.
Giải Vô địch Bóng đá quốc gia V-League 2015:

Đồng Tháp - SHB Đà Nẵng (17 giờ, ngày 1-9): Hết "thăng" rồi lại đến "trầm"?

.

ĐNĐT -  Cũng như bao mùa giải trước, đến giai đoạn nước rút, đội bóng Tháp Mười lại phải “chạy lũ” khi nỗi ám ảnh xuống hạng luôn cận kề. V-League 2015 cũng vậy! Dù đang tạo cách biệt từ 3-6 điểm so với 3 đội nhóm cuối nhưng về lý thuyết, thầy trò HLV Phạm Công Lộc vẫn chưa ở ngưỡng an toàn.

Sẽ không dễ để Huy Toàn (áo cam) và đồng đội có điểm khi đối đầu cùng đội chủ nhà Đồng Tháp (áo vàng) trong trận đấu chiều nay.
Sẽ không dễ để Huy Toàn (áo cam) và đồng đội có điểm khi đối đầu cùng đội chủ nhà Đồng Tháp (áo vàng) trong trận đấu chiều nay.

Cuộc đối đầu cùng SHB Đà Nẵng sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để Đồng Tháp có điểm nhằm bứt xa khỏi khu vực nguy hiểm. Đây không phải là một nhiệm vụ bất khả thi bởi ở thời điểm hiện tại, đội bóng sông Hàn đang có một phong độ cực kỳ thiếu ổn định. Trong 5 trận đấu gần nhất, nếu Đồng Tháp chỉ thắng 1 và thua đến 4 thì SHB Đà Nẵng cũng chỉ có 2 trận thắng nhưng thua đến 3. 

Chính sự thiếu ổn định khiến thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức vẫn phải nằm ở nửa dưới của bảng xếp hạng, dù những đối thủ cạnh tranh như Than Quảng Ninh, Hải Phòng, Sông Lam Nghệ An… phập phù không kém. Đây là hệ quả của việc tuyển dụng tân binh không như ý. Vì thế, những thay đổi từ lượt về không đủ giúp SHB Đà Nẵng gượng dậy, sau khởi đầu hết sức tệ hại.

Đồng Tháp cũng trong tình trạng tương tự. Những vấn đề nội bộ, từng bùng phát dữ dội cùng các lý do chuyên môn buộc đội bóng Tháp Mười phải thanh lý hàng loạt cựu binh như Duy Khanh, Đình Vinh, Kim Long, Đình Thế, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh ngay sau khi lượt đi kết thúc. Thay vào đó, HLV Phạm Công Lộc đón nhận trung vệ Minh Lợi, trở về từ đội bóng Sana Khánh Hòa. Cùng lúc, Đồng Tháp cũng tuyển mộ Vũ Xuân Cường (từ Thanh Hóa), Hà Văn Quốc (TP Hồ Chí Minh), Thái Minh Thuận (Cần Thơ) để củng cố khu trung tuyến và hàng phòng ngự.

Với cách tuyển quân chỉ mang tính giải pháp, việc Đồng Tháp lận đận cũng là dễ hiểu. Trong khi đó, SHB Đà Nẵng có sự ổn định tương đổi cao, so với phần còn lại của V-League. Lực lượng cầu thủ nội dưới trướng Lê Huỳnh Đức có thể là niềm mơ ước của không ít nhà cầm quân khác. Sau Hoàng Quãng, Phước Vĩnh, Thanh Bình, Hải Lâm, Quốc Anh, đội bóng sông Hàn đã từng bước có được những gương mặt thay thế rất chất lượng. Đó là Hoàng Minh Tâm, Võ Huy Toàn, Hồ Ngọc Thắng, Đặng Anh Tuấn, Giang Trần Quách Tân…

Cái thiếu lớn nhất của đội bóng sông Hàn vẫn là một “sát thủ”, tầm cỡ Gaston Merlo. Tuy nhiên, cần nhớ lại, lượt về V-League 2012, khi Merlo phải nghỉ thi đấu, SHB Đà Nẵng vẫn bùng nổ với sự tỏa sáng đặc biệt của bộ đôi tiền vệ Nicolas và Quốc Anh, để lần thứ nhì đăng quang ngôi vô địch V-League. Vì thế, theo đánh giá của giới chuyên môn, vấn đề của đội bóng sông Hàn chính là cách tiếp cận trận đấu và việc xây dựng lối chơi phù hợp với lực lượng sẵn có, chứ không đơn thuần là một cầu thủ săn bàn hàng đầu.

Đến sân Cao Lãnh lần này trong bối cảnh không có nhiều động lực, quá khó để SHB Đà Nẵng gặt hái được một kết quả mong muốn; bất chấp Ban huấn luyện đội bóng nêu quyết tâm có điểm. Không những thế, sau khi Phước Vĩnh rồi Hải Lâm lần lượt chấn thương, phải nghỉ đến hết giải; Văn Học cũng vắng mặt ở trận đấu này vì thẻ phạt. Hàng công vá víu, hàng thủ lại chắp vá nên Đồng Tháp sẽ là một thách thức đáng kể với thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức.

Dù trên sân nhà, đội bóng của HLV Phạm Công Lộc chỉ thắng 6, hòa 1 và thua đến 4 sau 11 trận đã đấu nhưng sự thất thường của thời tiết miền Tây vào thời điểm này giúp Đồng Tháp đạt được yếu tố “thiên thời”. Không những thế, những màn “tra tấn” thể lực của đội chủ sân từng khiến không ít đội phải thở bằng cả “tai lẫn mồm”, mà một “ông lớn” như Hà Nội T&T từng trả giá.

Với SHB Đà Nẵng, hầu như không còn mục tiêu nên động lực ở các trận còn lại hẳn không cao. Hơn nữa, sự thiếu hụt nhân sự vào giai đoạn cuối càng khiến đội bóng sông Hàn rất dễ bị tổn thương, nhất là khi xa hậu cứ. Đã vậy, cứ sau một vài trận thắng, SHB Đà Nẵng lại có số trận thua tương ứng. Liệu lần này, đội quân của HLV Lê Huỳnh Đức có thoát được cảnh “hết thăng rồi lại đến trầm” hay không?

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.