.

Hãy thận trọng với Malaysia

.

Khi vào đến bán kết ở bất kỳ giải đấu nào, đối thủ nào cũng đều rất đáng ngại. Nhưng với đội tuyển Malaysia, thầy trò ông Toshiya Miura lại cần thận trọng hơn, không chỉ bởi đội bóng của HLV Dollah Salleh vốn là “khắc tinh” của đội tuyển Việt Nam. Hơn thế, với một đội bóng thoát khỏi “cửa tử” càng khiến đối phương lo ngại bội phần.

Với sự chuẩn bị khá tích cực, Malaysia hy vọng sẽ tái lập thành công tại AFF Cup 2014 trước đội tuyển Việt Nam, ở lần đối đầu sắp tới.                                 Ảnh: The Star
Với sự chuẩn bị khá tích cực, Malaysia hy vọng sẽ tái lập thành công tại AFF Cup 2014 trước đội tuyển Việt Nam, ở lần đối đầu sắp tới. Ảnh: The Star

Thay thế nhà cầm quân lão luyện Datuk K. Rajagobal, Dollah Salleh đã có những bước khởi đầu không như mong muốn, để đến trước khi đánh bại Singapore, đội bóng của Dolleh chỉ mới có được 1 trận thắng, sau 7 trận đã đấu. Tại AFF Cup 2014 trên đất Singapore, người Mã cũng chỉ có được 1 điểm sau 2 trận (hòa Myanmar 0-0 và thua Thái Lan 2-3), đối mặt với nguy cơ bị loại khi phải gặp chủ nhà Singapore (3 điểm) ở trận đấu quyết định.

Dù có bàn thắng quyết định đầy tranh cãi trong những phút cuối cùng trước Singapore, song phải thừa nhận, bản lĩnh, kinh nghiệm cùng sự hợp lý trong lối chơi đã giúp thầy trò ông Dolleh lách qua “khe cửa hẹp”, giành quyền vào bán kết. Quan trọng hơn cả, chỉ với trận thắng thứ hai sau 8 trận, Malaysia đã hoàn thành mục tiêu của mình.

Tại AFF Cup 2010, Malaysia cũng có một khởi đầu hết sức đáng thất vọng khi chỉ hòa 0-0 trước Thái Lan và thúc thủ đến 1-5 khi đối đầu cùng Indonesia. May mắn đã đến kịp thời, bởi Thái Lan bất ngờ bại trận trước Indonesia; còn Malaysia giành vé đi tiếp, với chiến thắng duy nhất trước Lào. Để rồi, đội quân của HLV Datuk K.Rajagobal thực sự “lột xác” khi lần lượt đánh bại Việt Nam, trước khi “đòi nợ” thành công Indonesia ở trận chung kết và lần đầu tiên, lên ngôi vô địch Đông Nam Á.

Chính thành công ấy khiến các đối thủ trong khu vực phải kiêng dè Malaysia.

Ở phần sân đối diện, đội tuyển Việt Nam dưới thời Miura đã khép lại một vòng đấu loại khá thành công, khi giành ngôi đầu bảng. Thế nhưng, những hạn chế được bộc lộ qua từng trận. Đáng lo ngại nhất khi đa phần các tuyển thủ vẫn chưa thực sự bản lĩnh trong những tình huống khó khăn.

Vì thế, đội tuyển Việt Nam có thể bùng nổ nếu khởi đầu thuận lợi (như ở trận thắng Philippines và một số thời điểm trong trận đấu cùng Indonesia), song cũng nhanh chóng rơi vào bế tắc khi đối thủ tuân thủ tốt kỷ luật, chiến thuật, thi đấu chặt chẽ (như trong trận thắng Lào). Chính điều đó dẫn đến không ít sai lầm cá nhân và chúng ta từng trả giá bằng những bàn thua, những trận thua đáng tiếc. Thất bại 0-2 tại Bukit Jalil 4 năm trước đây là một ví dụ rõ nét nhất.

Lần trở lại Malaysia này, đội chủ sân Shah Alam (Selangor) đang chuẩn bị không thể tốt hơn, nhằm tái lập chiến thắng như tại AFF Cup 2010 trước đội tuyển Việt Nam. Ngoài yếu tố chuyên môn, Malaysia đã có những động thái “gây khó” cho thầy trò ông Miura khi bố trí chỗ ở cách xa sân tập đến hơn 50km! Trên sân bóng, các tuyển thủ Malaysia cũng thừa những màn kỹ xảo để buộc đối phương “sập bẫy”. Không những thế, sự tiến bộ qua từng trận của Malaysia rất đáng để quan tâm. Ngược lại, quãng nghỉ đến gần 10 ngày có thể khiến các học trò của HLV Miura giảm đi sự hưng phấn.

Vì thế, không chỉ về chuyên môn, đội tuyển Việt Nam vẫn rất cần “một cái đầu lạnh” cũng như sớm tìm lại những hứng khởi mới hy vọng gặt hái được một kết quả khả quan trước thầy trò ông Dollah Salleh ngay trên đất Mã.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.