.

Đức và ngôi sao thứ tư

.

Để có thêm một ngôi sao trên ngực áo - biểu trưng danh hiệu vô địch World Cup, người Đức phải trải qua 24 năm đằng đẵng với vô vàn thất bại ê chề và không ít lần gục ngã trước cửa thiên đường. Đỉnh điểm là thất bại thảm hại tại Euro 2000 buộc bóng đá Đức phải biết cách làm mới mình, nếu không muốn chuốc thêm những nỗi nhục trên sân cỏ.

Đội tuyển Đức hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu vô địch World Cup sau những nỗ lực tái thiết kéo dài 1/4 thế kỷ.
Đội tuyển Đức hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu vô địch World Cup sau những nỗ lực tái thiết kéo dài 1/4 thế kỷ.

Bây giờ, đội tuyển Đức đã có ngôi sao thứ tư trên chiếc áo đấu của mình - thành quả của sự kiên định và nỗ lực tuyệt vời của tinh thần Đức. Bây giờ, không ai có thể tranh cãi về sự xuất sắc của Đức so với phần còn lại của bóng đá thế giới. Đó là kết quả của một dự án nghiêm túc vào năm 2002 khi toàn bộ 36 CLB thuộc các giải đấu Bundesliga 1 và 2 tổ chức các học viện đào tạo trẻ, theo quy định của LĐBĐ Đức. Nhờ đó, bóng đá Đức đã có được những thế hệ cầu thủ tài năng với phẩm chất kỹ thuật và sự gắn kết tuyệt vời, dù có thể họ không có những ngôi sao như Lionel Messi nhưng họ có được một tập thể hùng mạnh thực sự. Nếu không có sự thống trị của Tây Ban Nha, có lẽ người Đức đã không phải chờ đợi quá lâu để có được ngôi sao thứ tư mong muốn. Song, chiến thắng lần này còn ngọt ngào hơn khi Đức trở thành đội tuyển quốc gia đầu tiên ở châu Âu giành được vinh quang ngay trên đất Nam Mỹ.

Những trở ngại trên con đường tìm kiếm trở lại vinh quang được tuyển Đức xử lý khá đơn giản, theo cách của mình. Việc thay Sami Khedira do chấn thương khi khởi động bằng Christophe Kramer, để rồi Kramer phải rời sân chỉ sau 30 phút cũng bởi chấn thương hầu như không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng thi đấu của đội tuyển Đức. Tinh thần Đức được biểu thị với hình ảnh Bastian Schweinsteiger với vết rách không nhỏ dưới mắt, đã lăn xả như một chiến binh trong suốt 120 phút… Chính sự nỗ lực của bóng đá Đức suốt 24 năm, cũng như tính kiên trì của người Đức trong trận chung kết đã giúp họ có được bàn thắng cần thiết khi mà người Argentina ngỡ đã đưa được trận đấu đến chấm phạt đền.

Ngay sau khi trận đấu kết thúc, không khí lễ hội đã bùng nổ ở Berlin với hàng đoàn ô-tô đổ nhau xuống đường, nhấn còi inh ỏi và các cổ động viên không ngừng vẫy cờ, khăn quàng cổ với biểu tượng của đội tuyển Đức. Theo CNN, có không dưới 500.000 cổ động viên đổ vào khu vực dành cho fan tại trung tâm thành phố, dù cơn mưa kéo dài suốt thời gian diễn ra trận đấu. Trong khi đó, phía ngoài sân Maracana, không ít cổ động viên vẫn chưa thoát khỏi cảm giác tràn ngập bởi hạnh phúc. Lars - một cổ động viên Đức - nói trong nghẹn ngào: “Tôi cảm thấy quá tuyệt vời. Đây là ngày đẹp nhất của cuộc đời tôi”. Ngược lại, không ít cổ động viên Argentina có mặt tại Maracana không giấu được sự đau khổ, xen lẫn giận dữ.

Trả lời CNN, HLV Joachim Loew khẳng định: “Chúng tôi luôn cố gắng chơi thứ bóng đá đẹp và tôi tin rằng trong 7 trận đấu tại Brazil 2014, chúng tôi đã có màn thể hiện tốt nhất, so với các đội bóng có mặt tại đây. Các chàng trai của chúng tôi cũng thể hiện tuyệt vời tinh thần đồng đội”. Trong phát biểu trên tạp chí Kicker (Đức), thủ môn Manuel Neuer - người giành được giải thưởng “Găng tay Vàng” - cho biết, tập thể đội tuyển Đức đã có một hành trình quá tuyệt vời, kể cả những cầu thủ dự bị. Thủ quân Philipp Lahm cũng không giấu được hạnh phúc về thành công có được dẫu Đức vừa phải thi đấu, vừa phải điều chỉnh và không phải mọi thứ đều suôn sẻ.

Sau chiến thắng của đội tuyển Đức, bình luận viên Andy Brassell của tờ Bleacher Report (Anh) ghi nhận: “Đức xứng đáng chiến thắng, không chỉ trong một trận đấu mà trong toàn giải đấu”. Theo bình luận viên Jason La Canfora của hãng tin CBS: “Bắt đầu bằng việc đè bẹp Bồ Đào Nha và kết thúc bằng trận thắng gã khổng lồ Nam Mỹ. Đội xuất sắc nhất đã chiến thắng”. Chắc chắn trong tương lai, Đức sẽ còn được nhắc tới khi những người hùng hôm nay của họ như Mario Goetze, Schurrler, Hummels, Tony Kroos hay Boateng, Neuer, Drexler… vẫn chỉ ở độ tuổi 22-24. Hãy chờ xem người Đức tại vòng chung kết Euro tại nước Pháp 2 năm sau nữa!

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.