Vòng 1/8: Không có chỗ cho sai lầm

.

Không như vòng bảng, với tính chất loại trực tiếp của vòng 1/8, một sai lầm sẽ khiến các đội bóng trả giá đắt. Bởi vậy, 8 đội bóng bước vào vòng knock-out diễn ra trong đêm ngày 3 và 4-12 đều giữ cho mình sự thận trọng để không phải nếm trái đắng.

Đi tiếp với ngôi đầu bảng C, Argentina có nhiều ưu thế tại vòng 1/8 khi đối đầu Australia.  Ảnh: Reuters
Đi tiếp với ngôi đầu bảng C, Argentina có nhiều ưu thế tại vòng 1/8 khi đối đầu Australia. Ảnh: Reuters

Bao giờ Hà Lan tìm lại ngày xưa? Nhiều tờ báo Hà Lan đặt câu hỏi khi chứng kiến màn trình diễn của thầy trò HLV Louis van Gaal tại vòng bảng. Hà Lan đã thắng, thậm chí đi tiếp với ngôi đầu bảng A, nhưng cách họ hạ đối thủ chưa thuyết phục. Người hâm mộ xứ sở hoa tulip mong chờ Frenkie de Jong chiến thắng đối thủ bằng lối chơi hoa mỹ vốn làm nên thương hiệu của “Cơn lốc màu da cam”. Gặp Mỹ ở vòng 1/8 là cơ hội để đại diện châu Âu củng cố niềm tin của người hâm mộ. Mỹ đi tiếp với tư cách đội xếp thứ nhì bảng B. Qua ba trận vòng bảng có thể thấy, sức mạnh của đội bóng xứ cờ hoa phụ thuộc vào Christian Pulisic. Đây là điểm yếu của đối thủ để Hà Lan có thể khai thác. Chỉ cần “bắt chết” ngòi nổ của Mỹ, phần trăm chiến thắng của Hà Lan sẽ cao hơn.

Nếu giành chiến thắng, đối thủ của Hà Lan ở vòng tiếp theo là đội thắng trong cặp đấu giữa Argentina và Australia. Argentina càng chơi càng hay là điều không bàn cãi. Từ thất bại ngày đầu ra quân trước Saudi Arabia, Messi và các đồng đội giành hai chiến thắng liên tiếp trước Mexico và Ba Lan để đi tiếp với ngôi đầu bảng C. Quan trọng nhất, lối chơi của những “vũ công Tango” khiến người hâm mộ củng cố niềm tin họ có thể đi xa. So với Argentina, Australia thua kém về kinh nghiệm lẫn đẳng cấp. World Cup 2022 là lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng xứ chuột túi giành quyền vào vòng 1/8. Vượt qua Đan Mạch và Tunisia để đi tiếp với ngôi nhì bảng B là kỳ tích với thầy trò HLV Graham Arnold. Bởi vậy, nếu dừng bước trước Argentina, đại diện của Liên đoàn Bóng đá châu Á vẫn xứng đáng được ngợi khen.

Ngoài hai trận đấu trên, đêm ngày 4 diễn ra hai trận đấu hấp dẫn: Pháp (nhất bảng D) - Ba Lan (nhì bảng C), Anh (nhất bảng B) - Senegal (nhì bảng A). So với các đối thủ, Pháp và Anh được đánh giá cao hơn. Cả hai đội bóng này đều khằng định bản lĩnh của mình tại vòng bảng. Với Pháp, họ phá vỡ “lời nguyền” khi ba giải đấu gần đây, đội đương kim vô địch đều bị loại từ vòng bảng. Giành vé đi tiếp sớm một lượt đấu giúp HLV Didier Deschamps có những toan tính để các trụ cột nghỉ ngơi ở trận đấu cuối cùng vòng bảng trước Tunisia. Giờ đây, những ngôi sao tấn công như Mbappe, Griezmann, Dembele, Giroud đều sẵn sàng sung trận với thể lực sung mãn. Với tương quan lực lượng hiện tại, không bất ngờ nếu “Gà trống Gaulois” quật ngã Ba Lan với một mũi giáp công lợi hại duy nhất: Robert Lewandowski.

Nếu Pháp giành quyền đi tiếp, khả năng đối đầu Anh ở tứ kết khá cao. Senegal muốn tái lập thành tích vào tứ kết World Cup 2002 ở giải đấu năm nay, nhưng Anh thật sự là “hòn đá tảng” với họ. Thầy trò HLV Gareth Southgate làm tất cả để có lần thứ hai bước lên đỉnh cao thế giới kể từ năm 1966, nên thật khó để họ “sẩy chân” ở vòng 1/8.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.