát trong phim “The Other Guys” cũng công nhận rằng, cuộc chơi ở Hollywood nay đã khác. Người ta chỉ làm các loại phim khác nhau, công nghệ DVD đã thay đổi cách mà phim được tài trợ và mô hình làm ăn mà họ từng sử dụng. Tuy nhiên, đạo diễn Adam McKay cũng trấn an khán giả rằng, Hollywood không phải hoàn toàn là u ám và cơn bình lặng có thể là cơ hội cho các phim chuyên sâu, đặc biệt hơn.

GIA HUY
;
.
.
.
.
.