.

Nhà khoa học Nhật giành giải Nobel Y học 2016

.

ĐNĐT - Chiều 3-10, theo công bố của Viện Karolinska (Stockholm, Thụy Điển), giải Nobel Y học 2016 được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshino Ohsumi nhờ những phát hiện của ông về cơ chế tự thực - quá trình cơ bản của việc phân tách và tái tạo tế bào.

Ông Yoshino Ohsumi là giáo sư tại Viện Công nghệ Tokyo. Ảnh: Reuters
Ông Yoshino Ohsumi là giáo sư tại Viện Công nghệ Tokyo. Ảnh: Reuters

Theo trang Nobel Prize, các phát hiện của ông Ohsumi đã dẫn đến tri thức mới cho nhân loại về cách tế bào tái tạo các vật chất bên trong, mở đường cho sự hiểu biết về nhiều quá trình sinh lý như cách cơ thể thích nghi với sự đói, phản ứng với sự nhiễm trùng.

Đột biến ở các gene tự thực có thể gây bệnh Parkinson, tiểu đường loại 2 và một số bệnh người già khác. Quá trình tự thực có liên quan đến bệnh ung thư và các bệnh thần kinh.

Khái niệm tự thực được biết đến hơn 50 năm nay. Tuy nhiên, phải đến khi ông Yoshinori Ohsumi công bố các nghiên cứu có tính thay đổi khuôn mẫu vào những năm 1990 thì tầm quan trọng của tự thực trong y học mới được nhìn nhận.

Hiện tại, các nhà khoa học đang tích cực nghiên cứu phát triển các loại thuốc nhắm vào quá trình tự thực trong các căn bệnh.

Ông Yoshinori Ohsumi sinh năm 1945 tại Fukuoka, Nhật Bản. Năm 1974, ông nhận bằng Tiến sĩ của Đại học Tokyo. Sau 3 năm làm việc tại Đại học Rockefeller (New York, Mỹ), ông quay về Đại học Tokyo và thành lập nhóm nghiên cứu vào năm 1988. Kể từ năm 2009, ông là giáo sư tại Viện Công nghệ Tokyo.

Có 273 nhà khoa học được đề cử cho giải Nobel Y học 2016. Để nhận được giải thưởng này, các phát kiến phải có tầm quan trọng đặc biệt đối với khoa học và y học, đồng thời phải thay đổi được những khuôn mẫu khoa học và mang lại lợi ích lớn cho nhân loại.

Đây là giải Nobel Y học thứ 107 kể từ lúc giải Nobel được bắt đầu trao vào năm 1905. Năm ngoái, giải thưởng này được trao cho 3 nhà khoa học người Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc nhờ tìm ra liệu pháp mới chữa trị bệnh sốt rét và các bệnh nhiệt đới khác.

Mỗi giải thưởng có trị giá 8 triệu kronor (tức 930.000 USD).

Sau giải Nobel Y học, các giải Nobel Vật lý, Hóa học và Hòa bình sẽ được trao vào ngày 4-10, 5-10 và 7-10. Giải Nobel Kinh tế và Văn chương sẽ được công bố vào tuần sau.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.