Nước mắt thiên tài

.

Tâm điểm ngày thi đấu hôm qua chính là trận đấu giữa Brazil-Serbia. Mọi người muốn xem cuối cùng thì các “vũ công Samba” thể hiện như thế nào trong bối cảnh đa số các đội đã thi đấu trận đầu, mạnh yếu cơ bản lộ diện?

Những ai hoài cổ hẳn xao xuyến khi ống kính truyền hình lia lên khán đài, dừng lại khá lâu ở hai danh thủ Brazil: Roberto Carlos và cựu đội trưởng Cafu. Họ đến để cổ vũ và hẳn mong cho các hậu duệ của mình giữ được cái chất chơi bóng ma mị không lẫn đâu được. Neymar được coi là “vũ công Samba cuối cùng” còn lại trong một thế hệ cầu thủ Brazil hiện nay đã rất lý tính. Đây cũng là kỳ World Cup cuối cùng của anh.

World Cup năm nay chứng kiến nhiều huyền thoại sống trên các khán đài. Chính họ có sức lan tỏa không kém các ngôi sao trên sân cỏ, bởi ánh hào quang lẫm liệt trong quá khứ, khi vẻ đẹp bóng đá có phần thuần phát. Giờ đây, bóng đá hiện đại đã có khoảng cách quá lớn, khi hệ thống chiến thuật lẫn cách chơi của các cầu thủ thực dụng hơn, đã không còn đất cho các nghệ sĩ sân cỏ như thế hệ trước. Công nghệ số cũng hạn chế rất lớn cảm hứng chơi bóng cá nhân của các cầu thủ.

Hãy nhìn vào chiến thắng 2-0 của Brazil, trước khi rời sân, Neymar là một trong những cái tên chơi hay nhất trên sân. Chính anh thực hiện pha đi bóng qua hàng loạt hậu vệ Serbia trước khi mở ra tình huống mang về bàn mở tỷ số cho tuyển Brazil ở phút 62. 81 lần chạm bóng, tỷ lệ chuyền chính xác 79%, 3 đường chuyền tạo cơ hội, 9 lần thắng tranh chấp. Đổi lại, Neymar bị phạm lỗi đến 9 lần, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở 15 trận đấu vòng bảng World Cup 2022. Những phút cuối trận, Neymar đổ gục xuống sân sau khi hứng chịu hàng loạt pha vào bóng thô bạo từ cầu thủ bên phía Serbia.

Neymar bị chấn thương mắt cá chân nghiêm trọng, phải thay ở phút 79. Neymar đã bật khóc, theo báo chí tiết lộ anh gần như quẫn trí. Cũng dễ hiểu nỗi đau của Neymar, anh muốn chinh phục đỉnh cao ở kỳ World Cup cuối cùng của sự nghiệp. Chấn thương là ác mộng với tiền đạo Brazil ở World Cup.

Năm 2014, anh từng gặp vấn đề ở lưng trong trận tứ kết với Colombia, dẫn đến vắng mặt ở bán kết - nơi Brazil thua thảm Đức 1-7. Neymar sở hữu 75 bàn sau 122 trận khoác áo Brazil, anh chỉ còn cách hai bàn so với kỷ lục của Pele. Trong mỗi thiên tài đều là sự cô đơn khủng khiếp, bởi những áp lực họ gánh chịu gấp nhiều lần người bình thường. Giờ này, những ai yêu mến bóng đá đẹp và Neymar nói riêng đều chỉ biết cầu mong cho chấn thương của anh sớm bình phục để thực hiện ước vọng còn dở dang.

Trước đó, khán giả cũng được chứng kiến những giọt nước mắt xúc động của Cristiano Ronaldo ngay khi anh hát quốc ca. Họ chờ đợi và nhiều người đã rơi lệ khi Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên trên thế giới ghi bàn ở 5 kỳ World Cup. Cú sút phạt đền thành công trước Ghana là pha lập công đưa CR7 chạm tới cột mốc vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá. Và như định mệnh sắp đặt, hình ảnh Lionel Messi cũng song hành với Cristiano Ronaldo trong khoảnh khắc để đời.

Có thể Messi trên sân không khóc, nhưng trở về 4 bức tường, anh làm sao không ướt mi khi Argentina để thua Saudi Arabia . “Tôi sẵn sàng đánh đổi toàn bộ những Quả bóng vàng của mình để được một lần giành danh hiệu vô địch World Cup cùng tuyển Argentina”- Messi phát biểu trong một lần trả lời phỏng vấn vào năm 2016.

Sẽ còn những giọt nước mắt rơi ở mùa World Cup này xung quanh bước chân Messi, Ronaldo, Neymar, Modric…, những thiên tài được người hâm mộ chiêm ngưỡng lần cuối  ở sân chơi World Cup, và có thể ở cả màu áo đội tuyển quốc gia họ.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.