.

Màn trình diễn hoàn hảo

.

“Chơi bóng tại đây (sân Shah Alam - P.V) luôn rất khó khăn vì đây là một sân vận động rất lớn với các cổ động viên Malaysia luôn cổ vũ cuồng nhiệt cho đội chủ nhà”, HLV Toshiya Miura đã phát biểu như thế sau trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014, với chiến thắng 2-1 dành cho đội quân của ông.

Với màn trình diễn hoàn hảo và rất ấn tượng tại Shah Alam, các tuyền thủ Việt Nam (áo đỏ) hoàn toàn có thể yên tâm khi đón tiếp Malaysia (áo xanh) ở trận lượt về tại sân nhà. Ảnh: NGUYÊN HUY
Với màn trình diễn hoàn hảo và rất ấn tượng tại Shah Alam, các tuyền thủ Việt Nam (áo đỏ) hoàn toàn có thể yên tâm khi đón tiếp Malaysia (áo xanh) ở trận lượt về tại sân nhà. Ảnh: NGUYÊN HUY

Có lẽ do xác định được những khó khăn bủa vây, khi người Mã sớm “làm khó” chúng ta bằng nhiều cách, nên HLV Miura cùng các học trò bước vào “chảo lửa” Shah Alam bằng sự tự tin hiếm thấy.

Vì thế, dù sớm bị dồn ép trong khoảng 5 phút đầu cùng 1 bàn thua không rõ ràng từ chấm 11 mét nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn không đánh mất sự tỉnh táo. Nhờ đó, lối chơi hoàn toàn chủ động bằng những pha phối hợp nhỏ, nhuyễn, tấn công khá da dạng của đoàn quân áo đỏ được duy trì cho đến cuối trận. Hai bàn thắng của Huy Toàn và Văn Quyết như một sự tưởng thưởng xứng đáng cho thầy trò ông Miura trước Harimau Malaya (biệt danh của đội tuyển Malaysia). Những bàn thắng đẹp mắt ấy như minh chứng rõ nét cho sự quả cảm, bản lĩnh mà các tuyển thủ Việt Nam trước áp lực với những tiếng hò reo không ngừng trên bốn phía khán đài Shah Alam.

Ngay cả nhà cầm quân Malaysia Dollah Salleh cũng thừa nhận khi phát biểu cùng themalaysianinsider: “Hôm nay, họ (đội tuyển Việt Nam - P.V) đã tốt hơn nhiều so với trận giao hữu trước đó để đánh bại chúng tôi. Và chúng tôi thực sự may mắn khi họ đã không ghi nhiều hơn 2 bàn thắng”.

Hẳn nhiên, những cầu thủ trên sân là người hiện thực hóa chiến thắng, song không thể phủ nhận, Toshiya Miura chính là “kiến trúc sư” để biến một đội tuyển Việt Nam vốn… mong manh trên đất khách, trở thành một đội bóng mạnh mẽ, cả về thể lực lẫn ý chí, bản lĩnh cùng sự đa dạng trong lối chơi.

Từ rất lâu, thể lực luôn là điểm yếu cố hữu của đội tuyển Việt Nam, qua các thời kỳ. Song, ở những trận đấu chính thức vừa qua, trong những màn đua thể lực, lần lượt Indonesia rồi Malaysia mới chính là những người thua thiệt. Ngay cả cơn mưa nặng hạt vào cuối trận cũng khiến các cầu thủ chủ sân hụt hơi. Ngược lại, các học trò của ông Miura đều giành chiến thắng hầu hết trong những pha tranh chấp tay đôi hay những màn đua tốc độ để chủ động giành quyền kiểm soát thế trận.

Trong quá khứ, dù có một “thế hệ vàng” của Huỳnh Đức, Công Minh, Sỹ Hùng, Đức Thắng, Việt Hoàng, Hồng Sơn… nhưng chưa bao giờ các đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu đánh bại các đội chủ sân. Nhưng dưới triều đại Miura, dù không xác quyết nhưng chính thái độ nhập cuộc, cách triển khai lối chơi, sự lạnh lùng trong những pha kết thúc… cho thấy, các học trò của ông thầy người Nhật Bản đặt mục tiêu cao hơn một trận hòa trên đất Mã.

Hay đó là những quyết định thay người khi Mạc Hồng Quân được tung vào sân thay Thành Lương để chính cầu thủ này là người châm ngòi cho bàn thắng quyết định của Văn Quyết. Trước đó, việc đưa Huy Toàn vào đội hình xuất phát khi Minh Tuấn không được ra sân cũng cho thấy, HLV Miura đã có những “họng súng trong tay áo”, đủ khiến đối phương hoàn toàn bất ngờ.

Dù ông Dollah khẳng định “vẫn còn 90 phút phía trước và các cầu thủ Malaysia sẽ nỗ lực đến 200% cho trận lượt về” nhưng chẳng ai nghi ngờ việc ông Miura và các học trò sẽ hoàn tất nhiệm vụ ở trận lượt về diễn ra tại Mỹ Đình (ngày 11-12) khi đội tuyển Việt Nam đã có một màn trình diễn không thể hoàn hảo hơn tại Shah Alam.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.
.