.

Thế giới phân tâm vì World Cup

.

Bán đồ uống có cồn bị cấm trong các sân vận động ở Brazil từ năm 2003, nhưng ngày 9-5 vừa qua, một ngày sau khi chính phủ Brazil gặp đại diện FIFA, Quốc hội Brazil chấp thuận một dự luật có tên gọi là “Luật Budweiser” để rút lại lệnh cấm bán rượu.

Chính phủ nói rằng đó chỉ là quy định tạm thời để phù hợp với quy định của FIFA. Thực ra, nguyên nhân tác động là từ Budweiser, nhà tài trợ lớn thứ hai cho FIFA ở World Cup lần này.

Nhiều người, nhiều chính phủ phân tâm vì World Cup.
Nhiều người, nhiều chính phủ phân tâm vì World Cup.

Brazil buộc phải có thay đổi để phù hợp với FIFA. Những nước khác đang tranh luận những chính sách quan trọng từ nhiều tuần qua, đúng thời điểm đội tuyển nước họ dự World Cup tại Brazil. Chẳng hạn ở Mexico, các thượng nghị sĩ đang thảo luận một loạt các vấn đề về luật cho cải tổ năng lượng, thoát khỏi cơ chế độc quyền. Tờ Economist đánh giá đây là một trong những quyết định quan trọng của Tổng thống Enrique Pena Nieto.

Tuy nhiên, các thành viên của đảng đối lập lại cho rằng chính phủ đang “chơi xấu” khi tiến hành bàn thảo luật trong thời điểm mọi người phân tán tư tưởng vì đội tuyển Mexico dự World Cup. “Cải cách năng lượng phụ thuộc vào lịch làm việc của FIFA. Thật đáng tiếc là người ta đang đánh lừa dân chúng”, nhà lập pháp Fidel Robles thuộc đảng đối lập mỉa mai. Chủ tịch Thượng viện, David Penchyna lại bảo vệ rằng đất nước không thể đứng lại vì giải đấu bóng đá, không có gì là mất tập trung cả mà chính phủ luôn tin tưởng vào những công dân có trách nhiệm.

Tại Costa Rica, một chương trình làm việc của chính phủ gây tranh cãi. Một ngày sau khi Costa Rica thủ hòa với Anh tại World Cup 2014, Tổng thống Luis Guillermo Solís gặp mặt các nhà khai thác điện thoại di động để giải quyết yêu cầu của họ là người dùng phải trả phí theo dung lượng tải xuống chứ không phải tốc độ truy cập. Các hiệp hội tiêu dùng cho rằng đây là cách các nhà khai thác điện thoại di động tăng phí trong dịp World Cup.

Châu Mỹ Latinh không phải là khu vực duy nhất có những tranh cãi về luật pháp trong thời gian diễn ra World Cup. Ở Nigeria, một chính sách tiền tệ được Ngân hàng Trung ương ban hành khiến người dân phải nộp phí nếu giao dịch quá số tiền quy định hằng ngày nhằm hướng người dân tới giao dịch không tiền mặt. Tuy nhiên, chính sách diễn ra trong thời điểm World Cup gây khó khăn cho đội tuyển. Đó cũng chính là nguyên nhân các cầu thủ Nigeria đã đình công vì sợ không nhận được tiền thưởng như đã hứa.

Ngược lại, World Cup cũng mang lại những dấu hiệu tích cực cho xã hội. Chẳng hạn, Tổng thống đắc cử Colombia, Juan Manuel Santos ưu tiên đàm phán hòa bình với cánh tả FARC. Colombia thi đấu thành công tại Brazil được đánh giá là mang lại dấu hiệu tích cực cho nỗ lực của Tổng thống Santos trong thời gian tới.

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.