Thể thao Việt Nam gấp rút hoàn thành chỉ tiêu giành vé Olympic Paris

.

Đến thời điểm này, Việt Nam đã có 5 suất chính thức dự Olympic Paris 2024, trong khi Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 12 - 15 suất. Mới hoàn thành được 1-3 quãng đường, ngành Thể thao buộc phải “tăng tốc tối đa” tìm kiếm những tấm vé tham dự sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh trên đất Pháp.

Thùy Linh rất gần tấm vé dự Thế vận hội Olympic Paris 2024. Ảnh: BWF
Thùy Linh rất gần tấm vé dự Thế vận hội Olympic Paris 2024. Ảnh: BWF

Từ nay đến tháng 5-2024, thể thao Việt Nam tiếp tục dự vòng loại Olympic của nhiều môn và theo dự báo chuyên môn thì từng đội tuyển thể thao quốc gia có niềm tin thành công trong nội dung riêng của mình.

Thể thao Việt Nam đặt kỳ vọng vào việc giành vé chính thức Olympic Paris (Pháp) 2024 trong nhóm môn võ thuật. Chuẩn bị cho các giải vòng loại Olympic năm nay, chúng ta tham dự tranh tài nhiều môn của nhóm võ thuật gồm boxing, judo, judo, vật...

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ võ sĩ Kim Ánh đạt tấm vé chính thức đến Olympic Paris 2024 ở môn boxing.

Môn đấu này vẫn còn cơ hội giành thêm vé chính thức đi Pháp vì sau giải ở Italy, trong tháng 5-2023, vòng loại Olympic (lượt cuối) sẽ được tổ chức tại Bangkok (Thái Lan). Việt Nam hy vọng sẽ giành thêm từ 1 - 2 suất trực tiếp tiếp theo ở lượt đấu tại Thái Lan.

Thể thao Việt Nam đang nỗ lực tham dự nhiều giải thể thao vòng loại Olympic trong nhiều môn quan trọng. Từng môn có mục tiêu riêng để giành vé chính thức.

Cục Thể dục thể thao phối hợp với các Liên đoàn, Hiệp hội treo thưởng cho các VĐV, giúp các VĐV nỗ lực hơn trong hành trình tìm kiếm suất tham dự Olympic. Trong đó, môn boxing, nếu đạt suất, các VĐV sẽ được thưởng 50 triệu đồng; teakwondo được thưởng 100 triệu; bắn súng được thưởng 50 triệu…

Có 2 VĐV đang ở rất gần tấm vé dự Thế vận hội Olympic Paris 2024. Tay vợt cầu lông Nguyễn Thùy Linh được đánh giá chắc suất khi đang đứng thứ 22 đơn nữ thế giới và thứ 16 trên bảng thứ bậc vòng loại Olympic 2024. Bên cạnh đó, VĐV Lê Đức Phát ở môn này cũng có tiềm năng vào Top 38, tương đương suất dự Olympic (ngoài các suất trong Top 34, Liên đoàn Cầu lông thế giới sẽ có thêm 4 suất đặc cách cho các tay vợt).

Ở môn cử tạ, mỗi hạng cân sẽ lấy 10 VĐV dẫn đầu trên bảng thế giới. VĐV Trịnh Văn Vinh của Việt Nam đang đứng thứ 9 hạng 61 kg nam. Ngoài Trịnh Văn Vinh, môn cử tạ còn đặt kỳ vọng vào Quàng Thị Tâm (hạng 59kg nữ) hiện đứng thứ 15 trên bảng thế giới, Phạm Thị Hồng Thanh (hạng 71kg nữ) đang đứng thứ 12 thế giới. Cơ hội bứt phá cho hai đô cử được xác định là World Cup cử tạ đồng thời là vòng loại Olympic cuối cùng, diễn ra tại Thái Lan từ ngày 31-3 - 11/4.

Niềm hy vọng cũng được đặt lên đội tuyển bắn súng Việt Nam. Đáng chú ý nhất là nhà vô địch ASIAD 19 Phạm Quang Huy cùng đồng đội Lại Công Minh ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, Hà Minh Thành - 25m súng ngắn bắn nhanh và Phí Thanh Thảo - 10m và 50m súng trường. Cơ hội cho các xạ thủ là vòng loại Olympic tổ chức tại Brazil từ ngày 11 - 19/4.

Đối với môn điều kinh, trọng tâm là đội hình tiếp sức 4x400m nữ. Toàn đội đang hướng tới giải vô địch tiếp sức châu Á được tổ chức vào tháng 6 tại Thái Lan. Đây là một trong những giải đấu cuối cùng nằm trong hệ thống tính chuẩn cho vòng loại Olympic.

Thành tích của các VĐV Việt Nam ở nội dung này đang tiệm cận Top 16 (đủ điều kiện giành suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024). Với sự trở lại của chân chạy chủ lực Quách Thị Lan và sự bổ sung chân chạy trẻ Hoàng Thị Minh Hạnh, đội hình 4x400m đang được kỳ vọng sẽ giành được tấm vé.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chắc chắn sẽ có những suất đặc cách dành cho thể thao Việt Nam trong trường hợp chúng ta không giành được suất chính thức tại một số môn nhưng để khẳng định khả năng chuyên môn, Cục Thể dục Thể thao yêu cầu các môn được đầu tư trọng điểm phải giành được suất chính thức đến Paris (Pháp).

Để khích lệ các vận động viên, Ủy ban Olympic Việt Nam cùng các đối tác đã công bố mức thưởng cho mỗi tấm huy chương giành được tại Olympic. Theo đó, HCV sẽ được thưởng 1 triệu USD, HCB 500.000 USD và HCĐ 200.000 USD. Đây là động lực rất lớn mà ngành Thể dục thể thao dành cho các VĐV trên con đường chinh phục những tấm huy chương quý giá tại Olympic Paris 2024.

Theo baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.