.

Chữa viêm họng bằng rau cỏ

.
Thể dục dưỡng sinh, súc miệng nước muối là một trong những khâu giúp cho liệu trình điều trị viêm họng chứ không thể trị triệt để bệnh viêm họng. Có nhiều loại rau cỏ có tác dụng với các bệnh liên quan hầu họng, nhất là chữa ho trẻ em. Thông dụng nhất là húng chanh hấp mật ong, lá hẹ hấp đường phèn.
 
Mô tả ảnh.
Trái phật thủ.
Với người lớn thì chanh muối mật ong, gừng hấp mật ong, ô mai. Ngoài ra, còn nhiều loại rau quả cũng có công dụng như thế. Ví dụ rau diếp cá ăn sống đều hằng ngày, kháng sinh tự nhiên có trong rau có thể giúp tăng khả năng miễn dịch. Nhiều bà mẹ đã tập cho con ăn diếp cá, mỗi lần con ốm, ho, thậm chí sốt, chỉ cần ăn rau diếp cá là đã thấy khỏe rồi. Quả phật thủ hấp mạch nha cũng có tác dụng với các bệnh hầu họng. Hiện nay, để việc ngậm phật thủ dễ dàng hơn, người ta chế biến thành ô mai, cũng rất công hiệu. Có một số ca sĩ Việt Nam ứng dụng bài thuốc giữ giọng bằng giá đỗ. Đơn giản là ăn giá đỗ sống hoặc luộc chín. Nếu ngán quá thì ép nước giá đỗ pha vài hạt muối uống.

Tuy nhiên, nên chú ý nguyên nhân vì sao lại hay bị viêm họng, ho, có đờm. Điều này có thể bắt nguồn từ những thói quen ăn uống như ăn uống đồ lạnh, ăn nóng với nhiều loại gia vị, có người hút thuốc nhiều trong nhà… Cũng có thể bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt như ngủ trong phòng điều hòa để nhiệt độ thấp, quạt thẳng số lớn vào người khi ngủ đêm, tắm quá khuya và ngồi trước quạt ngay khi tắm xong… Hoặc mặc áo rộng cổ, trời lạnh mặc phong phanh hay trời lạnh đi ngủ không chịu quấn cổ… Nếu đúng là vì những nguyên nhân kiểu này thì chỉ cần khắc phục thói quen là sẽ không cần đến bất kỳ loại thuốc nào nữa.

Đ.K (st)
;
.
.
.
.
.