.

Ê chề cho Brazil!

.

Chiến dịch World Cup của Selecao đã có cái kết không thể ê chề hơn khi đội chủ nhà Brazil 2014 tiếp tục hứng chịu một thất bại không thể biện minh trước Hà Lan, trong trận đấu tranh hạng ba (rạng sáng 13-7, giờ Việt Nam).

Cơn “ác mộng” của Selecao tại Brazil 2014 đã khép lại sau trận thua đáng xấu hổ trước Hà Lan trong trận tranh hạng ba.
Cơn “ác mộng” của Selecao tại Brazil 2014 đã khép lại sau trận thua đáng xấu hổ trước Hà Lan trong trận tranh hạng ba.

Các pha lập công của Robin van Persie, Daley Blind và Georginio Wijnaldum mang về chiến thắng 3-0 cho Hà Lan khiến Brazil lặp lại một kết quả đáng xấu hổ, vốn xảy ra cách đây tròn 74 năm! Lần giở lại vào 1940, Brazil mới có 2 thất bại liên tiếp trên sân nhà khi bị Argentina đánh bại với tỷ số 0-3; trước khi thúc thủ 3-4 trước Uruguay.

Càng ê chề hơn khi lần đầu tiên kể từ World Cup 78, Brazil đã không thể ghi bàn trong hai trận đấu. Không những thế, Selecao cũng trở thành đội thứ nhì không thể ghi bàn trong trận tranh hạng ba, kể từ thất bại 0-4 của Bulgaria trước Thụy Điển tại USA 94. May mắn duy nhất - nếu có thể gọi như thế - khi Brazil… chỉ thủng lưới 14 bàn trong một kỳ World Cup và suýt ngang bằng kỷ lục không mong muốn của Bỉ với 15 bàn thua tại Mexico 86. Những hy vọng, trông mong về một Brazil khởi sắc trong trận tranh hạng ba, như một lời tạ lỗi với những người hâm mộ Brazil là có thật. Dù đội tuyển vàng - xanh thảm bại đến 1-7 trong trận bán kết nhưng niềm tin của những người hâm mộ vẫn không dao động. Hàng nghìn người đã đổ về Công viên Rio de Janeiro hay bãi biển Copacabana để dự khán trận đấu qua màn ảnh truyền hình. Trong khi đó, sân Estadio Nacional gần 70.000 ghế ngồi hầu như không còn chỗ trống.

Vẫn những tiếng hò reo, cổ vũ khi những chiếc áo vàng - xanh bước ra từ đường hầm cũng như trong khoảng thời gian khởi động trước trận đấu. Đặc biệt, Neymar được chào đón khá nồng nhiệt. Nhưng không phải dành cho tất cả, bởi đã vang vọng những tiếng la ó vào thời điểm, tên của HLV Scolari và tiền đạo Fred được xướng lên trước trận đấu. Tuy nhiên, khi quốc ca Brazil được cử lên, cả Brazil trở thành một khối thống nhất. Tưởng chừng những động thái đó sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Brazil cũng như thức tỉnh từng cầu thủ thoát ra khỏi cú sốc bán kết…

Đáng tiếc, sự kỳ vọng đó được đáp lại bằng những bàn thua chóng vánh bởi đôi chân run rẩy của những Thiago Silva, David Luiz, Gustavo… Và khi sự chịu đựng đến ngưỡng, người hâm mộ Brazil không giấu được sự tức giận, phản ứng mạnh mẽ khi hình ảnh của Scolari xuất hiện trên màn hình lớn tại sân vận động. Thậm chí, đông đảo người xem đã quay sang cổ vũ cho các cầu thủ khách, mỗi khi đội bóng áo da cam tổ chức uy hiếp khung thành thủ môn Julio Cesar hay khi Hà Lan ngăn chặn được một đường lên bóng của Brazil. Kết thúc trận đấu, cả sân Estadio Nacional đã vang lên tiếng la ó, như biểu thị sự giận dữ của người hâm mộ, dành cho thầy trò Scolari, sau một màn trình diễn nghèo nàn với tất cả sự yếu hèn trong một trận cầu mà họ cần khẳng định…

Không chỉ bị chính người hâm mộ phản ứng, Brazil cũng tạo cơ hội cho báo chí quốc tế châm biếm sau thất bại hết sức bạc nhược.

“Xấu hổ”, “Sự trừng phạt” là những từ ngữ chung nhất của báo chí châu Âu. Trong khi đó, tờ Olé (Argentina) chế nhạo Brazil với tiêu đề: “Xin chúc mừng, Brazil”! Tờ Gazzetta dello Sport (Italia) giật tít: “Brazil - lại trở thành kẻ ngốc”. Tờ L’Equipe (Pháp) nói về một “nỗi buồn Brazil” và nhắc lại ngày 12-7 là một “ngày kỷ niệm đáng quên của Brazil khi ngày đó, họ từng thua Pháp 0-3 trong trận chung kết tại France 98”. Tại Anh, tờ Telegraph ghi nhận “một Brazil tồi tệ” và kết luận, “nếu trận bán kết với Đức giết chết giấc mơ của Brazil thì thất bại trước Hà Lan ở trận tranh hạng ba, được ví như đám tang của giấc mơ đó”.

Với Brazil, bắt đầu giải đấu với sự lạc quan và những hy vọng, giờ đây, đội từng 5 lần vô địch thế giới đã có một cái kết không thể ê chề hơn. Và đến bao giờ, nỗi xấu hổ này mới được rửa sạch? Vẫn chưa thể có câu trả lời khi tương lai Brazil đang trở nên mờ mịt, hơn bao giờ hết!

BẢO AN

;
.
.
.
.
.