.
THANH KHÊ ĐÔNG

Điểm sáng về công tác dân số

.

Những ngày đầu năm bộn bề công việc nhưng lãnh đạo và cán bộ phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) vẫn tập trung triển khai chiến dịch truyền thông dân số đợt 1 năm 2015.

Buổi tư vấn về sử dụng các biện pháp tránh thai.
Buổi tư vấn về sử dụng các biện pháp tránh thai.

Trên địa bàn phường, nhiều hoạt động truyền thông dân số đồng loạt gửi những thông điệp về lợi ích của việc thực hiện dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và những đóng góp quan trọng của việc thực hiện tốt chính sách dân số đối với quá trình ổn định đời sống xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa của đất nước. Các khẩu hiệu tuyên truyền được bố trí rộng khắp các khu dân cư. Đài Truyền thanh phường phát những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu. Không khí rộn ràng và với quyết tâm cao của các cấp lãnh đạo phường trong công tác DS-KHHGĐ tạo thêm một nét xuân mới trên địa bàn phường Thanh Khê Đông.

Chị Đặng Thị Chí, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ của phường vui vẻ khoe rằng, phường Thanh Khê Đông vừa nhận được giấy khen của Tổng cục DS-KHHGĐ với thành tích xuất sắc năm 2014. Đó là tỷ suất sinh thô hằng năm đều giảm 1 phần nghìn, tỷ lệ sinh 3 trở lên giảm còn 6,34%, hoàn thành 100% các biện pháp tránh thai, tỷ lệ giới tính khi sinh có 97 bé trai/100 bé gái.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân số, các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền phường đã đưa nội dung DS-KHHGĐ vào chương trình công tác trọng tâm; đồng thời chỉ đạo các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền; vận động, hướng dẫn người dân thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xét khen thưởng, thi đua.

Chị Lương Thị Bích tham gia làm cộng tác viên dân số - sức khỏe cộng đồng từ năm 1999 của tổ 83, phường Thanh Khê Đông chia sẻ: “Để người dân vùng biển hiểu rõ các biện pháp tránh thai hiện đại thì phải tuyên truyền theo kiểu mưa dầm thấm lâu và luôn tuyên truyền cho các nam ngư dân thường xuyên xa nhà. Phường tổ chức sinh hoạt CLB Nam xa nhà, truyền thông nhóm cho đối tượng phụ nữ, chú trọng phụ nữ từ 15-24 tuổi chưa kết hôn”.

Ban DS-KHHGĐ phường đã kết hợp truyền thông giáo dục thực hiện KHHGĐ lồng ghép tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn thanh niên và các hoạt động xã hội khác. Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đưa tiêu chí không sinh con thứ ba trở lên vào bình xét thi đua. Đặc biệt, việc thực hiện KHHGĐ được đưa vào các chỉ tiêu thi đua trong Đảng bộ, chính quyền và các hội, đoàn thể. Chi bộ, tổ dân phố hoặc đơn vị nào có người sinh con thứ ba sẽ bị cắt các danh hiệu thi đua hằng năm. Nếu cán bộ, đảng viên sinh con thứ ba thì có hình thức kỷ luật phù hợp để làm gương.

Tết Ất Mùi năm nay, hầu như mỗi gia đình ở phường Thanh Khê Đông không còn cảnh nghèo đói, chạy vạy lo Tết như những năm trước. Những gia đình khó khăn nhất của phường cũng vui vẻ đón xuân. Có được thành quả đó một phần nhờ các gia đình ý thức việc xây dựng gia đình ít con để có điều kiện chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho mỗi thành viên.

Bài và ảnh: MINH TUẤN

;
.
.
.
.
.