.

Italy 0-1 Costa Rica: Thêm một cú sốc

.

Bàn thắng duy nhất của Bryan Ruiz giúp Costa Rica từ vị thế của kẻ lót đường trở thành đội đầu tiên giành vé đi tiếp ở bảng Tử thần.

Costa Rica là chú ngựa ô đáng sợ tại World Cup 2014.
Costa Rica là chú ngựa ô đáng sợ tại World Cup 2014.

Cú đánh đầu cuối hiệp một của Bryan Ruiz giúp Costa Rica làm nên cơn địa chấn ở lượt đấu thứ hai. Họ đánh bại hai nhà cựu vô địch thế giới trong hai trận liên tiếp để hiên ngang vào vòng loại trực tiếp dù bị đánh giá là đội lót đường trước khi giải diễn ra.

Kết quả này khiến Italy không đến mức lâm nguy, thậm chí họ vẫn có lợi thế hơn so với Uruguay khi chỉ cần hòa ở trận đối đầu trực tiếp ở vòng cuối. Hiện Italy đang có hiệu số bàn thắng thua là 0, cao hơn Uruguay (-1).

Trong khi đó, trận đấu cuối cùng với tuyển Anh chỉ có ý nghĩa về mặt điểm số với Costa Rica nếu họ muốn giành ngôi đầu bảng. Đội tuyển Anh đã chính thức là khách ngoài cuộc tại Brazil và một chiến thắng trước Costa Rica cũng chỉ giúp Tam Sư gỡ gạc về danh dự.

Balotelli bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số khiến Italy phải trả giá. Ảnh: AP.
Balotelli bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số khiến Italy phải trả giá. Ảnh: AP.

Costa Rica đã dập tắt hy vọng của Anh một cách phũ phàng nhưng họ cũng dạy cho tuyển Anh bài học về cách thi đấu tại sân chơi lớn. Đại diện Trung Mỹ không sở hữu dàn sao chất lượng nhưng chơi hợp lý, tự tin và vô cùng mạnh mẽ. Costa Rica chưa bao giờ tỏ ra sợ hãi hay phải run rẩy giống như Anh khi gặp Uruguay và Italy.

Một lợi thế không nhỏ ngoài chuyên môn cũng giúp Costa Rica là thời tiết. Phải chơi giữa trưa trong không khí nóng ẩm, Italy chỉ có thể chơi tốt trong hiệp một. Bước sang hiệp hai, các cầu thủ Italy thất thế trước sức mạnh và tốc độ của cầu thủ Costa Rica, những người vẫn chạy không mệt mỏi.

Sự tự tin của Costa Rica được thể hiện ngay sau tiếng còi khai cuộc. Các học trò của HLV Jorge Luis Pinto khiến Italy bất ngờ khi tổ chức những pha tấn công sắc nét về phía khung thành Buffon. Trong đó cú đánh đầu của Celso Borges đi vọt xà ngang khung thành Italy.

Italy nhập cuộc chậm chạp và không cho thấy sự nguy hiểm từ hai biên giống như trận đấu gặp Anh. Ngôi sao trận mở màn, Candreva gần như mất hút trên sân, trong khi Pirlo bị kèm chặt khiến Balotelli tỏ ra đơn độc. Italy chỉ chơi tốt hơn ở nửa sau hiệp hai khi Pirlo chủ động lui sâu về sân nhà thực hiện những pha phát động tấn công bằng chuyền dài.

Cú lốp bóng không thành của Balotelli. Ảnh: AFP.
Cú lốp bóng không thành của Balotelli. Ảnh: AFP.

Thay đổi của Italy ngay lập tức mang tới cơ hội mở tỷ số, trong đó Balotelli sở hữu tới hai tình huống ngon ăn. Tuy nhiên trong pha bóng thứ nhất, Balotelli tâng bóng đi chệch khung thành còn pha vô lê tiếp theo có lực nhưng không hiểm. Đây là những tình huống mang tính bước ngoặt cho Italy bởi chỉ cần tận dụng thành công thì Italy sẽ có thể lái trận đấu theo hướng có lợi giống như khi gặp Anh.

Thoát thua trong gang tấc, Costa Rica không sợ hãi mà vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự phản công. Tài năng trẻ của Arsenal, Joel Campbell có pha đi bóng tự tin vào chính giữa cặp trung vệ Italy trước khi ngã trong vòng 16m50. Trọng tài từ chối cho phạt đền nhưng Costa Rica cũng không quá buồn bởi ngay sau đó họ đã có bàn mở tỷ số.

Bàn thắng của Bryan Ruiz đã được xác nhận bởi công nghệ Goal line. Ảnh: AFP.
Bàn thắng của Bryan Ruiz đã được xác nhận bởi công nghệ Goal line. Ảnh: AFP.

Từ một pha lật cánh bình thường, hàng thủ Italy để xổng Bryan Ruiz và tiền đạo này ngay lập tức trừng phạt Buffon cùng các đồng đội. Một ngày người Anh đã phải nhận 2 trái đắng đến từ chính những ngôi sao đang được nuôi dưỡng ở Premier League, sân chơi hấp dẫn mà họ luôn tự hào. Bryan Ruiz hiện đang thuộc biên chế của Fulham.

Italy cố gắng tìm kiếm bàn gỡ khi 3 sự thay đổi người trong hiệp hai đều nhắm tới hàng công. Cassano, Insigne và Cerci vào sân nhưng sự đột biến mà họ tạo ra không đáng kể. Hàng thủ của Costa Rica chơi kín kẽ và không để lộ sơ hở cho Italy khai thác. Bên cạnh đó, Italy thường xuyên thua trong các pha bóng một chọi một, khiến họ chỉ còn biết chuyền bóng loanh quanh vòng 16m50.

Với Costa Rica, Italy một lần nữa mang tới vận may cho bóng đá quốc gia này. Trong lần đầu tiên tham dự World Cup vào năm 1990 trên đất Italy, Costa Rica đã lọt qua vòng bảng. Phải tới 24 năm sau, đội bóng Trung Mỹ mới tái lập thành tích này khi đánh bại chính Italy.

Đội hình ra sân

Italy: Buffon, Darmian, Barzagli, Chiellini, Abate, Thiago Motta (Cassano 46'), De Rossi, Candreva (Insigne 57'), Pirlo, Marchisio (Cerci 69'), Balotelli.

Thẻ vàng: Balotelli.

Costa Rica: Navas, Gamboa, Umana, Duarte, Diaz, Gonzalez, Ruiz (Brenes 81'), Borges, Tejeda (Cubero 68'), Bolanos, Campbell (Urena 74').

Thẻ vàng: Cubero.

Bàn thắng: Ruiz (44').

VNE

;
.
.
.
.
.