Thể thao Việt Nam hướng đến Olympis Paris 2024

.

Năm 2024, các vận động viên (VĐV) Việt Nam góp mặt tại nhiều giải đấu quốc tế với mục tiêu quan trọng là cạnh tranh vé dự Olympis Paris.

Xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền là vận động viên thứ 4 của thể thao Việt Nam giành vé dự Olympic Paris 2024. Ảnh: SFS
Xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền là vận động viên thứ 4 của thể thao Việt Nam giành vé dự Olympic Paris 2024. Ảnh: SFS

Khác với những năm trước, năm 2024 không có các kỳ đại hội thể thao cấp độ khu vực và châu lục. Thay vào đó, sự kiện thể thao lớn nhất thế giới trong chu kỳ 4 năm sẽ diễn ra là Olympic Paris. Không chỉ Việt Nam, đội tuyển thể thao của các quốc gia khác cũng hướng đến giải đấu này với toàn bộ sự tập trung.

Tin vui đến với thể thao Việt Nam trong những ngày đầu năm 2024 khi Lê Thị Mộng Tuyền giành vé thứ 4 dự Olympic Paris 2024 ở nội dung 10m súng trường hơi nữ khi đạt thành tích tốt tại giải vô địch bắn súng châu Á 2024 diễn ra tại Indonesia. Hai năm qua, Mộng Tuyền chỉ thi đấu trong hệ thống các giải trẻ của bắn súng Việt Nam. Song với tố chất và tài năng, cô từng bước khẳng định trình độ chuyên môn khi thi đấu dưới màu áo đội tuyển quốc gia.

Những trải nghiệm được Mộng Tuyền tích lũy giúp cô sớm gặt hái thành công. Sự trưởng thành vượt bậc của VĐV sinh năm 2003 là tín hiệu tích cực, cho thấy Việt Nam có nhiều xạ thủ trẻ xuất sắc bên cạnh Trịnh Thu Vinh, Phạm Quang Huy. Việc Mộng Tuyền giành vé đến Paris tạo thêm động lực cho các đội tuyển khác hoàn thành mục tiêu. Trước đó, 3 VĐV Việt Nam giành vé dự Olympic Paris gồm: Nguyễn Thị Thật (môn xe đạp), Trịnh Thu Vinh (môn bắn súng) và Nguyễn Huy Hoàng (môn bơi).

Trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, các đội tuyển quốc gia lần lượt tranh tài tại giải vô địch châu Á và thế giới, nhằm giành thêm những “tấm vé vàng”. Mở đầu là giải bơi vô địch thế giới 2024 diễn ra từ ngày 2 đến 18-2 tại Qatar. Sáu tuyển thủ của đội tuyển bơi Việt Nam góp mặt tại giải gồm: Nguyễn Huy Hoàng, Ngô Đình Chuyền, Phạm Thanh Bảo, Trần Hưng Nguyên, Nguyễn Quang Thuấn, Nguyễn Hoàng Khang. Đây là những kình ngư nổi bật, được đầu tư trọng điểm của thể thao Việt Nam. Trong số này, Nguyễn Huy Hoàng đặt mục tiêu giành vé dự Olympis Paris thứ hai sau vé đầu tiên giành được ở nội dung 800m bơi tự do tại Asiad 19. Tuy vậy, giành thêm suất chính thức là không dễ bởi thi đấu bơi có đặc thù riêng, để đạt chuẩn Olympic các tuyển thủ phải vượt ngưỡng của mình.

Sau Asiad 19, đội tuyển bơi Việt Nam không thi đấu giải quốc tế nào, nên áp lực chuyên môn chưa nhiều. Trong môn bơi, áp lực chuyên môn là một phần động lực để VĐV vươn lên. Trong trường hợp bơi Việt Nam không giành thêm suất Olympic tại giải bơi vô địch thế giới 2024, các tuyển thủ còn cơ hội tiếp theo là giải quốc tế diễn ra tại Thái Lan trong tháng 4-2024. Giải đấu này cũng được Liên đoàn thể thao dưới nước quốc tế (FINA) công nhận đạt tiêu chuẩn tổ chức để tính thành tích xét chuẩn Olympic.

Cùng với đội tuyển bơi, mồng 3 Tết Giáp Thìn 2024, các VĐV đội tuyển thể dục dụng cụ lên đường “săn vé” Olympic. Trong đó, các tuyển thủ gồm: Nguyễn Văn Khánh Phong, Đặng Ngọc Xuân Thiện, Văn Vĩ Lương dự Cúp thể dục dụng cụ thế giới 2024. Ở giải vô địch thể dục dụng cụ châu Á 2024, Văn Vĩ Lương, Nguyễn Phước Hải và Trần Đình Vương được trao cơ hội tranh tài.

Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu có 15 - 18 VĐV góp mặt tại Olympic Paris 2024. Đây là mục tiêu có cơ sở khi hiện có 30 - 40 VĐV Việt Nam tiệm cận trình độ của Asiad và Olympic. Ngoài những VĐV nổi bật ở môn bắn súng, bơi, thể dục dụng cụ, các VĐV được kỳ vọng sẽ giành vé đến Paris gồm: Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo), Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Nguyễn Thị Thanh Thủy (judo), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh, Lưu Diễm Quỳnh (boxing)... Trong đó, võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền được kỳ vọng nhất ở môn taekwondo khi từng hai lần vô địch châu Á và dự Olympic Tokyo 2020. Dự kiến, Kim Tuyền và đồng đội dự hai giải quốc tế tại Canada và Mỹ để tích lũy điểm số.

Hành trình giành vé dự Oympis Paris 2024 nhiều gian nan, thử thách, đòi hỏi các đội tuyển có kế hoạch chu đáo, tỉ mỉ. Từng VĐV phải tập trung tối đa, bước vào tranh tài tại các giải đấu với nỗ lực và quyết tâm cao nhất.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.