.
Mẹ và bé

Lưu ý chăm sóc trẻ trong ngày Tết

.

Để tránh những trường hợp tăng giảm cân ngoài ý muốn thì không nên dự trữ nhiều bánh kẹo & nước ngọt trong nhà (hoặc nên để khuất “tầm ngắm” của trẻ).

Có thể giảm các loại bánh mứt và thay bằng rau câu trái cây ít đường hoặc các loại hạt như hướng dương, hạt dẻ, hạt bí, hạt đậu sấy… để giảm lượng đường đưa vào cơ thể một cách không cần thiết.

Đơn giản nhất là chiêu đãi cho trẻ các loại trái cây tươi. Món cocktail trái cây tươi ướp lạnh cũng là một món ăn ngon và bổ dưỡng, rất thích hợp trong những ngày Tết cho trẻ. Bưởi, dưa hấu, thanh long, táo, quýt, cam là những trái cây chưng Tết rất đẹp mà lại chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe.

Không nên cho trẻ béo phì ăn quá nhiều bánh chưng thịt mỡ vì rất giàu năng lượng.

Ngày Tết cũng nên cho trẻ thoải mái một chút nhưng không nên cho trẻ ăn vặt suốt cả ngày mà chỉ cho ăn có giới hạn và không ăn vặt quá gần bữa chính kế tiếp.

Cho trẻ ăn nhiều rau, bớt thịt mỡ. Món ăn ngon, nhiều rau mà không cần chế biến nhiều, rất phù hợp trong những bữa tiệc đầu năm của gia đình là bánh tráng cuốn, lẩu thập cẩm, rau tươi trộn dầu giấm (có thể thêm cà rốt, bông cải xanh luộc sẽ càng ngon & bổ dưỡng).

Thay vì cho “ăn thỏa thích” trong những ngày Tết thì hãy cho trẻ “chạy nhảy thỏa thích”. Nên đưa trẻ đến các khu vui chơi giải trí để trẻ có dịp tiêu hao năng lượng qua các trò chơi vận động. Đi bộ dạo chơi vòng vòng công viên cũng giúp trẻ tiêu hao năng lượng.

Trẻ gầy thì không quá hạn chế đường ngọt nhưng cũng không nên ăn nhiều bánh mứt để tránh tình trạng đầy bụng. Nên cho trẻ ăn các loại sữa chua, phô mai, trái cây và các loại hạt nhiều dầu béo (hạt điều, đậu phộng, hạt dẻ, hướng dương…). Đi chơi và vận động vừa phải sẽ giúp trẻ mau đói và thèm ăn nhưng không nên đi chơi quá nhiều vì quá mệt cũng làm trẻ biếng ăn.

Chú ý cho trẻ ngủ đủ giấc

Vào những ngày Tết, cha mẹ thường vì bận rộn nên quên mất giờ ngủ của trẻ. Trẻ có thể rất mê chơi, hoặc mê xem ti-vi đến quên cả ngủ. Thức quá khuya sẽ khiến trẻ mau mệt và có thể bỏ ăn trong ngày tiếp theo. Ngủ không đủ giấc cũng có thể làm giảm sức đề kháng và trẻ cũng dễ mắc bệnh hơn.

Q.T (theo afamily.vn)

;
.
.
.
.
.