Cái nhìn và bài học

.

Nhiều người quả quyết chiến thắng 2-1 của Nhật Bản trước Đức rạng sáng 2-12 đã hình thành cái nhìn mới về nền bóng đá của đất nước Phù tang và về vòng chung kết này. Cái nhìn ấy hàm chứa sự khâm phục về ý chí, bản lĩnh của một nền bóng đá đi lên từ sự khiêm tốn học hỏi tinh hoa sân cỏ bốn phương để tạo dựng bản sắc riêng. Ngoài kỹ thuật, lối đá được trau dồi, cập nhật theo hướng phát triển của bóng đá đương đại, cả phẩm chất được nuôi dưỡng từ truyền thống văn hóa thể hiện trong khát vọng và thái độ thi đấu của cầu thủ cũng là một “đặc sản”. Lòng ngưỡng mộ, vì thế, không xuất phát đơn thuần từ chiến công hào hùng - đánh bại lần lượt hai nhà vô địch thế giới Đức và Tây Ban Nha trong thế ngược dòng ngoạn mục, mà còn ở chiều sâu được nuôi dưỡng và chắt lọc của một nền bóng đá.

Chấp nhận sức ép để gồng mình chống đỡ, không nao núng trước cảnh lấn lướt của đối phương, vừa căng mình đương đầu thách thức vừa kịp thời rút tỉa kinh nghiệm, bài học của Nhật Bản hiển hiện trong hai cuộc đối đầu hùng tráng này. Kaoru Mitoma - một tiền vệ năng nổ bảo rằng, anh và đồng đội trước đó đã sẵn sàng cho tình thế bị đối phương dẫn trước và cảm nhận trận chiến với Tây Ban Nha quyết định tương lai của nền bóng đá nước Nhật. Cả đội dường bị quay đến chóng mặt khi đối phương cầm bóng đến 74% trong hiệp 1 với sở trường đan bóng lão luyện và các pha tăng tốc đột ngột của người Tây Ban Nha. Nhưng rồi, với sự tự tin cùng kỹ thuật và sự gắn kết của đội hình, các tuyển thủ Nhật Bản đã lật ngược thế cờ. Bàn thắng quyết định ở phút 51 có thể gây tranh luận với một số người rằng liệu bóng còn trong sân hay đã vượt biên ngang, nhưng chắc chắn không ai nghi ngờ về mức độ quả cảm và tinh thần chiến đấu đến cùng của người Nhật.

Một tập thể bền chí đi lên từ bản lĩnh và khát vọng không ngừng học hỏi để làm mới chính mình chắc chắn sẽ cung cấp nhiều giá trị tích cực về sân cỏ đương đại qua cuộc trình diễn tại vận hội đỉnh cao. Không riêng Nhật Bản, những Morocco, Úc và nhiều đội tuyển vốn chưa được coi trọng cũng ít nhiều gửi lại sân chơi nhiều kinh nghiệm quý. Với nhiều nền bóng đá có vị trí và xuất phát điểm tương cận với người bạn châu Á này thì đó là bài học quý.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.