.

U-19 Việt Nam - U-19 Timor Leste 2-0: Hy vọng với chiến thắng đầu tay

.

Chiều 25-8, đội tuyển U-19 Việt Nam đã có trận đầu ra quân tại giải Bóng đá U-19 Đông Nam Á, được tổ chức tại Lào. Tuy giành được chiến thắng 2-0 trước U-19 Timor Leste nhưng rõ ràng, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn còn rất  nhiều việc phải làm, nếu đặt mục tiêu vào đến chung kết.

Niềm vui của Lâm Thuận sau khi mở tỷ số cho U-19 Việt Nam ở trận đấu chiều qua.(Ảnh chụp qua truyền hình)
Niềm vui của Lâm Thuận sau khi mở tỷ số cho U-19 Việt Nam ở trận đấu chiều qua.(Ảnh chụp qua truyền hình)

Trước thềm trận đấu, đã có rất nhiều thông tin lạc quan khi nhìn về lực lượng của U-19 Việt Nam với những cái tên sáng giá như các tiền vệ Nguyễn Quang Hải, Phan Thanh Hậu hay các tiền đạo Tiến Linh, Đức Chinh…

Thế nhưng, trước một đối thủ chơi chặt chẽ, chịu khó đeo bám như U-19 Timor Leste, các cầu thủ U-19 Việt Nam - dù chiếm ưu thế về khả năng kiểm soát bóng - vẫn không tạo được nhiều cơ hội trước khung thành thủ môn Da Silva Pereira.

Mãi đến giữa hiệp 1, U-19 Việt Nam mới tạo được một số pha tấn công có đường nét, từ những miếng phối hợp biên. Trong đó, đáng kể là đường chuyền của Lâm Thuận để Đức Chinh đánh đầu chính xác nhưng không đủ hiểm để đánh bại thủ môn Pereira (phút 20).

Tuy nhiên, cũng trong một tình huống tấn công tương tự, Thanh Hào đã tạo cơ hội thuận lợi cho Lâm Thuận băng vào đệm bóng cận thành, mở tỷ số 1-0 cho U-19 Việt Nam ở phút 26. Đáng nói, trong pha bóng này, chính sai lầm của hàng phòng ngự lẫn thủ môn U-19 Timor Leste khi phán đoán điểm rơi không chính xác, mới giúp U-19 Việt Nam có được bàn thắng khá đơn giản.

Vào hiệp 2, U-19 Việt Nam vẫn không thể khắc chế được những khó khăn trước U-19 Timor Leste được tổ chức rất tốt. Với hy vọng tạo được đột biến, các cầu thủ U-19 liên tục thực hiện những pha dứt điểm từ xa nhưng có đến 2 lần (các phút 49 và 54), Đức Chinh đều kết thúc không chính xác. Để sau đó, khi Tiến Linh được vào sân (thay Thanh Hậu, phút 71), các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn thường xuyên thực hiện những đường chuyền vượt tuyến nhằm tận dụng tối đa ưu thế về thể lực, khả năng tì đè lẫn “không chiến” của tiền đạo có chiều cao 1,83 mét này.

Dù không thực sự nổi bật và chưa có màn ra mắt ấn tượng nhưng Tiến Linh cũng kịp thời đóng góp vào thành công của đội tuyển U-19 Việt Nam bằng bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 với pha dứt điểm cận thành vào phút 90.

Rõ ràng, không thể đòi hỏi cao ở thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn như lứa U-19 năm 2014, với đa phần là các thành viên của Học viện HAGL - Arsenal JMG vốn chơi bóng với nhau hơn 5 năm. Bởi ông Hoàng Anh Tuấn và các học trò chỉ có khoảng 1 tháng để chuẩn bị cho giải đấu này. Hơn nữa, trước khi sang Lào, U-19 Việt Nam chỉ có 7 trận giao hữu để hoàn thiện lối chơi cũng như ổn định về nhân sự.

Sự khác biệt, theo hướng tích cực rất dễ nhận thấy là đội tuyển U-19 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn có lối chơi đa dạng, hiện đại với những cầu thủ có thể lực, thể hình rất đẹp. Vì thế, dù giành được chiến thắng 2-0 không dễ dàng trước U-19 Timor Leste nhưng cũng cần đặt niềm tin vào thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở giải đấu lần này. Và không quên rằng, trong trận ra quân trước đó, U-19 Malaysia phải vất vả mới có thể giành được chiến thắng 2-1 trước U-19 Timor Leste.

Trận thắng này đã đưa U-19 Việt Nam tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng B sau lượt trận đầu tiên, dù có cùng 3 điểm như U-19 Malaysia và U-19 Myanmar, nhờ hơn về chỉ số phụ. Sau trận đấu này, U-19 Việt Nam sẽ lần lượt gặp các đối thủ U-19 Malaysia (ngày 27-8), U-19 Singapore (ngày 29-8) và U-19 Myanmar (ngày 31-8). Các trận bán kết diễn ra vào ngày 2-9 và chung kết vào ngày 4-9.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.