.
Việt Nam bị loại khỏi AFF Cup

Cái giá của những sai lầm

.

Thất bại khó tin ngay trên sân nhà vào tối qua (11-12) khiến một lần nữa, đội tuyển Việt Nam lại lỡ hẹn với trận chung kết AFF Cup. Với lợi thế đánh bại Malaysia 2-1 trên sân khách, đội bóng của HLV Toshiya Miura khá rộng cửa đi tiếp. Thế nhưng, hàng loạt sai lầm liên tiếp trong hệ thống phòng ngự khiến “cú đúp” của Công Vinh (phút 21 và 79) không còn nhiều ý nghĩa. Đồng thời, trao chiếc vé vào chung kết cho Malaysia.

Quá nhiều sai lầm khiến đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) phải chịu một trận thua quá bất ngờ trước Malaysia ngay tại Mỹ Đình. 	              Ảnh: MINH HOÀNG
Quá nhiều sai lầm khiến đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) phải chịu một trận thua quá bất ngờ trước Malaysia ngay tại Mỹ Đình. Ảnh: MINH HOÀNG

Dĩ nhiên, sự trở lại của những Mohd Amri Bin Yahyah hay Muhammad Shukor Bin Adan cùng với việc hàng loạt cựu binh như Indra Putra Bin Mahayuddin giúp lối chơi của Malaysia sắc sảo hơn. Tuy nhiên, chính những sai lầm mang tính hệ thống của hàng phòng ngự đội chủ nhà mới là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thất bại của đội tuyển chủ nhà.

Trong bàn thua đầu tiên (phút thứ 3), Quế Ngọc Hải là người phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền và Adan dễ dàng đánh bại thủ môn Nguyên Mạnh. Song khoảng trống quá lớn do bộ đôi trung vệ Phước Tứ - Tiến Thành tạo nên đã tạo cơ hội cho Indra Putra uy hiếp khung thành đội tuyển Việt Nam và Ngọc Hải buộc phải phạm lỗi để ngăn cản mũi nhọn của đội bạn.

Phút 16, cũng chính bộ đôi trung vệ này tiếp tục phạm lỗi vị trí cùng với sự phối hợp thiếu ăn ý giữa Văn Biển và Nguyên Mạnh, đã để Norshahrul Idlan Bin Talaha dễ dàng nâng tỷ số lên 2-0 với pha ghi bàn vào lưới trống. Bàn thua thứ 3 (phút 29) lại do chính trung vệ Tiến Thành đưa bóng vào lưới nhà khi thủ môn Nguyên Mạnh định lao ra cắt bóng.

Trong bàn thua thứ 4 (phút 43), hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam lại chơi như mơ ngủ để Mohamad Fadhli Bin Modh Shas dùng đầu chuyền bóng và thủ quân Adan không khó khăn đánh đầu nối cận thành, nâng tỷ số lên 4-1 cho Malaysia.

Thực ra, những khiếm khuyết của hàng phòng thủ đội tuyển Việt Nam tồn tại từ khá lâu song chúng ta vẫn chưa có những giải pháp khắc phục. Ở lượt đi, chỉ có sự kém cỏi trong khả năng tấn công của Malaysia mới giúp khung thành thủ môn Nguyên Mạnh đứng vững, ngay tại Shah Alam. Nhưng ở lượt về, với những thay đổi tích cực trong lối chơi cùng sự trở lại của hàng loạt trụ cột, đội quân của HLV Dollah Salleh đã buộc các cầu thủ chủ sân trả giá bằng những bàn thua hết sức đơn giản.

Đáng nói hơn, dù có ưu thế trên sân nhà song các học trò của HLV Miura khiến người xem có cảm giác, các tuyển thủ Việt Nam đang thi đấu sân khách. Hầu hết các tuyển thủ đều mất đi bản lĩnh, ý chí như từng thể hiện cách đây 5 ngày. Lối chơi cũng thiếu đi tính đột biến cần thiết. Vì thế, những đường chuyền dài, những pha bóng bổng của đội chủ sân không thể phát huy trước một đối thủ vượt trội về lối chơi bóng “tầng hai” cũng như trong những màn đua tốc độ.

Hẳn nhiên, không thể vì một thất bại để phủ nhận những tiến bộ từ các học trò của HLV Miura. Nhưng để vươn đến một tầm mức cao hơn, đội tuyển Việt Nam vẫn cần rất nhiều thay đổi. Mà trận thua này, là bài học có giá trị nhất để tái thiết đội tuyển ở một tương lai không xa.

HLV Miura: “Đây là trận đấu tệ nhất sự nghiệp tôi”

Trong buổi họp báo sau trận đấu, HLV Miura tỏ ra thất vọng về trận đấu của đội tuyển Việt Nam. “Tôi có thể nói đây là một trong những trận đấu tồi nhất trong sự nghiệp cầm quân của tôi. Chắc chắn tôi sẽ không thể quên được, nhất là về mặt tỷ số”, ông nói.

Trước câu hỏi về việc liệu các cầu thủ có chủ quan khi đã có được chiến thắng ở trận lượt đi, HLV Miura trả lời: “Tôi cũng ngạc nhiên về phong độ của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam, Malaysia hôm nay là đội chơi quyết tâm hơn, thật là tiếc bởi đội tuyển Việt Nam chơi trên sân nhà. Tôi biết là các cầu thủ đều muốn lọt vào trận chung kết và tôi không nghĩ là các cầu thủ đã có sự chủ quan”.

Về trách nhiệm về việc thất bại trước đội tuyển Malaysia dù chiếc vé vào chung kết đã rất gần, ông thầy người Nhật chịu trách nhiệm hoàn toàn: “Tất cả mọi người đều có thể mắc lỗi, sai sót ở đây không chỉ là ở hàng hậu vệ, các cầu thủ tấn công không thể đổ lỗi cho các cầu thủ phòng ngự và tất cả đều phải chịu trách nhiệm. Tôi là người chịu trách nhiệm đầu tiên, mọi quyết định về chiến thuật và nhân sự đều do tôi. Chính vì thế tôi nhận trách nhiệm về trận thua này”.

B.T

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.