.

Yêu nước là yêu thương người bệnh

.

Yêu nước, đối với các nhân viên y tế, đó là sự tận tụy với người bệnh, là tình yêu thương mạng sống con người. Với các nhân viên điều dưỡng tại các bệnh viện, nhất là ở những nơi phụ trách bệnh nặng, bệnh khó, việc tiếp sức cho bệnh nhân vượt qua đau yếu càng làm họ thêm say nghề hơn bao giờ hết…

Anh Thi Lý Bình trong một lần hiến máu nhân đạo.
Anh Thi Lý Bình trong một lần hiến máu nhân đạo.

Có vất vả chi đâu!

Tuổi đời còn khá trẻ và gắn bó công việc điều dưỡng chưa lâu, nhưng với chị Nguyễn Thị Lợi (27 tuổi), 6-7 năm làm việc tại Phòng Hồi sức, khoa Nhi, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, là chuỗi thời gian thực sự đáng nhớ. Bởi môi trường làm việc hằng ngày của chị chính là nơi thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhi nặng nhất trên địa bàn Đà Nẵng và khu vực lân cận. Các bé ở đây hầu như phải từng giờ, từng phút đối mặt với những nguy hiểm khó lường về sức khỏe. Và chị là một trong nhiều cán bộ y tế tại căn phòng này thường trực đêm ngày đồng hành bên các bé chiến đấu với bệnh tật.

Một bác sĩ Hồi sức Nhi chia sẻ về đồng nghiệp của mình rằng, Lợi là người trẻ trung, vui vẻ, sống nhiệt tình với tất cả mọi người. Đặc biệt, trong chuyên môn, Lợi không bao giờ nề hà việc khó hay chuyện phải làm ngoài giờ. Nhiều khi xong ca trực nhưng được khoa, phòng phân công, Lợi vẫn hăng hái ở lại làm việc. Có những bệnh nhi nặng cần lọc máu, Lợi tình nguyện ở bên theo dõi sát diễn biến của các bé dù thời gian làm việc đã hết.

Với cô điều dưỡng trẻ này, không gì vui hơn là được thấy một bệnh nhi từ chỗ yếu ớt đã dần hồi phục và có thể uống hết phần sữa hay nở nụ cười với y bác sĩ. Bản thân điều dưỡng Nguyễn Thị Lợi là một trong những gương cán bộ y tế được UBND thành phố vinh danh với giải thưởng Tỏa sáng Blouse trắng vừa qua.

Dù nhận nhiều lời “có cánh” từ các anh, chị đồng nghiệp đi trước, nhưng với điều dưỡng Lợi, chị chỉ có vài dòng ngắn gọn về mình: thường tham gia các trường hợp cấp cứu, túc trực ngày đêm đối với bệnh nhân diễn biến nặng, tiên lượng tử vong; áp dụng kỹ thuật mới trong chuyên môn để chăm sóc bệnh nhân tốt hơn…

Không riêng bác sĩ, ở một bệnh viện lớn có lượng bệnh nhân đông, điều dưỡng cũng vô cùng bận rộn mỗi khi vào ca làm việc. Bận bịu đến nỗi khi phóng viên liên hệ để nắm thêm thông tin, chị Lợi cũng khó tiếp chuyện dài qua điện thoại vì đang tất bật công việc.

Cứu cả người ngoài viện

Không chỉ đảm nhận công việc chính là chăm sóc bệnh nhân trong bệnh viện, một số điều dưỡng còn nhiệt tình với các hoạt động y tế cộng đồng, trong đó nổi bật là hiến máu nhân đạo.

Một gương mặt cán bộ y tế tiêu biểu về hiến máu nhân đạo của thành phố Đà Nẵng là anh Thi Lý Bình, điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần. Anh Bình hiến máu gần 55 lần trong khi anh mới 35 tuổi. Từ một Bí thư chi đoàn thôn, anh Bình trở thành nhân viên điều dưỡng, nhưng ở công việc nào anh cũng không quên hiến máu tình nguyện. Chuyện đêm hôm, ngày Tết đi cho máu với anh trở nên hết sức bình thường. Vợ sinh, con ốm, anh cũng đi hiến máu. Giờ đây, anh Bình còn là thành viên tích cực của đội hiến máu nóng gọi đâu có đó.

Không chỉ hiến máu của bản thân, anh Bình còn vận động vợ và gia đình nội, ngoại hiến tổng cộng trên 100 lần. Các đoàn viên thuộc Chi đoàn Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng cũng theo gương anh Bình tham gia hiến máu và trở thành phong trào rất mạnh tại bệnh viện này.

Anh Bình từng được vinh danh 100 cá nhân hiến máu tiêu biểu toàn quốc và vinh dự nhận giải thưởng Tỏa sáng Blouse trắng. Những phần thưởng đến với anh vì chiến công hiến máu nhân đạo, nhưng không phải vì giải thưởng mà anh gắn bó hơn với hoạt động ý nghĩa này. Đơn giản, mỗi lần hiến máu, anh Bình lại thấy một niềm vui nho nhỏ trong lòng. Giờ đây, dù lực lượng hiến máu nóng và hiến máu định kỳ tại Đà Nẵng rất hùng hậu, nhưng anh Thi Lý Bình cũng tự đặt ra cho mình trách nhiệm là luôn giữ gìn thân thể khỏe mạnh để khi có cuộc gọi tiếp máu, anh sẽ có mặt đúng lúc trên từng cây số.

Bài và ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

;
.
.
.
.
.