.

Bảng tổng kết đẹp của World Cup

.

Đức đã đăng quang ngôi vô địch thế giới nhưng Brazil đã giành được World Cup - một Brazil là chủ nhà của World Cup, chứ không phải đội bóng vàng - xanh của Scolari.

Những hình ảnh thân thiện giữa các cổ động viên là một trong những nét đẹp của Brazil 2014.
Những hình ảnh thân thiện giữa các cổ động viên là một trong những nét đẹp của Brazil 2014.

Trước khi quả bóng Brazuca lăn, có quá nhiều dự báo về những mối nguy mà chủ nhà của Mundial 20 có thể phải đối mặt như: biểu tình bạo lực, sự trấn áp mạnh mẽ của cảnh sát, sân vận động sụp đổ, hỗn loạn tại sân bay…

Thực tế, có gần 3,5 tỷ người hâm mộ theo dõi trực tiếp các trận đấu trên sân vận động hoặc qua màn ảnh truyền hình, và tất cả đều không nhìn thấy bất kỳ sự cố nào. Hoặc những vấn đề, nếu có, cũng chỉ ở chừng mức có thể chấp nhận khi rất nhiều du khách đã đến Brazil để dự khán các trận đấu. Thậm chí, sự lo ngại về những cuộc biểu tình và hàng loạt vụ bạo động nổ ra, sau khi Selecao bị loại đã không thành sự thật.

Trước khi World Cup 2014 khai diễn, có quá nhiều phản ứng về những vấn đề mang tính quốc gia như nạn tham nhũng và sự bất bình đẳng xã hội tại Brazil. Song, thất bại của đội tuyển Brazil không khiến những vấn đề này trở nên trầm trọng hơn. Bởi tất cả đều hiểu rằng, đây là hai câu chuyện hoàn toàn độc lập.

Và khi quả bóng Brazuca bắt đầu lăn, tất cả đều bị cuốn hút ngay từ vòng bảng. Số thẻ phạt giảm hẳn, bàn thắng nhiều hơn và những bất ngờ lần lượt xảy ra khi đương kim vô địch Tây Ban Nha trở thành khán giả. Sau đó, lần lượt, Anh, Italia, Bồ Đào Nha cũng sớm chia tay giải đấu. Pha bay người đánh đầu của Van Persie vào lưới Tây Ban Nha, màn độc diễn dẫn đến bàn thắng của Messi trong trận đấu cùng Iran hay thành công của Costa Rica đã góp phần tạo nên một bức tranh toàn cảnh sáng sủa cho Brazil 2014.

Đây đó vẫn có những hình ảnh không đẹp như trường hợp Luis Suarez cắn Giorgio Chiellini dẫn đến bản án chưa từng có trong lịch sử dành cho tiền đạo Uruguay, với lệnh cấm thi đấu 4 tháng và không được thi đấu 9 trận quốc tế cho đội tuyển quốc gia. Đó là việc hơn 100 cổ động viên Chile không có vé đã cố chen lấn vào sân Maracana. May mắn đã không xảy ra những sự cố đáng tiếc với những cổ động viên này. Hay việc đội tuyển Ghana đình công do tiền thưởng, phần nào tạo nên những ảnh hưởng xấu tại giải đấu lần này.

Thế nhưng, chính những trận đấu từ vòng 1/8 đã mang lại cho người xem rất nhiều cảm xúc mà ở đó, những người chiến thắng đều xứng đáng. Có chăng, đó là việc Brazil phải đón nhận tấn thảm kịch trong lịch sử bóng đá của mình khi bị đội tuyển Đức hạ nhục với tỷ số không tưởng 7-1 trong trận bán kết đầu tiên của họ, kể từ World Cup 2006. Đáng tiếc hơn khi đội quân của ông Scolari còn thể hiện một gương mặt đáng thất vọng sau thất bại 0-3 trong trận tranh hạng ba cùng Hà Lan.

Tuy nhiên, Brazil 2014 đã khép lại bằng trận chung kết đầy kịch tính và hấp dẫn giữa Đức và Argentina, dù không phải là trận đấu sôi động nhất của Mundial lần thứ 20. Bàn thắng duy nhất được ghi bởi một cầu thủ chỉ mới thi đấu chuyên nghiệp 4 năm là Goetze đã khẳng định thắng lợi của một dự án kéo dài cả một thập kỷ cho HLV Joachim Loew.

Brazil 2014 kết thúc với chiến thắng được dành cho người xứng đáng nhất. Bóng đá cũng trở về với quê hương tinh thần của mình, sau 64 năm xa cách và nó đã được chào đón bằng sự ấm áp và niềm đam mê. Hẳn nhiên, vẫn còn những khiếm khuyết song ở mức có thể chấp nhận. Trong khi đó, vẻ đẹp, sự phấn khích và tính giải trí của các trận đấu đã được nâng tầm đáng kể.

Nước chủ nhà Brazil đã có sự thành công vượt trội so với đội tuyển Brazil và có thể Brazil 2014 sẽ là một chương đẹp nhất của World Cup từ trước đến nay.

Một kết thúc ở Brazil và cũng là một khởi đầu cho Nga. Hẹn gặp lại ở World Cup 2018 tại xứ sở Bạch dương.

LTS: Bạn đọc thân mến!

Sau hơn một tháng, ngày hội bóng đá thế giới đã chính thức khép lại. Trong khoảng thời gian đó, những người hâm mộ bóng đá hòa mình với World Cup 2014, theo những cung bậc cảm xúc sau những thắng - thua của đội bóng mình yêu mến.

Trong nỗ lực của mình, Báo Đà Nẵng cũng cố gắng hình thành chuyên mục Sôi động cùng mùa hè Brazil 2014 với mong muốn mang lại cho bạn đọc những thông tin cần thiết về giải đấu, thông qua một số phân tích, nhận định về những trận đấu, những câu chuyện bên lề…

Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân, chuyên mục vẫn chưa thể đáp ứng cao nhất yêu cầu của bạn đọc. Báo Đà Nẵng sẽ rút kinh nghiệm để phục vụ độc giả ngày càng tốt hơn trong những kỳ EURO, World Cup tới.

Trong số cuối cùng của chuyên mục Sôi động cùng mùa hè Brazil 2014, Báo Đà Nẵng chân thành cảm ơn sự theo dõi của quý bạn đọc trong thời gian qua.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.